30 bí kíp giúp chuyến du lịch của bạn trở nên thú vị hơn bao giờ hết

0

Sẵn sàng du học – Để mỗi chuyến du lịch trở nên hoàn hảo hơn, các bạn đừng bỏ qua những bí kíp này nhé!

ssdh-sinh-vien

1. Kiên nhẫn là tối quan trọng

Cuộc sống là quá ngắn để bạn tiêu tốn sức lực hay tâm trí của mình cho những chuyện không đâu. Đặc biệt là khi chúng đem lại cho bạn cảm giác tiêu cực thì hãy quên chúng đi. Bạn vừa lỡ chuyến một xe buýt? Đừng lo lắng, sẽ còn có chuyến khác. Cây ATM hết tiền? Tuyệt vời, hãy bắt đầu một chuyến đi “bụi” hơn bao giờ hết.

Hít thở thật sau và nhắc nhở bản thân rằng chuyện còn có thể tệ hơn cơ!

2. Thức dậy sớm

Dậy sớm hơn một chút có thể giúp bạn tránh khỏi tình trạng bồn chồn trong chiếc taxi trên đường đến sân bay trong khi chỉ còn vài phút nữa là máy báy sẽ cất cánh. Không những thế, bạn sẽ chẳng thể biết được chuyện gì sẽ phát sinh trên đường đến địa điểm du lịch nên hãy chắc rằng mình có đủ thời gian để xử lý những rắc rối nhé! “Phòng còn hơn chống” phải không nào?

3. “Dung túng” bản thân một chút

Đừng quá khắt khe với bản thân. Bạn đang di chuyển đến một thành phố xa lạ, một đất nước xa lạ, bạn loay hoay để tìm đường đến một khách sạn mà bạn thậm chí không thể phát âm chính xác tên. Bạn sẽ trở nên bối rối không ít lần khi đi du lịch thế nên thay vì xấu hổ hay ghét bỏ bản thân, hãy cứ thoải mái rồi lấy lại bình tĩnh và xử lý từng việc một nhé.

4. Chuẩn bị tiền mặt

Tiền mặt giúp bạn chi trả ở mọi nơi. Sẽ có những tình huống kiểu như cây ATM không hoạt động hay hết tiền, hoặc thậm chí bạn còn không tìm được cây ATM nào thì tiền mặt sẽ trở thành “vị cứu tinh” của bạn đấy.

5. Gặp gỡ người dân bản xứ

Chỉ cần với vốn tiếng Anh cơ bản, bạn hoàn toàn có thể giao tiếp với người dân bản địa ở khắp nơi trên thế giới, đặc biệt là ở những khu du lịch nổi tiếng. Việc trò chuyện với “thổ địa” có thể giúp bạn có được không ít kinh nghiệm đáng quý hoặc tìm được những địa điểm hay ho để ghé thăm. Hay đơn giản chỉ là có được những kỉ niệm đáng nhớ.

6. Luôn mang theo khăn quàng cổ

Bạn sẽ không thể biết chắc được khi nào thời tiết sẽ chuyển lạnh và rõ ràng là không ai muốn bị cảm trong suốt chuyến du lịch mà mình đã lên kế hoạch trước từ cả năm trời phải không nào. Bên cạnh đó nếu bạn di chuyển đến những vùng có thời tiết khắc nghiệt như sa mạc thì chiếc khăn quàng cổ là vật bất ly thân đó.

7. Quan sát cuộc sống

Mỗi địa điểm có một nét đẹp riêng và đôi khi nét đẹp ấy toát ra từ chính những hoạt động hằng ngày của người dân bản xứ. Hãy cảm nhận chúng bằng mọi giác quan của bạn thay vì chỉ chăm chú ghi lại bằng máy ảnh nhé. Tâm chí là một bộ nhớ tuyệt vời hơn bạn nghĩ đó!

8. Backup mọi thông tin lên “đám mây”

Nếu bạn bị mất hành lý hoặc thậm chí là cả chiếc laptop chứa các thông tin cơ bản như hộ chiếu, chứng minh thư, số thẻ bảo hiểm.. thì việc có sẵn giữ liệu trên “đám mây” sẽ giúp bạn tránh khỏi không ít những rắc rối kéo theo.

Một trong những phần mềm vô cùng tiện lợi phục vụ cho những người thường xuyên du lich là Backblaze.

9. Chụp ảnh để ghi lại kỉ niệm

Bạn sẽ không biết được khi nào mình sẽ quay lại để ghé thăm những địa điểm hôm nay vừa đặt chân đến phải không nào? Chính vì thế hãy ghi lại nhiều nhất có thể những khoảnh khắc cùng bạn bè và người thân nhé.

10. Luôn luôn có cách

Không gì là không thể. Rất nhiều khi bạn sẽ lâm vào những tình thế khó khăn vô cùng và bạn tưởng như không ai có thể giúp được mình. Tuy nhiên đừng nản lòng, hãy tự tin xử lý mọi tình huống bằng khả năng ứng biến của mình nhé. Cái khó ló cái khôn mà!

ssdh-sinh-vien1

11. Nở nụ cười và “say hello”

Bạn ngại ngần? Bạn cảm thấy khó khăn khi giao tiếp với người bản địa? Đừng lo lắng, một nụ cười có sức mạnh lớn hơn bạn tưởng nhiều đấy. Hãy tỏ ra cởi mở và tự nhiên, những người dân hiếu khách sẽ sẵn sàng giúp đỡ bạn ngay.

12. Chi tiêu thỏa thích một chút

Mặc dù việc đi du lịch với một kế hoạch tài chính được lập từ trước có thể giúp bạn đi được nhiều hơn, xa hơn, lâu hơn. Song đôi khi, đừng quá khắt khe với bản thân. Hãy nhớ du lịch là để đem đến cho bạn niềm vui, sự thư giãn thế nên đôi khi hãy cho phép bản thân “xõa” một chút nhé!

13. Giữ một tâm thế cởi mở

Bạn sẽ bắt gặp rất nhiều phong cách sống khác nhau với nhiều nền văn hóa khác nhau. Hãy đón nhận chúng một cách tự nhiên và cởi mở. Đừng ghét bỏ hay cảm thấy không thoải mái với cách sống của những người dân ở nơi khác nếu như cách họ sinh hoạt, ứng xử không giống như ở quê hương bạn. Hãy xem đó như một phần thú vị của chuyến đi!

14. Thử tham gia Couchsurfing

Couchsurfing.org là một cộng đồng người du lịch trên khắp thế giới. Thông qua trang web này các “phượt thủ” chia sẻ kinh nghiệm cũng như gặp gỡ, làm quen và trở thành bạn bè. Nếu yêu thích du lịch thì có lẽ đây sẽ là một cộng đồng lý tưởng dành cho bạn!

15. Tham gia hoạt động tình nguyện

Không chỉ là một trải nghiệm đầy ý nghĩa, hoạt động tình nguyện sẽ giúp bạn gặp gỡ những con người mới có chung niềm đam mê với mình.

16. Mang theo tai nghe

Đây hoàn toàn có thể là điều đầu tiên trong danh sách. Bạn sẽ phải đối mặt với đủ loại tiếng ồn trong mỗi chuyến đi của mình, đặc biệt là khi ngồi trên các phương tiện giao thông để di chuyển. Một chiếc tai nghe sẽ giúp bạn tận hưởng âm nhạc du dương thay vì cảm thấy bị làm phiền bởi tiếng trẻ em khóc, tiếng người khác cười nói, tiếng tàu xe…

17. Đừng quá lo sợ

Thế giới ngoài kia thực ra không đến mức đáng sợ như các phương tiện truyền thông vẫn thường miêu tả về nó. Rõ ràng những mối nguy là không thể tránh khỏi xong bạn sẽ không vướng phải chúng một cách dễ dàng nếu có sự chuẩn bị trước. Chính vì thế đừng để những nỗi sợ viển vông làm hỏng chuyến đi của bạn nhé!

18. “Lạc trôi” một cách có chủ đích

Có câu “con người không dẫn dắt các chuyến đi, các chuyến đi dẫn dắt con người”. Hãy để bản thân được hòa mình vào không khí của địa phương mà bạn đến bằng cách lang thang trên các con phố một cách vô định, thưởng thức những món ăn lạ lẫm. Bạn sẽ cảm thấy tự do tự tại hơn bao giờ hết!

19. Thưởng thức món ăn địa phương

Đây có lẽ là một trong những phần không thể thiếu của chuyến đi rồi phải không nào? Ẩm thực địa phương cũng chính là một phần văn hóa của mỗi nơi và đừng quên hỏi người bản địa về những hàng quán nổi tiếng nhé.

20. “Say yes” thường xuyên hơn

Có một người bạn rủ bạn ghé thăm địa điểm mới lạ không nằm trong hành trình ban đầu, nếu có hứng thú hãy đồng ý ngay. Hãy làm gì mà bạn cảm thấy hấp dẫn mà không cần đắn đo quá nhiều bởi có lẽ những chuyến du lịch chính là cơ hội hiếm hoi để bạn làm như vậy.

ssdh-sinh-vien4

 

21. Bước chậm lại

Xin đừng cố nhồi nhét 6 quốc gia vào 6 tuần đi du lịch. Tất cả những điều thú vị sẽ xảy ra khi bạn thực sự dành thời gian để khám phá. Bạn nên dành thời gian tìm hiểu về các hoạt động không có trong sách hướng dẫn và gặp gỡ những con người thú vị.

22. Lưu giữ kỉ niệm trên những trang giấy

Đôi khi một vài bức ảnh không đủ để ghi lại những cảm nhận, suy nghĩ của bạn trong suốt chuyến hành trình, cũng như những kinh nghiệm mà bạn đúc kết được sau “một ngày đàng”. Hãy mang theo một cuốn sổ nhỏ để ghi lại tất tần tật những điều thú vị như thế nhé! Rất có thể sau này khi đọc lại chúng sẽ khiến bạn mỉm cười và nhớ về những ngày tháng tươi đẹp nhất của cuộc đời. 

23. Thoát ra khỏi “vùng an toàn” của bản thân

Thử thách chính bản thân mình làm những điều mà ngày thường bạn vốn e ngại. Càng làm nhiều, lo lắng càng dễ dàng biến mất. Bạn không thường đi bộ? Thử thêm nhiều chuyến đi bộ việt dã. Bạn gặp rắc rối khi giao tiếp với người lạ? Nói chuyện với mọi người. Sợ thức ăn kỳ lạ? Ăn những thứ kỳ lạ nhất bạn có thể tìm thấy.

24. Đừng lập một kế hoạch quá kĩ lưỡng

Một chuyến du lịch với điểm đến rõ ràng, lịch trình nghỉ ngơi cụ thể sẽ giúp thời gian nghỉ ngơi của bạn “trơn tru” hơn. Song không phải lúc nào sự chuẩn bị quá kĩ lưỡng cũng là lợi thế. Bởi vì một phần lý do khiến bạn đi du lịch chính là tự do phải không nào? Thế nên hãy cho phép bản thân thay đổi kế hoạch đó khi cảm thấy có những nơi đáng đến hơn, hấp dẫn hơn trên đường đi nhé.

25. Sắp hành lý gọn nhẹ hơn

Bí quyết để cắt bớt số lượng hàng lý đem theo là xếp chúng vào một chiếc túi/vali nhỏ hơn cái bạn vẫn dùng. Giả sử, thay vì sử dụng vali xách tay đúng kích thước tiêu chuẩn, bạn chỉ chọn chiếc nhỏ hơn một nửa.

26. Nghe Podcast

Podcast giống như Radio tuy nhiên bạn có thể nghe lại những chương trình yêu thích bất cứ lúc nào với những chủ đề đa dạng, thú vị từ talk show cho đến âm nhạc.

27. Giữ gìn sức khỏe

Sức khỏe của bạn là một phần vô cùng quan trọng của chuyến đi. Đi du lịch là quãng thời gian bạn cho phép mình được "tự do", nhưng hãy cố gắng ăn uống điều độ để tránh rối loạn tiêu hóa. Bạn nên hạn chế những món ăn sống, tái hay các đồ ăn lạ. Hãy cố gắng giữ vệ sinh tốt nhất có thể bằng cách chọn nhà hàng đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, rửa tay sạch sẽ trước khi ăn, …

28. Giữ liên lạc

Đi du lịch có “cuốn” đến mấy thì bạn cũng đừng quên liên lạc và báo thông tin cho bạn bè, gia đình ở nhà nhé. Vui thôi đừng quên lối về nha!

29. Đừng để bị bắt nạt

Đến một địa điểm xa lạ có thể vô cùng hấp dẫn xong bạn cũng nên chú ý đến an nguy của chính mình. Nếu đi đến những vùng hẻo lánh hãy đi cùng bạn bè để tránh bị trộm cướp “sờ gáy” nhé.

30. Và đừng quên mua cho mình bảo hiểm du lịch

Đối với các loại hình du lịch thông thường: nghỉ dưỡng, tham quan thuần túy thì những vấn đề du khách có thể gặp phải: thất lạc hành lý, mất giấy tờ, côn trùng cắn, dị ứng thời tiết, ngộ độc thực phẩm… Các chuyến đi mạo hiểm còn tiềm tàng những tai nạn khi leo núi, vượt sông, thám hiểm hang động… Các rủi ro đó không những gây phiền phức cho bạn, hao tốn thời gian, sức lực để giải quyết nhất là đối với các cá nhân thích đi phượt, du lịch tự túc mà không thông qua bất kì đơn vị tổ chức nào.  Bảo hiểm du lịch không chỉ làm nhiệm vụ thanh toán chi phí điều trị khi có thương tích, tai nạn; bồi thường tổn thất khi có thất thoát hành lý, giấy tờ mà còn tư vấn, hỗ trợ y tế kịp thời, đặc biệt là các đường dây nóng trong trường hợp cấp cứu khẩn cấp.

Người dịch: Ánh Dương (SSDH)

Share.

Leave A Reply