10 mẹo giúp khơi nguồn cảm hứng cho sinh viên viết bài luận

0

Sẵn sàng du học – Học sinh cấp 3 khi nộp hồ sơ vào các trường đại học nước ngoài thường phải “đấu tranh” để quyết định xem nên viết gì cho bài luận. Lời khuyên đưa ra bởi các chuyên gia đó là nghĩ về những kỉ niệm đẹp và ý nghĩa sẽ giúp bạn vượt qua tình thế bí ý tưởng.

ssdh-sinh-vien-hoc-sinh

Đầu tiên, hãy “brainstorm”

Mary Grace Gardner, người hướng dẫn tuyển sinh đại học và nghề nghiệp và cũng là founder của công ty tư vấn Young Professionista, nói rằng cách tốt nhất để xây dựng một bài luận đại học là tạo ra một danh sách các chủ đề có tiềm năng trước khi tìm được nguồn cảm hứng.

Đầu tiên, hãy tạo ra một danh sách các điểm mạnh, thành tựu chính và ước mơ của bạn. Sau đó, ghi lại những ý chính về những trải nghiệm cá nhân và giáo dục mà quan trọng với bạn, những kỉ niệm đáng nhớ, và những người có ảnh hưởng lớn đến cuộc đời bạn. Cuối cùng, chắc chắn bạn sẽ có hàng tá các ý tưởng để viết về.

Tạo ra các lựa chọn

Điều quan trọng là các ứng viên nên lựa chọn các gợi ý phù hợp với họ hơn là tự ép buộc bản thân phải viết theo một gợi ý cụ thể nào đó.

Chuyên gia cho rằng, nếu bạn bị mắc kẹt thì hãy chuyển sang các ý tưởng mà bạn có nhiều nguồn tư liệu để viết.

Nghĩ nhỏ

Một sai lầm phổ biến mà các du học sinh tương lai thường mắc phải đó là tin rằng bài luận phải chứa đủ câu chuyện của cả cuộc đời. Thay vào đó, một cách tiếp cận bài luận thông minh hơn đó là hãy chỉ viết về một trải nghiệm nào đó mà thôi.

Parke Muth, tư vấn tuyển sinh tại đại học Virginia, nói rằng: “Tôi thường nói với các học sinh của tôi là bạn không đang dựng một bộ phim, mà chỉ là một quảng cáo Nike thôi. Thời gian để đọc một bài luận 500 từ chỉ nên tương đương với thời gian xem quảng cáo.”

Nói về những mục tiêu của bạn

Chuyên gia cho rằng nếu các ứng viên đại học cảm thấy không thoải mái khi viết về quá khứ thì thay vào đó, có thể viết về động lực cá nhân và những hy vọng cho tương lai của bạn.

Chẳng hạn như “Tại sao bạn muốn tham gia vào đội thể thao đại diện của trường?”, “Viết bài cho tờ báo của trường sẽ đem lại cho bạn điều gì?”, “Tại sao bạn thích công việc xây dựng?”, … Đây là một trong những cách để viết về động lực của bạn, giúp bạn khác biệt so với những đối thủ khác.

Xác định đối tượng người đọc

Truy cập vào trang web của trường bạn muốn nộp hồ sơ, tìm kiếm những thuật ngữ được sử dụng nhiều trong mục tuyển sinh, sau đó hãy cố gắng viết một bài luận ở đó bạn cho thấy mình có những tố chất mà trường đang tìm kiếm ở sinh viên.

ssdh-sinh-vien9

Đừng khoe khoang

Ứng viên đại học thường hiểu lầm rằng bài luận của họ cần phải cho thấy một thành tựu cực kì xuất sắc. Tuy nhiên, khoe khoang nhiều khi sẽ hại bạn.

Mấu chốt ở đây đó là cho người đọc cái nhìn về bạn là ai, cách bạn suy nghĩ và điều bạn tin tưởng. Hội đồng tuyển sinh muốn biết rằng bạn đang cố gắng để phát triển và hoàn thiện, còn nếu bạn đã quá xuất chúng, thì đã không cần thiết phải vào đại học.

Hãy kể một câu chuyện

Chuyên gia cho rằng bài luận đi kèm với những câu chuyện nhỏ thường hấp dẫn hơn. Lời khuyên cho bạn là hãy nghĩ về những trải nghiệm đáng nhớ nhất và sử dụng một trong số chúng làm tư liệu để “viết truyện”.

Mở đầu một bài viết bằng mẩu truyện nhỏ sẽ gây được hứng thú mạnh mẽ với người đọc, từ đó dần dần lôi kéo họ, giữ họ lại với trang viết của bạn.

Thể hiện cá tính của bạn

Các nhân viên tuyển sinh hiểu rằng phần lớn người trẻ chưa có những trải nghiệm quá lớn cho cuộc đời. Tuy nhiên, những bài luận tuyệt vời nhất không bởi họ thể hiện những sự kiện thú vị trong đời mà do họ biết truyền tải thú vị cách họ nhìn thế giới.

“Không cần chủ đề phải độc đáo, quan trọng là điều bạn viết phải độc đáo”.

Nhờ một người chỉ dẫn

Một cựu sinh viên nói rằng khi cô ấy không biết phải viết gì cho bài luận tuyển sinh bắt buộc, cô đã xin lời khuyên từ một người lớn mà cô biết. Cô cũng khuyên các ứng viên hiện nay nên làm như vậy.

Hãy nghĩ về 3 ý tưởng chủ đề, cho dù bạn không nghĩ chúng tuyệt vời, và chia sẻ chúng với người hướng dẫn và giáo viên của bạn. Điều này sẽ bắt đầu cho một cuộc trò chuyên và khơi nguồn cho những dòng ý tưởng.

Hãy dành vài phút nghỉ ngơi

Janet Ruth Heller, tác giả và là cựu giáo sư đại học chuyên ngành văn học Anh và Mỹ, cho rằng các ứng viên đại học thường phải “vật lộn” với bài luận tuyển sinh là bởi sự tự ti và quá nhiều căng thẳng.

Qua email, Heller khuyên rằng các ứng viên nên thư giãn bằng cách đi dạo, nghe nhạc nhẹ nhàng hoặc tập vài động tác thể dục.

Người dịch: Hải Yến (SSDH)

Share.

Leave A Reply