5 bước để hiện thực hóa giấc mơ du học Mỹ của bạn

0

Sẵn sàng du học – Du học Mỹ là niềm mơ ước của bạn trẻ khắp 5 châu và "muốn du học Mỹ phải làm thế nào?" là câu hỏi lớn với không ít người.

Mỹ là 1 trong 10 quốc gia có diện tích lãnh thổ lớn nhất thế giới với 50 tiểu bang và hơn 5.000 đại học, cao đẳng lớn nhỏ. Đồng thời, đây cũng là quốc gia châu Mỹ có những khác biệt về khí hậu, văn hóa, giáo dục với những yêu cầu khá khắt khe về thủ tục xin visa cũng như chứng minh tài chính. Những điều này có thể khiến không ít bạn cảm thấy mơ hồ và lúng túng khi không biết phải bắt đầu giấc mơ du học của mình từ đâu và như thế nào. Thái độ chần chừ vì những lo ngại không đáng có sẽ vô tình giết chết ước muốn chinh phục nền học thuật đỉnh cao và ảnh hưởng không nhỏ đến sự nghiệp, tương lai của các em. Nhằm giúp các bạn sinh viên hình dung rõ hơn và có sự chuẩn bị tốt nhất cho quá trình du học Mỹ, dưới đây liệt kê cụ thể 5 bước mà các bạn sẽ trải qua lần lượt.

tim-hieu-cac-loai-visa-my-2

Bước 1: Xác định nguồn tài chính cho việc học

Khi xem xét học tập tại Mỹ, khâu đánh giá năng lực tài chính là điều bạn nên làm đầu tiên để đảm bảo chi phí du học Mỹ. Hoa Kỳ là quốc gia rộng lớn với các cơ sở đào tạo, nghiên cứu trải dài khắp vùng lãnh thổ, cung cấp đa dạng chương trình học với mức học phí, chi phí cuộc sống đa dạng. Tùy thuộc vào nơi bạn sinh sống và học tập mà học phí, giá thuê nhà và chi tiêu ăn uống rất khác nhau. Mặc dù mỗi năm sinh viên quốc tế nhận được một lượng đáng kể hỗ trợ tài chính cho việc học, tuy nhiên, bạn không thể trông chờ vào điều này bởi sự cạnh tranh rất cao. Để đảm bảo quá trình học thuận lợi, bạn cần xác định ngân sách của bản thân, gia đình có thể chi trả cho việc học và trang trải cho cuộc sống đến đâu mà chọn điểm đến phù hợp nhất.

Bước 2: Lựa chọn cao đẳng, đại học

Đây là bước quan trọng tiếp theo của hành trình du học Mỹ. Nó ảnh hưởng đến quá trình làm hồ sơ, thủ tục, tích lũy kiến thức, kinh nghiệm, hành trình tìm việc và khả năng định cư về sau. Sẽ không có chỉ dẫn chính xác nào cho việc bạn nên chọn cao đẳng, đại học gì ở Mỹ. Một đại học, cao đẳng được xem là tốt nhất khi nó đáp ứng yêu cầu về học thuật, khả năng tài chính và mục tiêu cá nhân của sinh viên. Thông thường, bạn nên bắt đầu tìm kiếm một môi trường học tập thích hợp trước năm học ít nhất 12 đến 18 tháng để tối đa hóa cơ hội được ghi danh vào một trường cao đẳng hoặc đại học tại Hoa Kỳ.

Giáo dục đại học của Mỹ dựa trên triết lí giáo dục toàn diện và học thuật tự do. Điều này có nghĩa bạn có thể tự chọn những môn học khác nhau ngoài việc hoàn thành các tín chỉ bắt buộc của lĩnh vực học tập chính. Tại các trường cao đẳng và đại học của quốc gia này sẽ có các cố vấn học tập hướng.

sinh-vien-harvard

Bước 3: Hoàn thành việc nộp hồ sơ

Bước này hướng đến đáp ứng những yêu cầu đầu vào của các trường đại học, cao đẳng Mỹ. Bạn có thể mất khá nhiều thời gian cho các hạng mục hồ sơ như: Đơn xin dự tuyển, lệ phí tuyển sinh, các chứng nhận kết quả học tập, thư giới thiệu và bài tự luận. Một số trường có thể yêu cầu sinh viên quốc tế dự thi tuyển sinh (SAT I, SAT II, ACT). Ngoài ra, bạn có thể phải nộp bảng kê tài chính để xác nhận đủ khả năng trang trải cho việc học đại học… Lưu ý rằng, một số trường có thể yêu cầu nộp bản gốc bảng điểm trung học hay sau trung học vì vậy hãy bắt đầu thu thập các loại giấy tờ này trước thời hạn nộp đơn.

Bước 4: Nộp hồ sơ xin visa du học

Bạn hãy vào website Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Việt Nam để tìm hiểu và chuẩn bị các giấy tờ cần thiết cho việc xin visa sinh viên. Lưu ý rằng những cuộc phỏng vấn visa thường kéo dài trong khoảng thời gian ngắn, từ 3 đến 10 phút. Bạn nên tranh thủ trình bày một cách rõ ràng, súc tích nhất lý do bạn muốn học tập tại Mỹ, kế hoạch hoàn thành khóa học và dự định tương lai nhằm giúp nâng cao tỉ lệ đậu visa du học.

Bước 5: Chuẩn bị xuất phát du học Mỹ

Du học đến một đất nước xa lạ với những khác biệt về ngôn ngữ, văn hóa, thời tiết… thực sự là thử thách không nhỏ với sinh viên quốc tế, nhất là những ngày đầu mới đến. Việc tìm hiểu thông tin rõ ràng, chính xác và chuẩn bị tâm lý vững vàng sẽ rất hữu ích cho sinh viên nơi đất khách. Trước khi bắt đầu hành trình đến Mỹ, các bạn cần nắm rõ điều kiện thời tiết, khí hậu tại Mỹ, danh mục hành lý cần chuẩn bị, trình tự các thủ tục hàng không, thủ tục nhập học khi sang đến nơi, cách thức liên lạc với những tổ chức hỗ trợ từ Việt Nam và nước sở tại… để tránh những cú “sốc” và có thể chủ động trong mọi tình huống.

Cá Domino (SSDH) – Theo duhocinec

Share.

Leave A Reply