1 trong mỗi 3 cử nhân Anh “thừa tiêu chuẩn” cho vị trí công việc của mình – Câu hỏi về giá trị của tấm bằng đại học

0

Sẵn sàng du học – Hệ thống giáo dục bậc cao đang bị đặt câu hỏi về vấn đề giá trị của các khóa học, khi mà một nghiên cứu quốc tế mới đây chỉ ra rằng, gần một trong số ba cử nhân tốt nghiệp được đánh giá là “thừa tiêu chuẩn” so với yêu cầu công việc của họ.

huyen-chip-tot-nghiep4

Tại Anh, theo báo cáo của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), 28% sinh viên sau khi ra trường làm việc tại những vị trí không yêu cầu bằng cấp.

Con số này cao gấp đôi so với tại các quốc gia thành viên của OECD (bao gồm một số nước như Canada, Hoa Kỳ, Pháp, Úc…). Còn cao nhất là ở Nhật với 29%.

Báo cáo cũng đề cập rằng, tỉ lệ người Anh trong độ tuổi từ 25 đến 34 theo học Đại học đã tăng từ 43% lên 52% vào năm 2016, biến 2016 trở thành năm đầu tiên mà số người đi học Đại học chiếm hơn nửa dân số.

Tuy nhiên, cũng theo OECD, mặc dù người trẻ của Anh bước vào thị trường việc làm được trang bị với tấm bằng cư nhân danh giá song nhiều người trong số họ lại không thể đối phó được với những phép toán “cơ bản”.

Họ được gọi là những người “thừa tiêu chuẩn” song họ lại không thể được nhắc đến với cụm từ “thừa năng lực”. Bởi lẽ nhiều sinh viên ra trường không sở hữu những kĩ năng phù hợp để hoàn thành công việc của mình.

OECD cũng chỉ ra rằng, 70% trên tổng số cử nhân Anh không thể hoàn trả toàn bộ khoản vay sinh viên của mình sau 30 năm kể từ ngày tốt nghiệp, để lại gánh nặng rất lớn cho người đóng thuế.

Bên cạnh đó, từ góc nhìn của sinh viên, đa phần sinh viên nữ đến từ các gia đình khá giả cho rằng nếu không tốt nghiệp từ các trường thuộc nhóm Russel thì chẳng khác gì việc họ không sở hữu bất cứ bằng cấp nào.

Việc tốt nghiệp từ các trường đại học không thuộc nhóm Russell Group thậm chí còn gia tăng khả năng phải làm việc tại những vị trí thiếu ổn định, chẳng hạn như công việc theo ca hoặc hợp đồng không giờ cho sinh viên, so với những người không có bằng cấp.

Mặc dù sinh viên được khuyến khích để theo đuổi đam mê của mình song trước khi lựa chọn khóa học phù hợp để theo đuổi, họ cần nhận thức được việc lựa chọn đó có thể đem lại những kết quả hết sức khác biệt về mức thu nhập cũng như vị trí làm việc trong tương lai. 

Người dịch: Ánh Dương (SSDH)

Share.

Leave A Reply