10 phát hiện thú vị về sinh viên đại học Harvard

0

Sẵn sàng du học – Viện Đại học Harvard vừa xuất xưởng một nguồn nhân lực mới cho nhiều công việc đòi hỏi “chất lượng” cao, khi mùa hè này có thêm nhiều sinh viên tốt nghiệp từ đại học Mỹ thuộc top đầu này. Nhưng nếu đây là thế hệ mới của các lãnh đạo chính trị và doanh nghiệp thì họ có những niềm tin và trải nghiệm gì lúc còn ngồi ghế đại học?

Ngày 15/6, Harvard khẳng định số lượng sinh viên gốc Á tại trường tăng 29% trong 10 năm qua. Ảnh: AP.

Tờ báo sinh viên The Harvard Crimson của Đại học Harvard đã thực hiện một cuộc khảo sát chuyên sâu những sinh viên vừa tốt nghiệp năm nay về thái độ của họ đối với chính trị, tình yêu và công nghệ. Sau đây là 10 phát hiện thú vị từ các sinh viên ưu tú sắp sửa đi vào thị trường lao động từ một ngôi trường danh giá nhất thế giới.

1. Một thế hệ lo âu

Trong những sinh viên mới ra trường năm 2018, 41% từng phải nhờ đến dịch vụ y tế công của trường trợ giúp sức khoẻ tâm thần, 15% tìm sự giúp đỡ cả bên ngoài đại học. Đây là một nhắc nhở nghiêm túc cho các sinh viên sắp nhập học vào thời kỳ có nhiều quan tâm về stress và áp lực phải học tốt trong trường.

2. Tình yêu

Chỉ có hơn 1/5 sinh viên rời Harvard là còn “đồng trinh”. Số tương tự chưa bao giờ có bạn tình trong suốt thời gian học đại học. Đối với những người có bạn tình, 69% dùng các ứng dụng hẹn hò có sẵn trên mạng để tìm đối tượng.

3. Tự do ngôn luận tại đại học

Có các dấu hiệu cho thấy nhiều sinh viên Harvard đã tự kiểm duyệt những gì mình đọc trên mạng thay vì xem “đa chiều” và tranh luận công khai với đối phương. Khoảng 2/3 sinh viên không muốn bày tỏ quan điểm chính trị của mình trong khuôn viên trường vì ngại xúc phạm đến người khác một cách không cần thiết. Tuy nhiên, gần phân nửa sinh viên cho biết họ sẵn sàng đưa ra những dấu hiệu cảnh báo nếu bài giảng của giáo sư gây bối rối hay xúc phạm họ.

4. Không thích Donald Trump

Xét về mặt chính trị, các sinh viên vừa tốt nghiệp vào Đại học Harvard trong kỷ nguyên Obama nên không có gì ngạc nhiên khi họ chống đối chính sách của tổng thống đương nhiệm Donald Trump. 72% cho rằng nước Mỹ đang đi chệch hướng. Chỉ có 3% bỏ phiếu và ủng hộ Trump. 2/3 tự cho mình là người theo chủ nghĩa “tự do” hay “rất tự do”.

5. Không muốn có súng ống trong trường

Tỉ lệ chống súng của giới trẻ Mỹ đang ở mức cao sau khi xảy ra liên tiếp những vụ thảm sát trong sân trường. Sinh viên Harvard cũng có thái độ như thế. Họ kêu gọi chính quyền hãy hạn chế súng cá nhân với gần 90% muốn kiểm soát chặt chẽ súng hơn nữa.

6. Nhắm rượu là điểm chung

“Rượu” là thứ không phân biệt xu hướng chính trị xã hội của sinh viên và được hầu hết sinh viên Harvard sử dụng khi cần. Ngay cả những sinh viên mẫn cán và chăm chỉ vẫn thích uống rượu. Hơn 90% sinh viên tốt nghiệp thừa nhận họ có uống rượu lúc còn ngồi ghế nhà trường và đa số một tuần uống một lần. Nhưng thuốc lá lại là vấn đề khác, khi số sinh viên hút thuốc thường xuyên không cao. Có đến ¾ sinh viên được hỏi khẳng định họ chưa bao giờ cầm điếu thuốc để hút. Số sinh viên thử cần sa cannabis đông hơn thuốc lá.

7. Sinh viên ưu tú nhưng không quên smartphone

Nhiều sinh viên Harvard chìm ngập hoàn toàn trong kỷ nguyên kỹ thuật số, khi hầu như tất cả những ai mới tốt nghiệp đều có ít nhất là một smartphone mang theo mình. Smartphone, đặc biệt là iPhone, được rất nhiều sinh viên sử dụng thường xuyên. iPhone chiếm ưu thế, được 87% sinh viên rời Harvard sử dụng. 80% dùng thêm một thiết bị khác của Apple.

8. Gian lận trong học tập

Harvard có hẳn một bản qui tắc và ứng xử đạo đức riêng cho sinh viên với cam kết không có ai gian lận trong học tập. Nhưng cuộc khảo sát cho thấy hành vi gian lận vẫn còn và không phải cá biệt. Cứ 10 sinh viên lại có 2 người thú nhận từng gian lận vào một thời điểm nào đó. Rất ít sinh viên gian lận cho biết từng bị phát hiện.

9. Tuyển sinh

Đầu vào các đại học nổi tiếng luôn là đề tài tranh cãi. Hơn 60% đồng ý xét tuyển ưu tiên một số học sinh thuộc các nhóm thiểu số. Số sinh viên da đen và Mỹ La tinh ủng hộ nhiều nhất ý tưởng này trong khi số sinh viên da trắng và châu Á lại không.

10. Ra trường sẽ làm gì?

Những sinh viên vừa tốt nghiệp năm nay sẽ bước vào kỷ nguyên phân cực của nước Mỹ trong nhiều lĩnh vực. Nước Mỹ hiện nay cũng phân chia về địa chính trị. Các sinh viên mới tốt nghiệp sẽ không dàn trải trên cả nước túm tụm tại 3 bang New York, Massachusetts và California. Các sinh viên rời Harvard thường ở lại miền đông bắc nước Mỹ hay đến California. Khoảng 1/10 cho biết sẽ ra nước ngoài. Địa điểm họ thích nhất sau đại học là các khu vực công nghệ, tư vấn và tài chính. Nhưng nếu hỏi cho trước bức tranh về cách kiếm tiền ngay sau khi tốt nghiệp, 60% sinh viên mới tốt nghiệp vẫn còn mong cha mẹ giúp đỡ về tiền nong lúc mới ra trường.

Thái Hải (SSDH) – Theo Trung Nguyên – Harvard Crimson

Share.

Leave A Reply