4 lí do khẳng định đại học xứ Scandinavia là lựa chọn du học tốt nhất cho bạn

0

Sẵn sàng du học – Nếu bạn có kế hoạch du học châu Âu thì các trường đại học tại bán đảo Scandinavia nên đứng đầu danh sách các lựa chọn của bạn.

Đan Mạch, Thụy Điển hay Na-uy, hoặc các nước Phần Lan và Iceland – hai cái tên đứng sau mặc dù không thuộc bán đảo này nhưng vẫn nằm trong nhóm các nước Nordic Bắc Âu – đảm bảo sẽ là những nước tuyệt vời cho chuyến du học trong mơ của bạn.

ssdh-scandinavia

Những nước hàng đầu về nghiên cứu và đổi mới

Để lựa chọn một từ có thể khái quát toàn bộ các quốc gia Scandinavia, thì đó sẽ là “đổi mới”. Cả 3 nước nằm trong bán đảo này đều được xếp hạng cao trong khảo sát toàn cầu về sự đổi mới, sáng tạo, kể cả 2 nước Phần Lan và Iceland cũng vậy.

Trong danh sách 50 nền kinh tế sáng tạo nhất thế giới của tạp chí tài chính danh tiếng Bloomberg, Hoa Kì, Thụy Điển được xếp thứ 2, theo sau là Phần Lan với vị trí thứ 7, Đan Mạch xếp thứ 8, Nauy xếp hạng thứ 15 và Iceland thứ 6. Các nước Nordic chủ yếu làm tốt ở hạng mục nghiên cứu và phát triển (R&D), Đan Mạch giành điểm cao nhất về tập trung nghiên cứu.

Tại đại học Helsinki thuộc Phần Lan, một minh chứng cho sự tập trung về nghiên cứu sáng tạo là Helsinki Think Company – được liên kết với chính quyền thành phố – nhằm tập hợp sinh viên, giới học thuật và các nhà khởi nghiệp tương lai để đẩy nhanh quá trình biến các y tưởng mới vào các doanh nghiệp thương mại.

Những trường đại học hàng đầu thế giới

Thế mạnh về nghiên cứu và đổi mới giúp các nước Scandinavia hay Nordic ở thành điểm tập trung của các trường đại học đứng đầu thế giới. Bảng xếp hạng đại học thế giới QS 2019 gọi tên 27 ngôi trường đến từ Bắc Âu – 10 trường Phần Lan, 8 ở Thụy Điển, 5 ở Đan Mạch và 4 trường Nauy – phần lớn trong số này đều xếp hạng cao trong top 500.

Bên cạnh bảng xếp hạng, bạn vẫn có thể tìm được những trường tốt tại Scandinavia. Một số trường ở đây không được xếp hạng trong danh sách này bởi họ thường quá chuyên môn về một số lĩnh vực nên không đáp ứng các tiêu chí của bảng. Ví dụ, Stockholm School of Economics hay Karolinska Institute (trường y khoa) của Thụy Điển đều có danh tiếng mạnh mẽ trên toàn cầu về lĩnh vực của họ.

ssdh-scandinavia

Chất lượng cuộc sống cao

Những quốc gia xứ Scandinavia không có khí hậu tuyệt vời nhưng lại nổi tiếng với chất lượng sống cao, hệ thống hỗ trợ an sinh xã hội tiên tiến và dẫn đầu trong các lĩnh vực như cân bằng giới tính hay chính sách bảo vệ môi trường. Phong cách sống “Hygge” bắt nguồn từ đất nước hạnh phúc nhất thế giới – Đan Mạch – đã nổi tiếng khắp thế giới.

Thủ đô của các nước này cũng giành những vị trí cao trong xếp hạng về chất lượng cuốc sống. Trong bảng xếp hạng chất lượng sống của Mercer năm 2018, Copenhagen được xếp hạng thứ 9, Stockholm thứ 23, Oslo thứ 25 và Helsinki xếp thứ 32. Tất cả những thành phố này đều nằm trong top 100 thành phố tốt nhất cho sinh viên trên thế giới theo QS năm 2018, với Stockholm dẫn đầu các nước Scandinavia với vị trí thứ 33.

Vẻ đẹp thiên nhiên là một nét thu hút khác của các nước Bắc Âu này, với núi đồi, vịnh, đảo, rừng cây, … Có rất nhiều nơi bạn có thể khám phá cũng như các hoạt động ngoài trời.

Cơ hội được miễn học phí

Chi phí sống tại các nước Bắc Âu có thể xem là khá cao, nhưng mọi thứ sẽ được cân bằng nhờ học phí ở đây là rất thấp, hoặc bạn có thể không phải trả học phí. Tuy nhiên, điều này không phổ biến như trước kia nữa bởi hầu hết các nước này đều bắt đầu tính phí cho một số nhóm sinh viên.

Ở Đan Mạch, học phí được miễn cho sinh viên EU và sinh viên tại các chương trình trao đổi. Các sinh viên không thuộc nhóm này có thể phải trả từ €6000-16000 (~US$7,050-18,800) mỗi năm.

Ở Phần Lan, sinh viên ngoài các nước EU được yêu cầu trả phí cho những chương trình cử nhân và thạc sĩ giảng dạy bằng tiếng Anh, với học phí dao động từ €4,000 đến €18,000 (~US$4,700-21,130).

Các trường công lập tại Nauy vẫn miễn học phí cho tất cả sinh viên bất kể quốc tịch hay ngành học. Chỉ có một khoản phí nhỏ khoảng NOK300-600 (~US$37-74) mà bạn phải đóng mỗi kì. Các trường tư ở đây thì lại tính phí nhưng thường là tương đối thấp, học phí là như nhau đối với sinh viên trong nước và quốc tế. Một vài trường công vẫn tính phí cho một vài khóa học chuyên môn cao, chủ yếu là ở cấp thạc sĩ.

Tại Thụy Điển, sinh viên quốc tế có thể phải trả SEK80,000-145,000 (~US$9,900-17,900) học phí mỗi năm cho hầu hết các chương trình cử nhân và thạc sĩ. Các ngành học khác như y học hay kiến trúc có thể tính phí cao hơn.

Tuy nhiên, bạn có thể tìm kiếm các học bổng dành cho sinh viên quốc tế được tài trợ bởi chính phủ hoặc từ trường đại học của bạn.

Người dịch: Hải Yến (SSDH)

Share.

Leave A Reply