10 “điểm mù” giúp bạn nâng band điểm Viết của bạn (P1) – IELTS Writing

0

Sẵn sàng du học – Sinh viên Việt Nam thi Ielts luôn bị nhầm lẫn những lỗi sau khi làm bài viết tiếng anh Ielts, cùng xem bài viết sau để rút kinh nghiệm cho những bài thi của mình bạn nhé!

IELTS.jpg

10 “điểm mù” giúp bạn nâng band điểm Viết của bạn (P1) – IELTS Writing – Nguồn ieltsplanet

1. Đọc – viết – đọc – viết – đọc – viết (…)

Điều này có nghĩa là gì? Có nghĩa là bạn nên đọc lại đoạn văn bạn vừa viết trước khi bắt đầu viết đoạn văn tiếp theo. Có lẽ bạn sẽ nghĩ việc đó chỉ làm mất thời gian thêm thôi, nhưng bạn lầm rồi.

1. Liên kết các đoạn văn bạn viết là điều rất quan trọng – còn cách gì thực tế hơn để làm điều đó ngoài việc đọc lại những gì mình đã viết?

2. Việc ấy sẽ hỗ trợ bạn trong việc lựa chọn từ vựng cho đoạn tiếp theo – lặp lại một số từ đôi khi cũng hay vì như thế sẽ củng cố thêm tính liên kết của bài.

2. Đừng thông minh, hãy rõ ràng – chọn lọc những ý tưởng tốt nhất của bạn

Bạn nên chú ý, người ta sẽ kiểm tra chất lượng tiếng Anh của bạn, chứ không phải ý tưởng của bài.

Lời khuyên này đặc biệt quan trọng cho những thí sinh có nền tảng học vấn mà ở đó họ quen với việc được đánh giá dựa trên số lượng và chất lượng của những ý tưởng. IELTS thì khác: một bài viết có thể đạt điểm 9.0 mà không cần phải điểm qua hết các ý chính.

Lời khuyên thực tế ở đây là hãy chọn lấy ý tưởng tốt nhất và viết về nó. Có nghĩa là không cần viết về tất cả những gì bạn biết – chỉ cần đưa ra một số ý thôi. Đừng ngại nếu bạn không thể viết ra được một câu trả lời tốt nhất, nhưng hãy lo rằng câu trả lời ấy vẫn chưa là rõ ràng nhất.

3. Viết về những điều mà bạn biết – Không cần phải quá nặng nề về mặt ý tưởng

Ý tưởng này rất đơn giản. IELTS là một kỳ thi quốc tế và những câu hỏi đặt ra để tất cả mọi người trên thế giới có thể trả lời. Nhiều người lại rất nặng nề về vụ ý tưởng này. Và không nên như vậy. Những câu trả lời mà bạn cần nhìn chung rất đơn giản (Ví dụ như “I disagree”, “That is not a good idea”).

Hướng giải quyết thực tế là nghĩ về những điều BẠN biết và những trải nghiệm của CHÍNH BẠN. Cứ nhìn vào câu hỏi, nó sẽ mách bảo điều bạn cần làm.Đến từ nơi nào, hãy viết về nơi ấy (Nếu bạn đến từ Việt Nam, hãy viết về Việt Nam).

4. Viết ví dụ dễ hơn viết giải thích

Trong một kỳ thi, bạn sẽ bị áp lực. Bạn sẽ muốn làm những điều càng dễ với mình càng tốt. Một ý tưởng thực tế để làm được điều này là tập trung thật nhiều vào ví dụ với vai trò là lời giải thích khi viết. Tại sao vậy?

Sẽ không đơn giản nếu bạn chỉ nghĩ về “bởi vì”. Một số câu trả lời cực kỳ phức tạp, và rất khó để giải thích lý do tại sao. Nếu viết ra, bài viết sẽ rất dài và lủng củng.

Giải pháp thực tế là tập trung thật nhiều vào ví dụ. Đây là một ý hay vì những ví dụ có khuynh hướng dễ viết hơn khi bạn đang diễn tả tình huống một cách đơn giản. Bạn cũng nên chú ý rằng các tài liệu cũng khuyên bạn dùng ví dụ! Tất cả những gì bạn cần là đảm bảo rằng những ví dụ bạn đưa ra có liên quan đến ý chính.

5. Đừng viết quá nhiều – giám khảo được trả tiền theo giờ đấy

Thật sự thì không có một giới hạn số từ tối đa, nhưng viết hơn 350 từ thì không phải là ý hay. Dưới đây là lý do tại sao:

  • Giám khảo chỉ giành từng ấy thời gian cho một bài viết. Viết quá dài, và người ta sẽ đọc bài của bạn “ít kỹ hơn”. Đọc hay chấm điểm một bài 300 từ thì dễ hơn một bài 400 từ nhiều!
  • Viết càng nhiều, khả năng gặp lỗi ngôn ngữ càng nhiều.
  • Viết càng nhiều, khả năng lạc đề càng cao. Giám khảo sẽ không chấm những gì không liên quan đến câu hỏi.
  • Nếu viết ít và vừa đủ, bạn sẽ có thời gian để chọn những từ tốt nhất.
  • Nếu viết ít và vừa đủ, bạn sẽ có thời gian kiểm tra lại những gì mình đã viết.

(Còn tiếp)

Thái Hải (SSDH) – Theo ieltsplanet

Share.

Leave A Reply