4 phim Hàn đề cao nữ quyền: Bom tấn “bách hợp” có cái kết gây sốc

0

Sẵn sàng du học – Trước Kim Ji Young 1982, nhiều bộ phim Hàn Quốc cũng khiến người xem phải suy ngẫm về sức mạnh nữ quyền.

Bị ảnh hưởng sâu sắc bởi Nho giáo, tư tưởng trọng nam khinh nữ vẫn còn tồn tại trong văn hóa Hàn Quốc. Để xóa bỏ định kiến, các đạo diễn xứ kim chi đã không ít lần làm phim đề cao vai trò của nữ giới. Một số tác phẩm trong đó còn trở thành tượng đài của điện ảnh nước này.

1. Lady Vengeance

ssdh-lady-vengeance

Là phần cuối cùng trong bộ ba phim về đề tài báo thù, Lady Vengeance của đạo diễn Park Chan Wook mang sắc thái nhẹ nhàng hơn 2 phim trước nhưng để lại nhiều ám ảnh và suy ngẫm.

Phim kể về Lee Geum Ja (Lee Young Ae) – một thiếu nữ xinh đẹp nhưng tương lai bị hủy hoại hoàn toàn khi cô bị buộc tội bắt cóc và giết chết một bé trai. Kẻ thủ ác thực sự hóa ra là người bạn trai của cô. Ngày Lee Geum Ja ra tù cũng là ngày cô trút bỏ sự thánh thiện của mình và bắt tay vào thực hiện kế hoạch trả thù nung nấu suốt 13 năm.

Mặc dù không hề cổ súy cho hành vi báo thù của Geun Ja, đạo diễn Park Chan Wook đã truyền tải rất nhiều thông điệp nữ quyền thông qua nhân vật này. 13 năm trước, Geum Ja là "con rối", phải chịu sự điều khiển của gã tình nhân độc ác. Nhưng sau này, cô đã biết đứng lên để đòi lại công bằng cho mình và những nạn nhân đáng thương bị tên này giết hại. Tình yêu của Geun Ja dành cho con gái cũng khiến người xem phải xúc động.

2. The Handmaiden

 

ssdh-the-handmaiden

Trong thời kì thực dân Nhật chiếm đóng Hàn Quốc, Bá tước Fujiwara (Ha Jung Woo) thuê nữ đạo chích Sook Hee (Kim Tae Ri) trở thành hầu gái của quý cô Hideko (Kim Min Hee). Với sự giúp đỡ của Sook Hee, Fujiwara dự định tán tỉnh Hideko và cướp hết tài sản của cô. Tuy nhiên, Sook Hee lại đem lòng yêu Hideko và thú nhận với cô mọi chuyện.

The Handmaiden lại là một tác phẩm xuất sắc của đạo diễn Park Chan Wook. Phim được đề cử giải Cành Cọ Vàng vào năm 2016. Không chỉ là một bộ "bách hợp" đơn thuần, The Handmaiden vạch trần những mặt tối của một xã hội nam quyền.

Hideko mang danh là một tiểu thư quyền quý, nhưng cô luôn bị người bác ruột mang ra làm thú vui tiêu khiển cho những gã đàn ông giàu có. Trong mắt Fujiwara, Hideko chỉ là một "bình bông" xinh đẹp nhưng ngu ngốc. Nhưng Fujiwara có ngờ đâu, Hideko mưu mẹo và thông minh hơn anh tưởng. Phim có những cú twist bất ngờ làm khán giả phải há hốc mồm.

3. Miss & Mrs. Cops 

ssdh-miss-&-mrs-cops

Mi Young (Ra Mi Ran) – một điều tra viên kỳ cựu với thành tích lẫy lừng trong quá khứ, nay chịu số phận ngồi bàn giấy ngày ngày tiếp nhận các khiếu nại dân sự. Ji Hye (Lee Sung Kyung) – một cảnh sát trẻ cứng đầu, bị phạt chuyển đến phòng khiếu nại dân sự Mi Young đang làm việc để rèn kỷ luật.

Một ngày, có một cô gái trẻ xuất hiện tại đồn cảnh sát trong trạng thái hoảng loạn, nhưng cô đã không trình báo gì và quyết định lao mình vào dòng xe trên đường tự tử. Mi Young và Ji Hye phát hiện ra cô gái là nạn nhân của một vụ quay lén và thủ phạm đe dọa sẽ tung clip “nóng" của cô lên các trang web đen trong vòng 48 giờ nữa. Quá thất vọng trước việc vụ án bị từ chối tiếp nhận và có nguy cơ chìm vào quên lãng, hai chị em quyết định tự mình vào cuộc.

Phi Vụ Nữ Quyền đề cập đến vấn nạn quay phim lén đang cực kì nóng bỏng, mà nổi cộm nhất là scandal của ca sĩ Jung Joon Young và đồng bọn. Mạnh dạn khai thác chủ đề nóng, phim đã tiếp thêm sức mạnh cho phong trào Me Too tại Hàn Quốc.

4. Kim Ji Young: Born 1982

ssdh-kim-ji-young-born-1982

Kim Ji Young 1982 chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết từng làm một bộ phận đàn ông Hàn Quốc điên cuồng tẩy chay. Nhân vật trung tâm là Kim Ji Young (Jung Yoo Mi), người phụ nữ ngoài 30 tuổi luôn cảm thấy ngộp thở khi phải từ bỏ công việc và ước mơ của mình để ở nhà chăm con. Sau khi mẹ, em gái và bạn thân của Ji Young lần lượt qua đời, cô đột nhiên biến thành người khác, đánh mất giọng nói và tâm hồn của chính mình.

Theo chân hành trình của Ji Young, ta mới thấy hết những định kiến đè nặng lên vai phụ nữ Á Đông từ khi họ mới là một đứa trẻ. Theo dữ liệu của Hội đồng phim Hàn Quốc (KOFIC), phim thu hút hơn 1 triệu khán giả nội địa chỉ sau 5 ngày ra mắt.

Cá Domino (SSDH) – Theo kenh14

Share.

Leave A Reply