11 lí do thú vị khiến bạn cân nhắc du học bậc tiến sĩ ở Hà Lan

0

SSDH – 11 lí do không liên quan tới chuyên môn nhưng có thể lại ảnh hưởng rất lớn đến quyết định có nên du học, làm luận văn tiến sĩ ở Hà Lan hay không.

 du%20học%20hà%20lan.jpg

 

Lương “lậu”

 

Hầu như sinh viên làm luận văn tiến sĩ nào ở Hà Lan cũng được nhận lương, tức là bạn sẽ có được một công việc bài bản, nhận một khoản tiền công hàng tháng và cũng bắt đầu biết “mùi” nộp thuế.

 

Lương tiến sĩ (hay nói “nho nhã” hơn là học bổng tiến sĩ) có thể tương đồng nhau đối với nhiều người và hàng năm họ cũng sẽ có một sự tăng lương nhẹ. Theo kinh nghiệm của người đi trước thì mức lương này sẽ đủ cho bạn đóng tiền nhà, ăn uống, trả các hóa đơn và thỉnh thoảng đi du lịch. Thậm chí nhiều người còn có thể tích cóp từ lương tiến sĩ để ki cóp mua căn hộ sau khi hoàn thành xong luận văn.

 

Có một điều nên lưu ý là việc đóng thuế hàng tháng có thể sẽ mang lại cho bạn một khoản trợ cấp thất nghiệp sau khi hợp đồng tiến sĩ đã hết hạn mà bạn lại xong luận văn của mình.

 

Con người

 

Con trai Hà Lan cao ráo, đẹp trai, tóc vàng, thân thiện, ưa mạo hiểm, thông minh và lịch sự. Thêm một lí do hút hồn các “chị em nghiên cứu sinh” Việt Nam đến Hà Lan nhỉ?

 

Tuy nhiên cũng nên lưu ý là con trai Hà Lan rất tập trung cao độ, cho nên họ rất không hài lòng nếu bị “phá bĩnh” trong lúc đang làm việc nhé! Thường thì ai cũng muốn làm cho xong việc để có thể về nhà và ăn cơm từ lúc… 6 giờ chiều!

 

Nhìn chung, người Hà Lan rất trung thực, chăm chỉ, liêm chính và có đặc điểm là không ưa “đi tắt đón đầu”. À, ngoài ra họ cũng rất thân thiện với người nước ngoài nữa!

 

Họ cũng khá tình cảm và sống tiết kiệm (đặc biệt là rất thích hình thức phiếu mua hàng giảm giá). Có thêm một điều có lẽ bạn cũng sẽ sớm nhận ra đó là người Hà Lan thường nghĩ gì nói nấy và sẵn sàng nói ra những điều mà họ muốn, kể cả khi biết bạn không hề muốn nghe điều đó.

 

Thời tiết

 

Thời tiết ở đây chẳng tốt tẹo nào, mùa đông cứ mưa liên miên không dứt và lúc nào cả nước cũng trong tình trạng thiếu ánh mặt trời. Nghe thì có vẻ kinh khủng, nhưng thực tế đây lại là điều khiến bạn ở rịt trong nhà và có thêm động lực để… hoàn thành luận văn tiến sĩ của mình thật sớm!

 

Mặt khác, việc sống ở một quốc gia có thời tiết khắc nghiệt sẽ chỉ bạn cách yêu những ngày nắng ấm tại quê hương xứ sở mình và biết trân quý những kỳ nghỉ một cách trọn vẹn nhất.

 

Dĩ nhiên là nơi đây cũng có những khi trời nắng, tuy không nhiều lắm!

 

Cân bằng công việc và đời sống

 

Như đã đề cập ở trên, người Hà Lan rất muốn hoàn tất công việc trong ngày sớm để có thể ăn tối trong khoảng 6 đến 6h30. Thời gian còn lại của buổi tối, họ dành để gặp gỡ bạn bè hay tham gia các hoạt động liên quan đến sở thích của mình. Nếu làm tiến sĩ ở đây, bạn cũng sẽ được nghỉ rất nhiều ngày lễ.

 

Nếu có cơ hội đi hội nghị, hãy hô biến những dịp này thành những chuyến du lịch kết hợp bằng cách kéo dài thời gian nghỉ tại đất nước diễn ra hội nghị (“mánh” này chỉ ổn khi người hướng dẫn của bạn tâm lý và dễ thương mà thôi).

 

Ngôn ngữ

 

Không biết tiếng Hà Lan cũng chẳng sao cả. Mọi người ở đây ai cũng nói tốt tiếng Anh nên bạn chẳng việc gì phải lo. Bạn bè của bạn dù mang quốc tịch gì, kể cả quốc tịch Hà Lan, cũng sẽ nói chuyện tiếng Anh với bạn.

 

Các thành phố

 

Các thành phố ở Hà Lan, khi đem so với các nước châu Âu, đều có diện tích, quy mô nhỏ hơn nhiều. Amsterdam, thành phố lớn nhất nước cũng chỉ có khoảng 800.000 dân. Tuy nhiên, ngược lại, vùng Randstad lại là nơi có nhiều thành phố quan trọng nhất của Hà Lan và đây là khu vực tập trung có dân số đông nhất thế giới.

 

Điểm chung của các thành phố này là bạn có thể dễ dàng băng qua bằng xe đạp. Chỉ cần lái xe chừng 3 tiếng đồng hồ là bạn đã có thể đến Đức hay Bỉ.

 

Tại Hà Lan, bạn cũng có thể tìm thấy những thành phố đại học quy mô nhỏ để thực hiện luận văn của mình, chẳng hạn như Leiden, Delft, Wageningen, Nijmegen, Groningen, Enschede hay những thành phố to hơn như Eindhoven. Tại đây, rất nhiều thành phố cho sinh viên vô cùng sôi động, hấp dẫn. Bạn có thể đi chơi nguyên đêm, miễn là hôm sau đến lab (phòng thí nghiệm) vẫn với tinh thần minh mẫn.

 

Sống ở thành phố mà một chiếc xe đạp chỉ tốn khoảng 100 euros và đây cũng là phương tiện đi lại mỗi ngày của bạn, thì bạn chỉ cần đạp xe 5 phút là đã tới nhà bạn bè của mình.

 

Âm nhạc

 

Nếu bạn yêu thích âm nhạc, đặc biệt là âm nhạc điện tử, thì Hà Lan là thiên đường mặt đất! Rất nhiều DJ hạng sao đều mang quốc tịch Hà Lan (Tiesto, Armin van Buuren, Afrojack hay Hardwell). Với “tinh thần” này, rất nhiều câu lạc bộ, lễ hội, hộp đêm thường xuyên tổ chức các đêm nhạc do DJ hàng đầu biểu diễn.

 

Vào mùa hè, cả đất nước như trở thành vùng đất của các lễ hội âm nhạc được tổ chức quy mô. Bạn có thể tìm hiểu hai lễ hội hoành tráng là PinkPop và LowLands.

 

Một điều cũng cần lưu ý là bạn có thể đi xem các chương trình lưu diễn của các bạn nhóm nhạc hàng đầu thế giới được tổ chức tại Hà Lan.

 

Đi lại

 

Các phương tiện giao thông công cộng rất tốt, nhưng lại khá đắt đỏ. Có một hệ thống tàu lửa kết nối các thành phố và thị trấn lại với nhau. Tại các đô thị, bạn có thể sử dụng cả tramway và tàu điện ngầm. Tất nhiên nhắc tới Hà Lan cũng không thể không nhắc tới xe đạp, phương tiện không chỉ giúp bạn đi lại mà còn là cách giúp bạn hòa nhập vào cộng đồng lớn nhất quốc gia này – hội những người yêu thích xuống đường bằng xe đạp!

 

Bạn có thể mua một chiếc xe đạp cũ cho rẻ, giá chỉ vào khoảng 50 euros – 100 euros.

 

Bia

 

Khu vực Trung và Tây Âu là “xưởng” sản xuất bia ngon nhất thế giới, vừa đa dạng lại ngon lành về chất lượng. Vậy thì tại sao lại không thử “say sưa” tại đất nước nổi tiếng với nhiều loại bia đẳng cấp thế giới? (Heineken là sản phẩm của Hà Lan đấy!)

 

Nếu không, bạn cũng có thể tìm tới hai gã hàng xóm Đức và Bỉ, vốn cũng là những nước sản xuất bia có tiếng. Nhưng nên nhớ là bia Bỉ có hàm lượng cồn rất cao và bạn sẽ có thể say bí tỉ sau khi chỉ nốc có 3 cốc bia Bỉ!

 

Tất nhiên uống cũng phải “có ý thức” để trí não của bạn còn biết tìm đường về với bài luận văn tiến sĩ, phải không?

 

Xã hội cởi mở

 

Xã hội Hà Lan là “đầu tàu” đi trước về các vấn đề công nhận quyền hôn nhân đồng giới, quyền sử dụng cần sa, quyền được chết không đau đớn. Và đây cũng là đất nước nổi tiếng là nơi đặt trụ sở của các tòa án quốc tế.

 

Các tội phạm, tù nhân chính trị cũng được rộng lòng đón chào ở đất nước này. Việc là một đất nước có nhiều thuộc địa cũng khiến người dân Hà Lan quen với việc sống chung với người nhập cư khác màu da, tiếng nói.

 

Tại đây có hàng trăm các tổ chức phi chính phủ quan tâm đến các vấn đề trong và ngoài nước.

 

Nói chung, nếu bạn muốn sống ở một nơi mà mọi người không đánh giá, phán xét bạn là ai, như thế nào và tin vào điều gì, thì hãy đến Hà Lan để làm luận văn tiến sĩ.

 

Địa điểm, địa điểm và địa điểm

 

Đây có lẽ là “vấn đề” lớn nhất của Hà Lan. Việc sinh sống ở trong lòng châu Âu sẽ cho phép bạn bay đi khắp nơi, Anh, Tây Ban Nha, Pháp, Đức, Ý… chỉ sau 1-2 giờ bay và chỉ với từ 100 đến 200 euros.

 

Và cuối cùng, vấn đề khoa học

 

Dù đã nói ở trên là bài viết sẽ chỉ đề cập tới những lí do “ngoài chuyên môn”, nhưng dù sao bạn cũng nhớ rằng đi làm luận văn tiến sĩ không chỉ là chơi bời, tiệc tùng và du hý khắp nơi. Bạn còn phải làm việc và nghiên cứu khoa học nữa!

 

Vậy Hà Lan có phải là quốc gia có tiếng về khoa học?

 

Với chỉ 16 triệu dân, đây là quốc gia nằm trong top 14 về số tài liệu khoa học được xuất bản. Các nhà khoa học Hà Lan không chỉ có mối quan hệ tốt với các nhà khoa học trong nước mà ở toàn châu Âu và Mỹ và điều này phần nào giúp cho công việc nghiên cứu của họ thêm phần thú vị.

 

Thế nào, bạn đã bị thuyết phục chưa? Nghĩ thật nghiêm túc về quyết định đi Hà Lan làm luận văn tiến sĩ ngay từ bây giờ, và chia sẻ cho SSDH nhé!

 

Nguồn: Nextscientist

Share.

Leave A Reply