5 bí kíp trở về nhà sau khi du học

0

SSDH – Khi bạn chuẩn bị kế hoạch để đi du học, có lẽ bạn sẽ lo lắng về nhiều thứ như rào cản ngôn ngữ, sốc văn hóa, đồ ăn mới, làm quen bạn mới, hay lạc đường…nhưng khi bạn đã ở nước ngoài hàng tuần, hàng tháng, thậm chí hàng năm, bạn có lẽ sẽ thấy tất cả những điều đó bình thường.

1 Đặc biệt, khi bạn đã có môt khoảng thời gian tuyệt vời ở nước ngoài thì việc nghĩ đến việc trở về quê nhà có thể khiến bạn buồn. Đừng lo lắng, hầu hết các sinh viên quốc tế đều có chung tâm trạng như bạn. Nhưng khi bạn cho mình một chút thời gian để thư giãn và sắp xếp lại, bạn sẽ thấy việc trở về nhà đơn giản hơn nhiều. SSDH mách nhỏ bạn bí kíp giảm bớt “sốc ngược” văn hóa khi về nhà dưới đây:

 Chuẩn bị sẵn sàng cho cú sốc văn hóa

Nếu như trước đây bạn phải chuẩn bị tinh thần cho những khác biệt văn hóa khi đi du học ở nước ngoài thì giờ đây, bạn một lần nữa cần chuẩn bị cho điều tương tự khi trở về quê nhà. Tất cả mọi thứ từ thực phẩm, kích thước phần ăn, cách con người cư xử, làm việc….và tất cả những thứ ở quê nhà bạn mà sau một thời gian xa cách, bạn không còn cảm thấy chúng quen thuộc nữa. Một phần ăn nhanh có kích cỡ khổng lồ dường như lãng phí và không ngon miệng sau hàng tháng với đồ ăn đường phố Việt nam, hoặc bạn có thể thấy khó khăn với thời gian làm việc từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều cùng giấc ngủ trưa tại Italy. Nhưng bạn có thể coi quê nhà của bạn như đất nước bạn du học, và cố gắng hiểu tại sao mọi thứ lại  như vậy, và đừng ngạc nhiên nếu bạn bị lệch múi giờ hay cảm thấy đôi chút lạc lõng.

  • Hãy hiểu rằng không ai có thể hoàn toàn hiểu bạn

Nếu bạn đã cố gắng để hiểu những điều lạ lùng hay ngạc nhiên về văn hóa tại nơi mình du học, bạn có thể cố gắng hiểu họ nhưng bạn không thể nào hoàn toàn làm được điều đó. Điều này xảy ra một lần nữa khi bạn trở về nhà. Bạn bè và người thân của bạn có thể hào hứng để nghe về chuyến phiêu lưu của bạn, nhưng trừ phi họ cùng đi với bạn, nếu không họ sẽ không thể nào có thể hoàn toàn hiểu bạn, bởi mọi cảm xúc bạn đã trải qua như mới mẻ, bực bội hay phấn khích trong thời gian bạn ở nước ngoài, chỉ có bạn mới có thể hiểu nhất. Đừng làm mọi người quá tải thông tin, và không nên kể quá chi tiết những gì bạn đã trải qua. Trả lời những câu hỏi của mọi người, nhưng hãy nhớ rằng mọi người đều muốn nghe câu chuyện về quãng thời gian tuyệt vời của bạn, về những món ăn ngon, về những nơi nổi tiếng mà bạn đã từng đi qua. Nhiều khi bạn muốn ngồi mổ xẻ sự khác nhau giữa quê nhà và đất nước bạn du học, nhưng bạn sẽ thấy nhiều người sẽ không muốn nghe .

  • Giữ liên lạc khi bạn ở nước ngoài

2

Hãy duy trì liên lạc về nhà thường xuyên. Có nhiều khó khăn từ khác biệt múi giờ, cơ sở vật chất, kĩ thuật số,…để duy trì liên lạc của bạn với gia đình và bạn bè. Bạn không cần phải điện thoại hoặc gửi thư mỗi ngày, nhưng hãy làm việc đó thường xuyên và chia sẻ mọi thông tin.  Các trận bóng ở nhà hay các bữa tiệc sinh nhật gia đình có vẻ nhàm chán nhưng bạn sẽ cho mọi người thấy, cho dù đi du học nước ngoài, bạn vẫn quan tâm đến mọi người ở nhà. Hoặc nếu có thể hãy lập một blog hay album ảnh và chia sẻ nó với người thân. Và bạn sẽ không cần phải làm cho mọi người quá tải thông tin khi về nhà, bởi họ có thể theo dõi bạn bất kì khi nào họ rảnh. Bạn cũng có thể làm điều tương tự khi bạn trở về nhà để bạn bè nước ngoài có thể cập nhật thông tin từ bạn.

  • Chuẩn bị cho những thay đổi

Luôn giữ liên lạc với bạn bè và người thân trong hành trình về nhà là điều cần thiết, tuy nhiên điều đó cũng có thể làm bạn bỏ lỡ nhiều thứ trên hành trình của mình. Đây cũng là lúc nhiều sinh viên quốc tế cảm thấy khó khăn khi trở về nhà vì nhận thấy có nhiều thứ đã thay đổi. Tất nhiên cuộc sống vẫn tiếp diễn khi khi bạn xa nhà, và đã có rất nhiều thay đổi khi không có mặt bạn. nhưng bạn cũng đã thay đổi, cũng như các mối quan hệ của bạn với tất cả những thứ đã từng là quen thuộc. Đừng lo ngại về điều đó, nhưng đừng cảm thấy mình cần phải trở lại là mình trước kia. Bạn ra nước ngoài, trưởng thành và nhìn thế giới dưới một đôi mắt khác là điều tốt.

  • Tạo những kết nối mới

Hãy tạo những kết nối mới khi bạn trở về. Nếu bạn vẫn theo học đại học ở nước bạn, hay tham gia các tổ chức quốc tế của trường. Hãy tham gia các câu lạc bộ liên quan đến đất nước của bạn, làm gia sư cho sinh viên năm nhất, hay làm việc và nghiên cứu tại văn phòng. Có nhiều chương trình tình nguyện quốc tế cần các tình nguyện viên là sinh viên quốc tế hỗ trợ cho các sinh viên, để xem liệu bạn có thể trở thành cố vấn hay đại sứ sinh viên hay không. Nếu bạn vẫn thấy dường như thiếu mất điều gì đó, hãy tìm một cửa hàng địa phương quen thuộc, khám phá mọi thứ, hay mời bạn bè tới dự một bữa ăn mừng trở về. Hãy đến những cửa hiệu quen thuộc, gặp gỡ bạn bè hay dừng ở tất cả các điểm tham quan trên đường đi. Học cách nhìn đất nước bạn sinh ra dưới con mắt của khách du lịch và bạn sẽ nhận ra mọi thứ không hề bình thường như nó trước đây.

Nguyễn Hiên (SSDH) – Theo masterstudy

Share.

Leave A Reply