20 trường đại học nhỏ tốt nhất thế giới năm 2018

0

Sẵn sàng du học – Times Higher Education vừa công bố danh sách các trường đại học nhỏ tốt nhất thế giới, chứng minh rằng quy mô trường lớp không phải là rào cản đối với chất lượng dạy và học.

sinh-vien-quoc-te

Trong khi nhiều sinh viên thích học tại trường lớn với các khuôn viên tấp nập người, một số khác lại chọn trải nghiệm ở một trường nhỏ hơn. Bảng xếp hạng được Times Higher Educationlập ra sau khi nghe trực tiếp từ một số sinh viên tại các trường kể về những điều họ thích nhất khi học ở trường nhỏ.

Một số sinh viên cho hay họ thích giảng đường nhỏ, số khác thì cho rằng họ thích mối quan hệ gần gũi hơn với giáo viên. Các sinh viên học tại trường nhỏ nhưng tọa lạc tại các thành phố lớn cho biết họ vừa có thể tận hưởng khuôn viên ấm cúng, vừa sống giữa cảnh nhộn nhịp của đô thị.

Để đủ điều kiện xuất hiện trong bảng xếp hạng này, các trường đại học phải có mặt trong danh sách Bảng xếp hạng đại học thế giới năm 2018 của Times Higher Education, dạy nhiều hơn bốn bộ môn và có dưới 5.000 sinh viên. Số sinh viên trung bình tại một trường trong bảng xếp hạng đại học nhỏ năm nay là 3.258 người. Ngược lại, số sinh viên trung bình của một trường trong bảng xếp hạng đại học toàn cầu lớn hơn của Times Higher Education là 25.000 người.

Top 5 đại học nhỏ tốt nhất thế giới năm nay lần lượt là: Viện Công nghệ California – Caltech (Mỹ), École Polytechnique (Pháp), Scuola Superiore Sant’Anna (Ý), Đại học Luxembourg (Luxembourg) và École Normale Supérieure de Lyon (Pháp).

Viện Công nghệ California (Caltech)

Viện Công nghệ California (Caltech)

Dù nhỏ, chỉ có hơn 2.000 sinh viên, nhưng Viện Công nghệ California – Caltech (Mỹ) có thành tích rất ấn tượng. Viện không những một lần nữa đứng nhất bảng xếp hạng đại học nhỏ, mà còn đứng hạng ba trong danh sách bảng xếp hạng đại học thế giới. Theo học tại viện, sinh viên có cơ hội tham gia nhóm cựu sinh viên từng đoạt giải thưởng lớn, trong đó có 34 người đoạt giải Nobel. Trong khi đó, École Polytechnique (Pháp) có 2.799 sinh viên được đánh giá cao vì thường xuyên cập nhật các ngành học mới. Scuola Superiore Sant’Anna ở Ý chỉ có 690 sinh viên, song lại là đại học nhỏ đầu tiên của Ý có mặt trong bảng xếp hạng. Trường là cái nôi của nhiều người giỏi về khoa học và chính trị. Để trúng tuyển, sinh viên phải đạt điểm cao trong kỳ thi đầu vào và thành thạo hai ngôn ngữ.

Viện Khoa học Công nghệ Quốc gia Ulsan (UNIST)

Viện Khoa học Công nghệ Quốc gia Ulsan (UNIST)

5 trường tiếp theo làm thành top 10 là Viện Khoa học Công nghệ Quốc gia Ulsan – UNIST (Hàn Quốc), Đại học Clark (Mỹ), Đại học Khoa học nông nghiệp Thụy Điển (Thụy Điển), Đại học Tự do Bozen-Bolzano (Ý), Đại học Alaska Fairbanks (Mỹ).

Viện Khoa học Công nghệ Quốc gia Ulsan thành lập năm 2009 và là một trong các trường đại học trẻ nhất danh sách. Quy mô nhỏ 4.046 sinh viên nhưng trường có tham vọng lớn là lọt vào top 10 đại học khoa học và công nghệ vào năm 2030. Tất cả khóa học ở trường được giảng dạy bằng tiếng Anh.

10 cái tên tiếp theo hoàn thiện top 20 đại học nhỏ tốt nhất thế giới năm 2018 lần lượt là:

  • 11. Đại học Công nghệ Síp (Cyprus)
  • 12. Đại học Sabanci (Thổ Nhĩ Kỳ)
  • 13. Đại học Tulsa (Mỹ)
  • 14. Đại học Reykjavík (Iceland)
  • 15. Đại học Y khoa và Nha khoa Nhật Bản – TMDU (Nhật Bản)
  • 16. Đại học Neuchâtel (Thụy Sĩ)
  • 17. Đại học Bond (Úc)
  • 18. École Normale Supérieure de Cachan (Pháp)
  • 19. Đại học Quốc gia Yang-Ming (Đài Loan)
  • 20. Đại học Tezpur (Ấn Độ)

Trong top 20 năm nay có bốn trường đại học ở châu Á. Một trong số này là Đại học Quốc gia Yang-Ming ở vùng lãnh thổ Đài Loan. Đây là trường định hướng y khoa đầu tiên ở Đài Loan, song theo thời gian thành lập thêm nhiều bộ môn, chuyên ngành khác như kỹ thuật, công nghệ y sinh, điều dưỡng, khoa học xã hội. Trường tọa lạc tại Qilian, gần Đài Bắc với hơn 4.000 sinh viên theo học.

Thái Hải (SSDH) – Theo Báo Thanh Niên

 

Share.

Leave A Reply