3 cách giúp đạt điểm cao trong phần thi nghe IELTS

0

Sẵn sàng du học – Các phần thi Nói, Đọc và Viết của IELTS có thể điều chỉnh hoặc làm lại, nhưng khi Nghe thì chỉ một lần duy nhất, nên nếu đã sai gần như không còn cơ hội sửa lại.

Với chiến lược ôn luyện và làm bài hợp lý, bạn sẽ cải thiện điểm nghe trong phần thi IELTS của mình.

Mục tiêu rõ ràng, lộ trình và phương pháp phù hợp

Bạn nên bắt đầu bằng điểm số IELTS cần đạt được. Ví dụ, mục tiêu đến cuối năm đạt mức điểm là IELTS 7.5 với mỗi kỹ năng từ 7.0 trở lên để có thể xin học bổng vào trường đại học lớn hoặc học thạc sĩ.

Từ đích đến cụ thể này, bạn có thể vạch ra một lộ trình học phù hợp nhờ vào tham khảo các nguồn tài liệu hoặc đến các trung tâm dạy IELTS uy tín để nhận tư vấn. Mỗi lộ trình ôn luyện cụ thể sẽ có phương pháp ôn luyện kĩ năng nghe IELTS dành riêng cho mức điểm bạn cần đạt được.

nghe-tieng-anh

Có một chiến lược ôn luyện rõ ràng, bạn sẽ dễ thành công với phần nghe trong IELTS. – Nguồn Zing

Phần nghe IELTS còn đánh giá khả năng nghe hiểu phát âm (pronunciation), chính tả (dictation) và ngữ nghĩa (meaning) của bạn. Vì vậy để có điểm số cao, cần trau dồi nguồn từ vựng cho phong phú hơn. Đặc biệt là từ vựng học thuật, ngữ pháp cao cấp song song với luyện nghe nói với ngữ âm – ngữ điệu chính xác.

Kinh nghiệm để có kỹ năng nghe tốt là bạn phải nắm bắt được tình huống của cuộc hội thoại, từ đó phán đoán kết quả chính xác. Ví dụ, khi làm bài thi IELTS, đôi lúc sẽ rất khó để bạn phân biệt danh từ đó là số ít hay số nhiều để thêm “s” vào kết quả. Nhưng với nền tảng ngữ pháp, từ vựng vững chắc và nắm bắt nhanh ngữ cảnh, bạn sẽ đưa ra kết quả chính xác hơn.

giao-tiep-tieng-anh

Môi trường sử dụng hoàn toàn tiếng Anh giúp bạn rèn luyện ngữ âm, ngữ điệu và khả năng nghe linh hoạt hơn. – Nguồn Zing

Lên chiến lược phân bổ thời gian khi giải đề

Theo trang IELTS Blog, trong quá trình luyện tập, bạn nên lắng nghe (listen) thay vì chỉ nghe (hear). Vì “hear” đơn thuần là nghe một cách thụ động, đôi khi không thật sự tập trung vào những gì mình nghe. Còn “listen” là nghe có tập trung và mục đích rõ ràng. Bạn nên tập trung nghe để trả lời câu hỏi, thay vì nghe tất cả những gì trong 4 phần kiểm tra.

Một vấn đề hay gặp phải khi bạn ôn và thi IELTS là cố gắng trả lời càng nhiều càng tốt các câu hỏi trong bài thi. Trong khi đó, IELTS được phân ra làm nhiều cấp độ. Mỗi cấp độ có độ khó khác nhau. Đừng sa đà vào những câu hỏi khó gây lãng phí thời gian và mất bình tĩnh khiến bạn mất điểm ở những phần dễ hơn.

Chiến lược phân bổ thời gian hợp lý khi giải đề IELTS gồm 4 bước, đầu tiên, trước khi bắt đầu mỗi phần nghe, hãy đọc và nghe phần hướng dẫn kỹ càng để đảm bảo rằng mình làm đúng theo yêu cầu của đề bài.

Bài thi IELTS sẽ bao gồm 4 phần, trước mỗi phần nghe, bạn sẽ có khoảng 30 giây để đọc các câu hỏi. Bước thứ 2 khi nhận đề là hãy đọc câu hỏi và cố gắng hình dung ngữ cảnh của cuộc đối thoại/độc thoại và tìm ra những từ khóa trong câu hỏi để có thể phản xạ nhanh hơn, định hướng câu trả lời chính xác.

Ngoài ra, bạn sẽ có thêm 30 giây sau mỗi phần nghe để hoàn thiện các câu trả lời. Vì vậy, hãy cố gắng kiểm tra thật kỹ để tránh những sai sót về con số, danh từ số ít – số nhiều, chia thì hợp lý, số lượng từ trong câu trả lời có đúng quy định chưa… Chỉ cần mắc lỗi, dù nhỏ nhất cũng khiến câu trả lời của bạn không được tính điểm.

Cuối cùng, khi kết thúc 30 giây để bước sang phần khác, tuyệt đối không đặt áp lực phải trả lời hết và chính xác 100%. Điều này sẽ khiến bạn suy nghĩ miên man cho những câu trả lời đã qua và mất đi sự tập trung cho phần nghe hiện tại. Điều đó chỉ khiến kết quả thi tệ hại hơn vì bạn sẽ không có cơ hội được nghe lần 2.

Lựa chọn và giải các đề thi uy tín

Trong quá trình học cho đến trước buổi thi chính thức, bạn nên thi thử nhiều lần. Các bài thi thử sẽ giúp bạn biết được điểm yếu của mình ở từng phần thi để có cách cải thiện. Ví dụ, có những bạn sẽ không nghe được số hay chữ cái khi đánh vần, hoặc có thể nghe hiểu được tình huống nhưng không tìm được câu trả lời…

Thi thử cũng là cách giúp bạn chuẩn bị tâm lý, tránh cảm giác lo lắng, mất bình tĩnh khi rơi vào tình huống người nói quá nhanh và bạn không hiểu bài nghe của mình.

Một trong số kênh thi thử IELTS đang được người luyện IELTS lựa chọn đó là các bài test miễn phí của Wall Street English. Bài kiểm tra mới nhất vừa được soạn là “Mini Listening Test for IELTS”.

hoc-tieng-anh-onlie

Điểm đặc biệt của bài kiểm tra này là được thiết kế như một bài nghe thực thụ của IELTS. Bài thi gồm 4 phần với tổng số câu hỏi là 20 câu (đối với bài thi IELTS chuẩn là 40 câu). Mỗi phần có 5 câu hỏi, giúp bạn học nhanh hơn và dễ dàng đánh giá kết quả.

Bài kiểm tra hoàn toàn miễn phí, giúp học viên biết điểm của từng phần và đưa ra các lời khuyên ôn luyện, cải thiện các phần thi chưa tốt.

Thái Hải (SSDH) – Theo Zing News

Share.

Leave A Reply