5 cách để bảo vệ dữ liệu của bạn khi sử dụng Wifi công cộng

0

Sẵn sàng du học – Chúng ta vốn đã có quá nhiều mối bận tâm: công việc, điểm số, chuyện tình cảm… và điều cuối cùng mà bạn muốn phải bận tâm chính là bảo mật thông tin.

ssdh-wifi-free

Việc đến một quán cà phê hay thư viện và truy cập vào wifi ở các khu vực đó là hoàn toàn bình thường với mỗi chúng ta. Song nó lại thực sự là thời điểm tuyệt vời để những tên tội phạm mạng truy cập và cướp quyền kiểm soát thông tin của bạn. Các kết nối như vậy thường được đánh giá là thiếu an toàn hơn so với kết nối cá nhân.

Dưới đây là 5 cách hiệu quả và nhanh chóng mà bạn có thể sử dụng để bảo vệ dữ liệu trên điện thoại hay máy tính của mình mọi lúc, mọi nơi:

Cài đặt phần mềm chống độc hiệu quả

Điều đầu tiên cần lưu ý chính là bạn phải cài đặt phần mềm chống độc trên tất cả các thiết bị điển tử của mình; bao gồm máy tính, laptop và điện thoại. Các phần mềm này thường chỉ chạy nền cho đến khi chúng phát hiện thấy các mối nguy và cảnh báo cho bạn.

Hầu hết các phần mềm này hoạt động với cơ chế quét, kiểm tra thiết bị của bạn và thường xuyên cập nhật phiên bản mới hơn, mạnh hơn. Một trong số phần mềm dành cho các máy tính thuộc hệ điều hành Windows và Android là ESET Internet Security.

Đối với người dùng Macs, bạn không cần quá lo lắng bởi bạn không phải là mục tiêu của những loại tấn công này. Tuy nhiên, bạn cũng nên có một phần mềm bảo mật tốt như Symantec’s Norton for Mac.

Là một người dùng thông minh, có chọn lọc

Các trường học thường có wifi riêng vậy nên hãy chắc là bạn đã kết nối vào đúng mạng lưới an toàn này của trường. Một cái tên wifi như “SchoolSecureGuest” nghe rất đáng tin cậy song chúng lại có thể chính là MITM (Man in the Middle) – một hình thức tấn công mạng “cổ điển”.

Bên cạnh đó, khi tham gia vào một hotspot hãy chọn một mạng được bảo vệ – thường thấy với biểu tượng khóa bên cạnh tên của chúng, thay vì một wifi không được bảo vệ. Ví dụ: nếu bạn đang đi học ở quán cà phê với bạn bè và bạn muốn có Wi-Fi miễn phí, hãy yêu cầu nhân viên cho bạn biết mật khẩu.

Ngoài ra, khi bạn vào wifi, hãy đảm bảo là mình không chọn bất kì lệnh “chia sẻ tệp” nào mà máy tính đề xuất.

Luôn nghi ngờ và cảnh giác

Sự thật là không có gì là an toàn 100% trên mạng vì thế đôi khi với những kết nối wifi không thực sự đáng tin cậy hãy chỉ sử dụng máy tính của mình vào những việc như chơi game, xem phim… Nghe thì có vẻ chỉ những người dùng nhàn rỗi mới làm điều này tuy nhiên, nếu bạn muốn chắc chắn các file liên quan đến công việc hay tài liệu học tập không bị “thủ tiêu” chỉ sau một cú click thì hãy thật cảnh giác hoặc chỉ sử dụng kết nối cá nhân.

Bên cạnh đó, khi đăng nhập email, nhập mã thẻ tín dụng khi mua sắm trực tuyến thông qua các mạng lưới công cộng bạn cũng cần rất cẩn trọng.

Sử dụng VPN

VPN, hoặc mạng riêng ảo, cung cấp một cách an toàn hơn để sử dụng Internet vì nó che giấu danh tính trực tuyến của bạn.

Thay vì lướt Internet một cách công khai – ví dụ trong mạng Wi-Fi miễn phí của trường – phần mềm VPN sử dụng công nghệ mã hóa để đảm bảo phiên lướt web của bạn được ẩn danh, do đó bạn được bảo vệ khỏi những người muốn biết bạn đang làm gì trên mạng . VPN thay đổi địa chỉ IP của máy tính để ẩn vị trí thực của bạn.

Có nhiều loại VPN miễn phí, chẳng hạn như Hotspot Shield và Betternet VPN.

Thủ thuật khác

Sao lưu các thông tin quan trọng và các dữ liệu khác một cách thường xuyên – ít nhất là một tuần một lần
Sử dụng mật khẩu mạnh, có ít nhất 7 ký tự, có sự kết hợp của các chữ cái, số và ký tự. Một số chuyên gia gợi ý rằng bạn có thể sử dụng mật khẩu là một bài hát yêu thích của mình, chẳng hạn như “wearebillionsofbeautifulhearts” (từ “What About Us” của P! Nk).

Cài đặt chế độ xác minh hai bước, bao gồm không chỉ mật khẩu để đăng nhập, mà còn là mã sử dụng một lần được gửi tới điện thoại di động của bạn để xác nhận rằng đó thực sự là bạn.

Cập nhật hệ điều hành mới nhất cho máy tính của bạn.

Người dịch: Ánh Dương (SSDH)

Share.

Leave A Reply