10 trường đại học tốt nhất Anh quốc năm 2014

0

SSDH – Hàng năm, thời điểm công bố bảng xếp hạng các trường Đại học Anh quốc của tạp chí The Guardian là một trong những sự kiện được trông đợi của không chỉ những người quan tâm tới giáo dục tại Anh mà còn trên phạm vi toàn cầu.

 

Bảng xếp hạng 2014 trực tuyến đã được chính thức công bố vào ngày 3/6/2013 tại website Guardian University Guide.

 

0 trường đại học tốt nhất Anh quốc năm 2014

 

The Guardian sử dụng 8 tiêu chí đánh giá khác nhau như: chất lượng giảng dạy, lượng tiền đầu tư, sinh viên, tỷ lệ giảng viên/sinh viên, khả năng xin việc làm, yêu cầu đầu vào và một số thông số khác để xếp hạng.

 

Việc xếp hạng các trường đại học rất hữu ích cho các sinh viên trong việc so sánh chất lượng đào tạo của các trường và các chương trình đào tạo khác nhau và hỗ trợ tốt cho du học sinh trong việc chọn lựa cho mình một trường đại học tốt và phù hợp nhất. Một nghiên cứu gần đây cho thấy 1/3 sinh viên được hỏi cho rằng xếp hạng quốc tế là một trong những yếu tố quan trọng khi lựa chọn trường theo học. Đặc biệt yếu tố này được 37% sinh viên Trung Quốc, 36% sinh viên Ấn độ và 34.6% sinh viên các nước Trung Đông đánh giá là quan trọng nhất.

 

Để vào được một trong số các trường trên, ứng viên trước hết phải là sinh viên xuất sắc gần như là tuyệt đối không chỉ về học tập mà còn về cả khả năng hoạt động nghiên cứu, xã hội… Với những trường như Oxford, Cambridge, LSE…, học sinh cần phải có điểm thi A-level gần như tối đa từ các trường trung học hàng đầu của Anh. Học sinh Việt Nam thường phải sang Anh học A level mới có thể đáp ứng được yêu cầu đầu vào của các trường này.

 

1.  Đại học Cambridge: www.cam.ac.uk/‎

 

Đại học Cambridge là trường đại học nghiên cứu công lập thành lập năm 1209 tại thành phố Cambridge. Đây là trường đại học lâu đời thứ 2 tại các nước nói tiếng Anh (sau Đại học Oxford) và là trường đại học lâu đời thứ 3 trên thế giới. Cambridge được xem là một trong những học viện uy tín nhất trên thế giới có đến 65 cựu sinh viên đoạt giải Nobel. Trường có thế mạnh đào tạo các ngành như: Y khoa, Giáo dục, Kỹ thuật, Xây dựng và quy hoạch đô thị, Nhân văn học, Khoa học sự sống, Thú y, Luật, …

 

10 trường đại học tốt nhất Anh quốc năm 2014

 

Hiện nay, Đại học Cambridge có 31 trường thành viên (college) và 6 học viện với 18.448 sinh viên đang theo học, trong đó có 12.077 sinh viên bậc cử nhân và 6.371 sinh viên cao học. Tất cả cơ sở giáo dục của trường tọa lạc tại những địa điểm riêng biệt rải rác trong thành phố Cambridge, bao gồm các khu vực chuyên biệt cung ứng cho sinh viên những tiện nghi về thể thao, nghệ thuật, và hoạt động xã hội. Không chỉ đứng ở vị trí tốp đầu trong danh sách các trường đào tạo đại học có chất lượng tốt nhất trên thế giới, Cambridge còn được biết tới với kiến trúc trường học và khuôn viên tuyệt đẹp.

 

2. Đại học Oxford: www.ox.ac.uk/‎

 

10 trường đại học tốt nhất Anh quốc năm 2014

 

Đại học Oxford là trường đại học đầu tiên thành lập ở Anh vào khoảng thế kỷ 13 tại thành phố Oxford. Mặc dù ngày thành lập của Oxford chưa được xác định, có chứng cứ rằng viện đại học này đã giảng dạy từ năm1096. Oxford thường xuyên cạnh tranh với Cambridge cho vị trí đầu trên các bảng xếp hạng đại học tại Anh và luôn có tên trong mười đại học hàng đầu trên thế giới, theo những bảng xếp hạng toàn cầu. Đại học Oxford có 39 trường thành viên (college), mỗi trường có một cấu trúc và hoạt động riêng. Oxford còn sở hữu Thư viện Bodleian – một trong những thư viện lâu đời nhất ở châu Âu đồng thời sở hữu một số lượng lớn những cuốn sách quý hiếm nhất thế giới. Thư viện này được coi là “mảnh đất thiêng liêng” cho nhiều nhà khoa học và sinh viên từ khắp thế giới nghiên cứu và học tập.

 

Oxford xếp hạng nhất tại Anh quốc về đào tạo các ngành: Kinh tế, Kinh doanh và quản trị, Hóa học, Kỹ thuật vật liệu và khoáng chất, Tâm lý … Ngoài ra Ngoại giao, Luật và Y là các ngành được sinh viên Oxford yêu thích. Mỗi năm học được chia ra 3 học kì: học kì Michaelmas từ tháng 10 đến tháng 12, học kì Hilary từ tháng 1 đến tháng 3, học kì Trinity từ tháng 4 đến tháng 6. Ngoài kỳ học chính thức ra các sinh viên vẫn có thể ở lại Oxford để tự học.

 

Cuộc sống tại đây nhộn nhịp và lý thú. Ngoài học hành ra các sinh viên có thể tham gia các nhóm sinh hoạt khác nhau như thể thao, hoạt động cộng đồng hay tham gia các nhóm tôn giáo. Trường có hơn 21.000 sinh viên đang theo học trong đó có hơn 12.000 sinh viên hệ đại học và 9.000 sinh viên hệ cao học. Có rất nhiều cựu sinh viên Oxford (Oxonian) nổi tiếng trên khắp thế giới, nhiều người trong số đó nắm giữ vị trí Thủ tướng các nước như: Harold Macmillan, Margaret Thatcher, Tony Blair, David Cameron (Anh); John Gorton, Malcolm Fraser và Bob Hawke (Úc); Lester B. Pearson, và John Turner (Canada).

 

3. Học Viện Kinh Tế và Khoa học chính Trị London (LSE):www.lse.ac.uk/‎

 

 Là một trong 19 phân viện của Đại học London, LSE thành lập vào năm 1895 được xem như nôi đào tạo kinh tế hàng đầu của Anh và thế giới. Vị trí tọa lạc ngay tại trung tâm thủ đô London là yếu tố quan trọng cấu thành bản sắc riêng biệt của LSE. Nằm trên đường Houghton Street ở Westminster (khu thuộc Aldwych), ngay cạnh Tòa án Hoàng Gia và Temple Bar, cho phép nhà trường nhanh chóng tiếp thu và trao đổi những luồng tư tưởng cập nhật với môi trường thực tế bên ngoài. Tập thể cựu sinh viên của LSE hiện nắm giữ nhiều chức vụ chủ chốt trên phạm vi toàn thế giới, và bao gồm hơn 35 Nguyên thủ quốc gia cùng 16 nhân vật đoạt giải thưởng Nobel trong các lĩnh vực Kinh tế, Hòa bình và Văn học.

 

10 trường đại học tốt nhất Anh quốc năm 2014

 

Top 10 nhà tuyển dụng hàng đầu của học sinh LSE hoạt động trong các lĩnh vực kế toán, ngân hàng đầu tư, cố vấn và luật. Đặc biệt, LSE còn được biết đến là cái nôi của đầu tư ngân hàng, trong đó khoảng 30% cử nhân LSE làm việc trong các lĩnh vực ngân hàng, dịch vụ tài chính và kế toán. LSE còn là ưu tiên lựa chọn của các nhà tuyển dụng trong khu vực kinh tế tư nhân, dịch vụ tài chính. Đầu vào của trường khá khắt khe, tỉ lệ chọi cho một suất học tại LSE thậm chí còn cao hơn 2 trường Oxford và Cambridge. Hiện tại, LSE có khoảng 8.000 học sinh chính khóa (đại học và cao học) và 800 học sinh học bán thời gian. Trong số này, khoảng 25% là người Anh, 18% đến từ các nước châu Âu, 50% còn lại đến từ khoảng 150 nước khác trên thế giới. 

 

Lương Tiến Thành(giữa), sinh viên năm 2 tại  LSE, cựu học sinh A level chương trình Newton tại UEA Norwich, người đạt điểm thi tốt nghiêp A level là: A+A+A+A+.

 

4. Đại học St Andrew: www.st-andrews.ac.uk/‎

 

Hoàng tử nước Anh William đã mô tả về đại học St Andrews là “trường Đại học tốt nhất thế giới” Cùng với Oxford, Cambridge, Đại học St. Andrews là một “cây cổ thụ” trong hệ thống các trường Đại học danh tiếng tại khối các nước nói tiếng Anh.

 

10 trường đại học tốt nhất Anh quốc năm 2014

 

Trường được thành lập từ năm 1413 trước khi Vạn Lý Trường Thành hoàn tất. Việc hoàng tử William của vương quốc Anh quyết định chọn nơi đây để học tập đã góp phần khẳng định danh tiếng và chất lượng tuyệt vời của ngôi trường cổ kính này. Đại học St Andrews nằm ở thành phố St Andrews ở Fife trên bờ biển phía đông Scotland. Hiện trường có hơn 7.700 sinh viên đang theo học, 6.100 sinh viên bậc đại học và 1.600 sinh viên bậc cao học. Tại St. Andrews, bạn có thể theo học đa dạng các khối ngành, bao gồm: kinh tế tài chính, quản lý, khoa học máy tính, các khối ngành khoa học cơ bản, y khoa, quan hệ quốc tế, các ngành ngôn ngữ, lịch sử và các khối ngành nghệ thuật. 5 ngành học St Andrews có thế mạnh về đào tạo là: Kinh tế, Quan hệ Quốc tế, Quản lý Kinh doanh, Công nghệ thông tin và các môn nghiên cứu . St Andrews được thế giới biết đến không chỉ bởi trường là một trong những nơi đào tạo tốt nhất, mà còn bởi vẻ đẹp thiên nhiên quyến rũ của vùng đất Scotland, quê hương của môn thể thao quí tộc golf. Đây cũng là thành phố hiện đại, an toàn và bình yên để sống và học tập. Trường liên tục nằm trong top 10 UK trên các bảng xếp hạng uy tín của tờ báo Times, Guardian, Good University Guide.

 

5. London School of Economics (LSE)

 

Học Viện Kinh Tế Chính Trị London, hay viết tắt LSE là một học viện đặc biệt trực thuộc Liên hiệp các trường đại học Luân Đôn. LSE được thành lập vào năm 1895. LSE có một thể chế đặc biệt duy nhất ở Anh – trường đại học chuyên ngành một khoa – Khoa xã hội học – trực thuộc University of London. LSE được biết đến là một trong những trường đại học danh tiếng bậc nhất thế giới về giảng dạy và nghiên cứu trong các lĩnh vực khoa học xã hội. Ngoài ra, cấu trúc học sinh tại LSE mang tính quốc tế cao nhất trong tất cả các trường đại học toàn cầu. Có thời điểm, số quốc gia có sinh viên theo học tại LSE còn nhiều hơn cả số thành viên của Liên Hiệp Quốc.

 

6. London School of Economics (LSE)

 

10 trường đại học tốt nhất Anh quốc năm 2014

 

 Học Viện Kinh Tế Chính Trị London, hay viết tắt LSE là một học viện đặc biệt trực thuộc Liên hiệp các trường đại học Luân Đôn. LSE được thành lập vào năm 1895. LSE có một thể chế đặc biệt duy nhất ở Anh – trường đại học chuyên ngành một khoa – Khoa xã hội học – trực thuộc University of London. LSE được biết đến là một trong những trường đại học danh tiếng bậc nhất thế giới về giảng dạy và nghiên cứu trong các lĩnh vực khoa học xã hội. Ngoài ra, cấu trúc học sinh tại LSE mang tính quốc tế cao nhất trong tất cả các trường đại học toàn cầu. Có thời điểm, số quốc gia có sinh viên theo học tại LSE còn nhiều hơn cả số thành viên của Liên Hiệp Quốc.

 

7. St Andrews

 

10 trường đại học tốt nhất Anh quốc năm 2014

 

Trường đại học St. Andrews được thành lập từ năm 1413, là một trong ba trường đại học đầu tiên của Anh Quốc, được thành lập chỉ sau đại học Oxford và Cambridge, và là trường đại học đầu tiên của Scotland (Anh). St Andrews đồng thời là Viện nghiên cứu hàng đầu của Vương Quốc Anh, nơi đã thu hút hàng ngàn sinh viên từ 90 quốc gia trên toàn thế giới đến nghiên cứu và học tập tại các khoa của trường như Kinh doanh, Tài chính, Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội, Y Khoa, Lịch sử, Ngoại giao.

 

8. University College London (UCL)

 

10 trường đại học tốt nhất Anh quốc năm 2014

University College London (UCL) được thành lập năm 1826, và là trường Đại học có lịch sử lâu đời nhất ở Anh, chỉ sau trường Oxford và Cambridge. Là một trong những trường đại học danh tiếng nhất của Vương quốc Anh, hiện nay trường có 19.000 sinh viên, trong đó có 1/3 sinh viên quốc tế đến từ 130 nước trên thế giới. UCL là trường đại học đầu tiên ở Anh chấp nhận sinh viên từ mọi tôn giáo, chủng tộc, tầng lớp xã hội và bình đẳng nam nữ. UCL cũng là trường có nhiều nguyên tắc trong việc đảm bảo cho chất lượng xuất sắc trong giảng dạy và nghiên cứu trong các ngành khoa học, kỹ thuật, y học cũng như các ngành nghệ thuật, khoa học xã hội và nhân văn.

9. Bath 

 

10 trường đại học tốt nhất Anh quốc năm 2014

Nằm cách London khoảng 2 giờ đi tàu và cách thành phố chính Bristol 30 phút, Đại học Bath là một trong mười trường đại học hàng đầu của UK, với danh tiếng quốc tế về nghiên cứu và giảng dạy ở tiêu chuẩn hàn lâm cao nhất. Trường nằm trong một khuôn viên đẹp cách trung tâm thành phố di sản thế giới Bath khoảng 1 dặm. Đó là một khu trường an toàn và thân thiện với các dịch vụ hỗ trợ sinh viên rất tốt và nhiều cơ hội giao lưu. Khu tập thể thao, bể bơi và sân vận động của trường đạt tiêu chuẩn olimpic quốc tế, được đánh giá là tốt nhất trong các trường đại học ở vương quốc Anh. Các công trình nghiên cứu của trường được thế giới đánh giá cao, và sinh viên của trường luôn được các nhà tuyển dụng săn tìm vì chất lượng đào tạo rất cao ở đây.

10. York

 

10 trường đại học tốt nhất Anh quốc năm 2014

Đại học York , nằm ở thành phố York, là một tổ chức học thuật hàng đầu thế giới và là một trong một số ít các trường nằm trong top 100 các trường đại học trên thế giới mà nằm ở Vương quốc Anh. Trường được thành lập vào năm 1963, khuôn viên trường đại học rộng khoảng 200 mẫu Anh (0,81 km2). Được thành lập như là một thay thế cho ĐH Oxford và ĐH Cambridge, ĐH York  thu hút rất nhiều sinh viên với nhiều nguồn gốc khác nhau, trong đó có một số lượng lớn sinh viên quốc tế.

 

Thục Uyên (SSDH) – Theo Dân Trí

 

Share.

Leave A Reply