5 bí kíp chinh phục dạng bài Matching Headings trong IELTS Reading

0

Sẵn sàng du học – Trong phần thi IELTS Reading, dạng bài Matching Headings luôn là một trong những dạng bài khiến nhiều người cảm thấy bối rối nhất.

ielts-matching-headings

Đề bài luôn đưa ra nhiều phương án hơn so với số đoạn văn thực tế và các tiêu đề được sắp xếp ngẫu nhiên không theo thứ tự đoạn văn. Mỗi tiêu đề chỉ ứng với một đoạn văn duy nhất. Tức là 8 đoạn văn thì sẽ tương ứng với 8 tiêu đề khác nhau.

Vậy thì làm thế nào để chắc chắn về câu trả lời?

Dưới đây là 5 "bí kíp" được các giáo viên của Scots English Australia đúc rút:

1. Đọc đề bài trước khi đọc câu hỏi

Nhiều bạn dành rất nhiều thời gian đọc hết toàn bộ đoạn văn trước khi hiểu đề bài yêu cầu bạn phải làm gì, thay vào đó hãy đọc kỹ đề bài trước (câu hỏi). Bạn cần xem kỹ đề những câu hỏi yêu cầu bạn tìm headings cho những đoạn văn nào. Đôi khi (không thường xuyên nhưng vẫn có thể xảy ra) có tất cả 8 đoạn văn từ A-H nhưng bạn chỉ cần làm từ đoạn B-H, đừng mất thời gian tìm headings cho cả đoạn A. Để ý kỹ xem đã có tiêu đề nào được sử dụng để làm ví dụ không và gạch luôn đi (nếu có) để tránh gây nhầm lẫn.

2. Đọc các headings và gạch chân keywords (từ khóa quan trọng)

Đừng nên quá kỳ vọng rằng bạn sẽ bắt gặp các từ y hệt trong đoạn văn, khoảng 90% là những từ này sẽ được paraphrase để kiểm tra khả năng sử dụng từ vựng của bạn. Tuy nhiên một số từ chuyên ngành hay đặc thù khó paraphrase thì thường vẫn được giữ nguyên.

Đề thi sẽ cố tình sắp xếp cho từ trong headings và từ trong bài đọc giống nhau để chúng ta bị lừa! Vì vậy, “scan meaning, not just key words” – hãy chú ý đến ngữ nghĩa của cả đoạn nữa.

3. Bỏ qua các thông tin thừa

Quan trọng nhất ở đây là bạn cần bỏ qua các thông tin thừa để lấy thông tin sao cho nhanh và đúng. Có một số thành phần thừa bạn nên đọc lướt hoặc bỏ qua như sau:

  • Trong một cụm danh từ dài, bạn chỉ cần bắt được danh từ chính, bỏ đi các phần khác. Ví dụ: đọc “The significant role of parents in children development”, bạn chỉ cần nhớ từ role, hoặc parents’ role.
  • Bỏ qua phần giải thích mở rộng, ví dụ: “Different means of public transportation such as bus, train, subway…” đến đây bạn chỉ cần đọc từ public transportation và bỏ qua hết các ví dụ mở rộng vì chúng không mang thông tin chính.
  • Bỏ qua các trạng từ (có đuôi -ly)
  • Trong các câu phức có hai mệnh đề chỉ nguyên nhân – kết quả thì bạn chỉ chú ý đến kết quả. Ví dụ: “According to (clause 1), (clause 2)”, bạn đọc được “according to” thì ngay lập tức bỏ qua clause 1 và đi tìm clause 2 (sau dấu phẩy) mang thông tin chính.

4. Bỏ qua các câu hỏi đang phân vân

Nếu bạn phân vân giữa 2 tiêu đề cho cùng 1 đoạn văn, hãy bỏ qua và làm các câu tiếp theo. Rất có thể đến cuối cùng bạn sẽ loại trừ được 1 trong 2 phương án sai.

5. Cuối cùng, đừng tốn quá nhiều thời gian cho 1 câu

Dành quá nhiều thời gian cho dạng câu hỏi này khiến bạn mất thời gian làm các câu hỏi hay các passage khác. Hãy áp dụng đúng chiến thuật 15-20-25 để không bị thiếu giờ (giải thích về chiến thuật 15-20-25). Nếu bạn không lựa chọn được đáp án nào, hãy tạm thời ghi lại đáp án mà bạn nghi ngờ nhất và quay trở lại với đoạn paragraph đó vào cuối thời gian.

Tóm lại, dù khi làm Reading các bạn có thể áp dụng rất nhiều tips nhưng hãy luyện tập chăm chỉ và rút kinh nghiệm từ những lỗi sai để có kết quả xứng đáng nhé !

Trong bất cứ bài thi nào không được bỏ trống bất cứ câu nào bởi cơ hội đoán đúng câu hỏi cũng là 50%. Ngược lại nếu bạn bỏ trống một câu thì cơ hợi 0% được điểm. Tại sao không “liều”?

“Scots cùng bạn đồng hành chinh phục IELTS 8.5”.

“Scots cùng bạn đồng hành chinh phục IELTS 8.5”.

Thái Hải (SSDH) – Theo Dân trí

Share.

Leave A Reply