28 thứ mà bạn luôn lầm tưởng là nguyên nhân gây ra ung thư

0

Sẵn sàng du học – Dưới đây là danh sách những thứ mà bạn nghĩ đang ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta, nhưng thực chất chúng hoàn toàn vô hại.

ssdh-benh-ung-thu

 

Chai nhựa

Bạn có thể đã đọc được rằng nhựa có chứa diethylhexyl adipate (DEHA), một chất gây ung thư. Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ (ACS), DEHA không phải lúc nào cũng có trong nhựa được sử dụng để làm chai nước. Thậm chí nếu có, Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) cũng không liệt kê DEHA trong danh sách các chất gây ung thư.

Sử dụng đồ nhựa trong lò vi sóng

Mọi người đều sợ rằng quay thực phẩm trong lò vi sóng bằng hộp nhựa và bọc nhựa sẽ giải phóng các hóa chất gây ung thư. Theo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), các hộp đựng thực phẩm bằng nhựa luôn được kiểm định và giám sát chặt chẽ, đảm bảo an toàn khi sử dụng trong lò vi sóng.

Lò vi sóng

Sử dụng lò vi sóng để nấu ăn làm thực phẩm bị nhiễm phóng xạ. Đây là một điều hoàn toàn sai. Làm chín đồ ăn bằng lo vì sóng không gây biến đổi cấu trúc hóa học hoặc phân tử của nó. Hơn nữa, dụng cụ này cũng không sinh ra phóng xạ. Chúng được thiết kế sao cho tia sóng chỉ xuất hiện khi cửa đã đóng kín.

Tấm sấy khô

Chúng giúp làm mềm quần áo của bạn và loại bỏ tĩnh bám. Nó nghe có vẻ an toàn, nhưng mùi hương trên tấm sấy có thể chứa chất hóa học độc hại. Tuy nhiên, Ủy ban Thương mại Liên bang không yêu cầu nhận dạng các thành phần hương thơm. Vì vậy, để cẩn thận bạn nên lựa chọn các thương hiệu ghi rõ ràng loại hương liệu trên nhãn dán.

Chất ngọt nhân tạo

Một số nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ giữa chất ngọt nhân tạo và ung thư bàng quang ở động vật thí nghiệm, nhưng Viện Ung thư Quốc gia lại phủ nhận phát hiện này. Nhưng chất hóa học này có thể gây rối loạn quá trình trao đổi chất, tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2, huyết áp cao và bệnh tim mạch.

Lucky Charms

Thành phần của nó bao gồm trisodium phosphate (còn gọi là natri phosphat Tribasic – TSP), dễ dàng tìm thấy trong nhiều mặt hàng thực phẩm và sản phẩm tẩy rửa và sơn mỏng. TSP là một chất men tương tự như baking soda, hàm lượng rất nhỏ đến mức không thể gây nên bất kỳ biến chứng ung thư nào.

Kẹo que

Trong kẹo que chứ titan dioxide, một sắc tố tạo nên màu trắng sáng (cũng như kem chống nắng và kem đánh răng). Titanium dioxide không phải là một chất gây ung thư.

Nutella

Thành phần của nutella có chứa dầu cọ, khi được làm nóng trên 400 độ F có thể gây ung thư. Các nhà sản xuất Nutella đã nhanh chóng phản biện rằng họ không bao giờ làm nóng sản đến nhiệt độ đó.

Sáp trên táo

Trái cây được phủ một lớp sáp sẽ trông thật hấp dẫn và kéo dài thời gian sử dụng. Và chũng hoàn toàn không gây ra ung thư. Một số lo ngại rằng thuốc trừ sâu có thể bị mắc kẹt dưới lớp sáp đó. Bạn có thể xử lý vấn đề đó bằng cách rửa trái cây thật sạch hoặc chà bằng bàn chải mềm. Táo hữu cơ là sự lựa chọn an toàn hơn khi không hoặc ít sử dụng các loại hóa chất.

Đũa dùng một lần

Một tin đồn trên Internet rằng đũa gỗ dùng một lần có chứa sulfur dioxide gây ung thư. Tuy nhiên, sulfur dioxide không dẫn đến ung thư. Nếu bạn không muốn sử dụng sulfur dioxide (vì một số người nhạy cảm với nó), bạn có thể lựa chọn loại có thể tái sử dụng hoặc dĩa.

Nước lạnh

Uống nước lạnh sau bữa ăn cản trở tiêu hóa và bằng một cách nào đó gây ra ung thư. Đây là một điều vô lý. Không có nghiên cứu nào ủng hộ điều này.

Nước quá sôi

Nếu nước được đun sôi quá lâu hoặc đun lại, các hợp chất hóa học hình thành, bao gồm cả asen. Thực tế những rủi ro do việc sử dụng nước rất hiếm xảy ra.

Điều hòa trong xe ô tô

Giả thiết rằng khi điều hòa ô tô (AC) khi chạy sẽ phun ra benzen, một chất gây ung thư. Có rất nhiều nghiên cứu chứng minh rằng những chiếc xe được bảo dưỡng tốt các chứa hoặc sản xuất một lượng benzen nằm trong mức an toàn.

Thuốc lá điện tử

Một vài năm trước, một nghiên cứu của Nhật Bản đã phát hiện thuốc lá điện tử chứa nhiều chất gây ung thư như thuốc lá. Để phản bác lại điều đó, vào tháng 2 năm 2017, Dịch vụ Y tế Quốc gia U.K đã tuyên bố việc sử dụng thuốc lá điện tử an toàn hơn nhiều so với hút thuốc.

FRANCE-SMOKING-TOBACCO-CIGARETTE

 

Tráng răng

Bất kỳ lỗ sâu răng nào bạn đã được lấp đầy có khả năng chứa thủy ngân. Lượng thủy ngân lớn sẽ ảnh hưởng đến não bộ, nhưng nó không phải là chất gây ung thư. Hơn nữa, nó được sử dụng kết hợp với bạc, thiếc và đồng, làm cho hỗn hợp nha khoa này hoàn toàn an toàn.

Thuốc nhuộm tóc

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng việc tiếp xúc thường xuyên với thuốc nhuộm làm tăng nguy cơ ung thư bàng quang cho thợ làm tóc. Không có bằng chứng khoa học nào cho thấy điều này.

Dầu gội đầu

Ý tưởng cho rằng dầu gội chứa chất tạo bọt natri laureth sulfate hoặc natri lauryl sulfate (SLS) dẫn đến ung thư. Được tìm thấy trong dầu xả tóc, xà phòng và các sản phẩm làm sạch khác nhau, SLS có thể làm hỏng tóc của bạn nhưng không ảnh hưởng đến gen.

Lăn khử mùi

Viện Ung thư Quốc gia thông báo các nghiên cứu từ trước đến nay không tìm thấy bằng chứng liên quan nào về vấn đề chất chống mồ hôi và chất khử mùi ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng.

Điện thoại di động

Viện Ung thư Quốc gia giải thích rằng ung thư phát triển thông qua đột biến gen và điện thoại di động phát ra một loại năng lượng tần số thấp không có khả năng làm hỏng DNA bên trong tế bào.

Đường dây điện

Đường dây điện phát ra năng lượng điện và năng lượng từ, chúng có thể gây ung thư không? Theo thông tin của Viện Ung thư Quốc gia về lĩnh vực điện từ, năng lượng phát ra từ các đường dây điện được che chắn hoặc bị suy yếu bởi các bức tường và vật thể khác. Đó là dạng bức xạ tần số thấp, không làm hỏng gen.

Tia X-quang

Theo ông sailaja Kamaraju, MD, MS, trợ lý giáo sư y khoa tại Đại học Y Wisconsin, lượng phóng xạ từ một tia X tương đối nhỏ, thấp hơn nhiều lượng trung bình bạn hấp thụ tại văn phòng làm việc trong một năm. Nói cách khác, tia X-quang không gây ung thư.

Chụp X-quang tuyến vú

Phương pháp này giúp phát hiện sớm ung thư vú. Tuy nhiên, nhiều phụ nữ sợ rằng quy trình này có thể khiến ung thư vú lan rộng. Điều đó cũng không đúng, theo các chuyên gia Viện Ung thư Quốc, khả năng gây hại từ việc tiếp xúc với bức xạ này là cực kỳ thấp.

Tổn thương vùng ngực

Các chấn thương ở vùng ngực như ngã hoặc bị đánh có thể gây ung thư vú. Thật ra, những tác động đó chỉ có thể tạo ra vết bầm tím, sưng hay một khối u lành tính được gọi là hoại tử mỡ mà thôi.

Áo ngực

Thực tế áo lót không dây không gây ung thư vú. Một nghiên cứu khoa học năm 2014 đã công bố không có sự khác biệt nào về tỷ lệ ung thư vú giữa những phụ nữ mặc và không mặc áo lót.

Phá thai

Khoa học đã chứng minh những phụ nữ đã từng phá thai không có khả năng mắc ung thư vú cao hơn những phụ nữ chưa từng thực hiện. 

Cắt một khối u đã lan rộng

Năm 2005, gần 41% số người được Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ khảo sát tin rằng phẫu thuật loại bỏ khối u sẽ khiến nó lan rộng và 13% không chắc chắn lắm về điều đó. Tuy nhiên, phẫu thuật loại bỏ khối u không làm cho nó lây lan. Đầu tiên, các bác sĩ phẫu thuật sẽ sử dụng các giao thức đặc biệt để ngăn chặn các tế bào ung thư di chuyển trong quá trình giải phẫu. Thứ hai, ung thư tự nhân lên và di căn, không phải với sự trợ giúp của dao mổ.

Tiếp xúc với không khí khiến ung thư lây lan 

Không có bất kỳ dữ liệu khoa học nào chứng nhận lý thuyết đó. Suy nghĩ này bắt nguồn từ các tình huống bệnh nhân ung thư phải phẫu thuật và sau đó chết vì di căn. Trên thực tế, nếu bệnh nhân không trải qua bất kỳ cuộc phẫu thuật nào, ung thư sẽ vẫn phát triển và lan rộng.

Thái độ tiêu cực

Nếu bạn mắc bệnh ung thư, bạn sẽ cảm thấy buồn, tức giận hoặc chán nản. Nhưng những cảm xúc đó không phải là nguyên nhân dẫn đến bệnh ung thư và cũng chẳng ảnh hưởng trực tiếp đến sự tiến triển của bệnh.

Người dịch: Bảo Dung (SSDH)

Share.

Leave A Reply