10 điều du học sinh cần nhớ khi đến Nhật

0

Sẵn sàng du học – Nhật Bản là một đất nước rất coi trọng quy tắc và có rất nhiều điểm khác biệt so với Việt Nam, vậy nên đã có không ít bạn du học sinh cảm thấy shock hoặc tệ hơn là vướng vào vòng lao lý. Nếu đang chuẩn bị sang Nhật du học,hãy nằm lòng các điều cơ bản sau đã nhé!

Không để xe đạp bừa bãi

Ở Nhật, bạn không thể tự tiện đậu xe đạp bừa bãi trên vỉa hè hay lòng đường, dù chỉ đậu tạm trong khoảng thời gian ngắn. Dù đa số các bãi giữ xe đạp ở nhà ga hay nhà chờ xe buýt đều có thu phí nhưng để tránh bị nộp phạt bạn nên để xe đúng nơi quy định.

xe-dap

Không tự ý sử dụng xe đạp vô chủ

Một điều khá ngạc nhiên ở Nhật Bản là bạn sẽ thấy rất nhiều xe đạp bị vứt lăn lóc bên cạnh nhà ga, hoặc ngay trên vỉa hè. Mặc dù chủ nhân của chúng không có vẻ gì là sẽ đến lấy lại nhưng bạn cũng không được tự ý sử dụng vì có thể sẽ bị buộc tội trộm cắp.

Không chở người phía sau khi đi xe đạp

Dù xe đạp ở Nhật cũng có yên sau nhưng bạn không được dùng để chở người nếu không muốn bị cảnh sát phạt. Yên sau của xe đạp ở Nhật chỉ được dùng để thồ hàng hoặc để trống mà thôi!

Đa số các căn hộ cho thuê ở Nhật không chấp nhận việc nuôi chó mèo

Dù là người yêu động vật, bạn cũng buộc phải chấp nhận quy tắc thường thấy này khi sinh sống tại Nhật, dù là trong kí túc xá hay ở nhà thuê. Một số căn hộ có quy định rất rõ ràng mức đóng phạt, thậm chí là từ chối cho bạn thuê nhà tiếp nếu bạn tự ý mang vật nuôi vào phòng.

ký-tuc-xa-nhat-ban

Chuyển nhượng thông tin thẻ ngân hàng cho người khác

Nếu bạn vô tình hoặc cố ý cung cấp hoặc bán lại thông tin thẻ ngân hàng của mình cho người khác hoặc cho băng nhóm tội phạm, bạn sẽ trở thành kẻ đồng lõa. Hiện nay có nhiều du học sinh Việt Nam bị trục xuất về nước và không thể quay lại Nhật Bản bằng bất kì hình thức nào do phạm tội trên.

Giữ nguyên trạng phòng ngủ trong kí túc xá

Dù bạn ở trong kí túc xá hay thuê nhà bên ngoài thì đều có chung một luật lệ bất thành văn là phải trả lại nguyên trạng khi trả phòng. Do đó, bạn sẽ phải chịu một khoản đền bù khá nặng nếu vẽ lên tường, dán decal, bôi bẩn hay làm hư hại sàn nhà, tủ, phòng tắm…

Làm thêm cũng cần xin giấy phép

Khi có nhu cầu làm thêm, bạn cần đến cục xuất nhập cảnh địa phương để xin giấy phép. Đối với du học sinh, cần ghi nhớ bạn chỉ được phép làm thêm tối đa 28 tiếng trong 1 tuần. Nếu quá thời gian này, bạn sẽ bị trục xuất và cơ hội du học coi như đi tong đấy nhé!

Không nghỉ học quá số tiết quy định

Tùy từng trường mà sẽ có số tiết học bắt buộc khác nhau. Nếu bạn nghỉ học quá số tiết quy định sẽ bị cho thôi học và buộc phải về nước và cơ hội sang Nhật du học lần 2 sẽ vô cùng gian nan. Do đó, khi gặp những sự cố ngoài ý muốn như bệnh nặng hay phải về nước tạm thời, hãy trao đổi thật nghiêm túc với thầy cô ở trường nhé!

Chỉ được câu cá ở khu câu cá?

Cá ở ao hồ hay vịt thả trong công viên đều là tài sản chung của quốc gia nên bạn không được tự tiện giăng bẫy và ăn thịt chúng. Bạn chỉ có thể câu cá ở những khu sinh thái cố định và chỉ được hái trái cây ở những nơi cho phép. Đặc biệt, chó, mèo có vòng đeo cổ là tài sản cá nhân, nếu bắt chúng bạn có thể bị quy vào tội trộm cắp tài sản nên hãy cẩn trọng nhé!

cau-ca-tai-nhat

Hãy là một người Việt năng động và vui vẻ!

Thời gian qua có khá nhiều vụ việc gây ảnh hưởng đến hình ảnh người Việt Nam trong mắt người Nhật như trộm cắp, đánh lộn… Cách tốt nhất để cải thiện ấn tượng về người Việt là hãy học hành chăm chỉ, hòa đồng với bạn bè và tôn trọng văn hóa nước bạn các bạn nhé!

Thái Hải (SSDH) – Theo Báo TTVN

Share.

Leave A Reply