17 vật đụng hàng ngày có thể bị hack mà bạn không biết

0

Sẵn sàng du học – Ngày càng nhiều các mặt hàng được thiết kế thông minh hơn, nhưng chúng không chỉ thuận tiện hơn cho chúng ta mà còn cả tin tặc.

ssdh-hacker

 

Tivi thông minh

Không chỉ đơn giản là chuyển kênh khi bạn đang xem hay thay đổi âm lượng, một chiếc TV bị hack có thể khiến bạn bị đánh cắp thông tin. Theo Andrew Newman, CEO và người sáng lập của Reason Software Company, tin tặc có thể khai thác các ứng dụng trên TV (Netflix, Hulu,…) để biết thông tin thanh toán và sử dụng TV của bạn làm cổng để truy cập vào các thiết bị được kết nối khác trong nhà. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nhiều nhà sản xuất đặt cùng một mật khẩu mặc định cho cùng loại thiết bị. Vì vậy, việc thay đổi mật khẩu sau ba đến sáu tháng là điều cần làm để bảo vệ chính mình.

Máy điều chỉnh nhiệt độ

Mặc dù nó rất hiệu quả và tiện dụng để kiểm soát nhiệt độ trong nhà trong khi bạn đang ở ngoài. Nhưng tin tặc có thể lợi dụng điều đó nhằm làm tăng nhiệt độ cho đến khi chủ sở hữu trả tiền chuộc.

Máy báo khóc trẻ em

Máy báo khóc thường được kết nối với mạng WiFi. Đây sẽ là vấn đề nếu mọi người không thay đổi mật khẩu mặc định, bất kỳ tin tặc nào cũng có thể quét để truyền IP và tìm thấy nó. Nghĩa là chúng có thể điều chỉnh và theo dõi con bạn và bạn bất cứ lúc nào trong ngày. Để đảm bảo máy báo khóc không bị hack, Bremler khuyên bạn nên làm như sau: Đầu tiên hãy vô hiệu hóa chế độ quét Wi-Fi, sau đó thay đổi mật khẩu mặc định bằng một chuỗi các chữ cái, số và ký tự ngẫu nhiên. 

Camera thông minh

Vladimir Dashchenko, người đứng đầu nhóm nghiên cứu lỗ hổng Kaspersky Lab ICS CERT cho biết những vấn đề từ máy ảnh thông minh cho phép kẻ tấn công truy cập từ xa các nguồn cấp dữ liệu video và âm thanh, vô hiệu hóa thiết bị và thực thi mã tùy ý thông qua đám mây. Điều duy nhất có thể ngăn chặn chứng là sử dụng giải pháp bảo mật tại nhà để theo dõi tất cả các thiết bị được kết nối với mạng và cài đặt các bản cập nhật phần mềm khi được thông báo.

Máy điều hòa nhịp tim

FDA đã phải thu hồi 465.000 máy điều hòa nhịp tim vào năm 2017 vì cho rằng xuất hiện vấn đề an ninh khiến kẻ xấu lợi dụng để làm hại người bệnh. Mike Kijewski, Giám đốc điều hành của MedCrypt khuyên mọi người sử dụng mã để bảo mật dữ liệu thiết bị y tế, sau đó theo dõi các thiết bị này trong một khoảng thời gian nhất định.

Loa kích hoạt bằng giọng nói

Ngay cả tin tức về hàng triệu loa thông minh đã bị hack vào kỳ nghỉ lễ 2017 cũng không thể làm giảm doanh số của Amazon ED Echo và Google Home. Nhưng nếu bạn có một trong hai loại đó, hãy cẩn thận. Tin tặc có thể tiết lộ những thông tin nhạy cảm của bạn như các cuộc hẹn với bác sĩ, số thẻ tín dụng và thông tin tài khoản ngân hàng. Đáng báo động nếu như nó kết nối với hệ thống an ninh của gia đình, một hacker có thể tắt nó và xâm nhập trái phép vào nhà. Để giữ an toàn cho bản thân và ngôi nhà, hãy giới hạn số lượng thông tin kết nối qua các loại loa này và rút phích cắm khi ra ngoài.

Mật khẩu mặc định

Các thiết bị được kết nối đi kèm với mật khẩu mặc định rất dễ để tìm ra. Omer Shwartz, một tiến sĩ cho biết, chỉ mất 30 phút cho việc mò mật khẩu của hầu hết các thiết bị, nhiều khi chỉ cần tra cứu trên Google về thương hiệu.

Khung ảnh

Những khung hình kỹ thuật số cho phép bạn thay đổi họa tiết và màu sắc, nhưng nếu nó bị hack, các cảm biến ánh sáng xung quanh khung hình có thể giúp kẻ trộm biết được sự đến và đi trong gia đình của bạn.

Khóa từ đóng mở cửa garage

Chỉ bằng một nút bấm, bạn dễ dàng mở và đóng cửa nhà để xe. Tuy nhiên, nếu phiên bản thông minh này bị hack, tên trộm sẽ nắm được hành tung hàng ngày của bạn. Một lần nữa, hãy chắc chắn bạn đã thay đổi mật khẩu mặc định của vật dụng này.

ssdh-hacker1

 

Xâm phạm toàn bộ khu phố

Jason Hart từ Gemalto nói rằng tin tặc sử dụng thiết bị có tên gọi IoT để xâm nhập vào mạng Wi-Fi nhằm đánh cắp dữ liệu cá nhân và mật khẩu của tất cả gia đình trong khu phố. Sau đó, chúng thực hiện các hành động đánh vào tài chính như cướp tài khoản ngân hàng.

Ô tô

Theo báo cáo của Wired, các nhà nghiên cứu tại công ty bảo mật Qihoo 360 có trụ sở tại Bắc Kinh, tin tặc dễ dành mở khóa, khởi động và đánh cắp một chiếc ô tô chỉ bằng một cặp vật dụng tự tạo giá 22 đô la.

Điện thoại di động

Cựu Thiếu tá Karl Erickson chia sẻ rằng từ kinh nghiệm của mình trong quân đội, kẻ xấu không khó tiếp cận bạn trong đám đông, như khi xếp hàng tại Starbucks và chỉ trong vài giây, hắn sao chép điện thoại của bạn và biết mọi dữ liệu trong đó, bao gồm cả số thẻ tín dụng.

Bộ định tuyến WiFi tại nhà

Andrew Newman, CEO và người sáng lập của Reason Software Company cho biết tùy thuộc vào mức độ thông minh của ngôi nhà của bạn, việc bộ định tuyến WiFi bị hack có thể làm lộ các thông tin về hoạt động của gia đình hay cấp quyền truy cập vào nhà hoặc xe hơi.

Hộp thư thoại điện thoại cố định

Bạn có thể không dùng điện thoại cố định ở nhà, nhưng hầu hết các doanh nghiệp đều có. Một nhân viên mới vào thường được cung cấp một mật khẩu mặc định, ví dụ như 1234, và họ không bao giờ thay đổi nó. Nếu bạn muốn đảm bảo không có ai nghe lén hay xóa các tin nhắn quan trọng, hãy thay đổi mật khẩu càng sớm càng tốt.

Máy bay không người lái

Theo một báo cáo trên Hacker News, nhà nghiên cứu bảo mật Jonathan Andersson tiết lộ một phần cứng do ông chế tạo gọi là Icarus, có thể chiếm quyền điều khiển máy bay không người lái giữa chuyến bay.

Tủ lạnh

Báo cáo Người tiêu dùng chia sẻ rằng các tủ lạnh thông minh của Samsung được kết nối theo cách khiến người dùng không thể đăng nhập vào Google để lấy thông tin về sản phẩm. 

Ô tô tự lái

Damien Scott, Giám đốc thương mại của công ty khởi nghiệp tự lái Renovo nói rằng những chiếc xe tự lái thực sự có thể biến thành cơn ác mộng tồi tệ nhất của mọi người . Nếu những chiếc xe này bị hack, nó sẽ cho phép một kẻ tấn công từ xa giành quyền kiểm soát trực tiếp đối với van tiết lưu, phanh và bánh lái, gây nguy hiểm cho người sử dụng.

Người dịch: Bảo Dung (SSDH)

Share.

Leave A Reply