5 cuốn sách đọc trong mùa đông lạnh giá

0

Sẵn sàng du học – Thơ mộng nhưng khắc nghiệt, tinh khôi nhưng lạnh lẽo, mùa đông đã thực sự đến rồi!

Xứ tuyết – Kawabata Yasunari

ssdh-xu-tuyet

Xứ tuyết là câu chuyện về cái đẹp hiện hữu trong chuyện tình lãng mạn nhưng cũng nghiệt ngã của chàng thi nhân trẻ Shimamura ở vùng tuyết phủ phía bắc Nhật Bản với hai nàng geisha đầy tài nghệ.

Trong ba mùa xuân – thu – đông lưu lại nơi đây, Shimamura chưa kịp thưởng thức hết cảnh đẹp của xứ tuyết đã nhanh chóng bị mê hoặc bởi vẻ đẹp của các cô gái, vừa huyền ảo vừa duyên dáng, vừa trong trắng vừa xa vời. Nhưng số phận đã buộc chàng phải lựa chọn giữa hai người con gái mà chàng yêu thương nhất.

Được khởi bút vào năm 1935, nhưng phải mất đến 8 năm Kawabata Yasunari mới hoàn thành tác phẩm. Trước khi được xuất dưới dạng hoàn chỉnh, tác phẩm đã được đăng tải thành nhiều kỳ trên nhật báo Nhật Bản. Xứ tuyết được ví như là quốc bảo của quốc gia này và được độc giả trên toàn thế giới yêu mến đón nhận.

Kawabata Yasunari (1899-1972) là nhà văn người Nhật Bản chuyên về các tác phẩm văn chương giàu tính thẩm mỹ và những tác phẩm phê bình văn học có sức ảnh hưởng rộng lớn đến nền văn học châu Á. Ông là người Nhật đầu tiên và người châu Á thứ ba giành được giải thưởng Nobel văn học cao quý vào năm 1968, nhân kỷ niệm 100 năm hiện đại hóa văn học Nhật Bản với công cuộc cải cách Minh Trị.

Ngoài Xứ tuyết, Kawabata Yasunari còn nổi tiếng với các tác phẩm Ngàn cánh hạc, Cố đô, Hồ và Người đẹp ngủ mê, tất cả đều đã được dịch và xuất bản tại Việt Nam.

Nhà tiểu họa – Jessie Burton

ssdh-nha-tieu-hoa

Nhà tiểu họa lấy bối cảnh mùa đông khắc nghiệt tại thành phố Amsterdam của Hà Lan vào thế kỷ thứ 17. Khi cô gái trẻ 18 tuổi Nella được gả cho một thương gia giàu có, cô đã tưởng cuộc đời mình có thể thay đổi. Nhưng những gì cô phát hiện ra thông qua món quà cưới là căn nhà búp bê đã khiến cô hoàn toàn kinh ngạc và hoảng sợ cho số phận của mình.

Cuốn sách đã tái hiện lại một xã hội Hà Lan lạnh lùng, vô cảm, thiếu hơi ấm tự nhiên và cả tình người. Giữa mùa đông lạnh giá, hình phạt mà tòa án dành cho những kẻ phạm tội là cột đá vào cổ nhấn chìm dưới biển. Dưới chế độ tôn giáo hà khắc, mỗi người đều tìm cách giấu mình đằng sau lớp váy áo dày để che đậy lại tội lỗi của mình.

Tác giả Jessie Burton vốn xuất thân từ một diễn viên kịch chuyển sang nghề viết lách. Cuốn Nhà tiểu họa là tác phẩm đầu tay của cô, được lấy cảm hứng từ ngôi nhà búp bê có thật tại Viện bảo tàng Rjksmuseum. Cuốn tiểu thuyết thứ hai của Burton, The Muse cũng lấy bối cảnh lịch sử của cuộc nội chiến Tây Ban Nha và London vào những năm 1960.

Thư tình – Iwai Shunji

ssdh-thu-tinh

Thư tình là câu chuyện về những bức thư qua lại của hai cô gái đều liên quan đến một cậu bạn tên Fuji Itsuki. Một người là bạn học cùng lớp thời cấp 3 cùng họ cùng tên, người còn lại là vị hôn phu chưa được ngỏ lời. Trong một lần đi leo núi, Fuji Itsuki đã bị chôn vùi trong núi tuyết để lại những kỷ niệm buồn khôn nguôi trong lòng hai cô gái.

Iwai Shunji vốn là đạo diễn người Nhật Bản nổi tiếng với quan niệm mỹ học tuyệt đối. Cách ông miêu tả hình ảnh con chuồn chuồn bị đóng băng trong dòng suối hay những bông tuyết đầu mùa luôn khiến độc giả bị mê hoặc ngay từ những con chữ đầu tiên.

Thư tình được Shunji viết để dựng thành bộ phim cùng tên vào năm 1995. Ngay khi được công chiếu, nó đã trở thành một hiện tượng phòng vé của Nhật Bản, và là một trong những bộ phim Nhật đầu tiên được chiếu trên thế giới sau chiến tranh thế giới thứ hai.

Thành công của Thư tình cũng giúp Iwai Shunji được đón chờ hơn ở các tác phẩm tiếp theo như All about Lily Chou-Chou, Hana and Alice, April’s Story và mới đây nhất là A Bride for Rip Van Winkle.

Beartown – Fredick Backman

ssdh-beartown

Beartown kể về tình bạn giữa một cô gái 15 tuổi và một cậu bạn 17 tuổi trong đội hockey ở một thị trấn nhỏ, nơi đang dần bị nhấn chìm bởi tự nhiên. Cuốn sách là câu chuyện của các bậc cha mẹ, anh chị em, bạn bè, thầy cô góp sức tạo dựng nên cộng đồng tươi đẹp trong khi những tội ác không thể tha thứ vẫn cứ xảy ra chỉ vì ham muốn danh vọng của một số người.

Lấy bối cảnh của một thị trấn nhỏ vùng Bắc Âu lạnh giá, Fredick Backman đã vô cùng thành công trong việc miêu tả lại tâm lý nội tâm nhân vật bị dồn nén bởi những tác động của thời tiết và thiên nhiên. Bằng việc khám phá ra những bí mật kinh khủng nhất, Backman đã cho ta thấy được lòng dũng cảm quan trọng như thế nào khi sống trong cộng đồng.

Fredick Backman là nhà văn người Thụy Điển, nổi tiếng với cuốn sách đầu tay Người đàn ông mang tên Ove đã được dựng thành phim và công chiếu trên toàn thế giới. Beartown dù mới ra mắt nhưng đã nhanh chóng lọt vào top những cuốn sách hay nhất năm 2017 do Amazon bình chọn. Cuốn sách cũng đã được mua bản quyền để chuyển thể, đây cũng là tác phẩm đầu tiên của Backman được dựng thành series phim truyền hình.

Stone Mattress – Magaret Atwood

ssdh-stone-mattress

Stone Mattress gồm 9 truyện ngắn về những mối quan hệ phức tạp, tất cả đều lấy bối cảnh diễn ra vào mùa đông. Một nhà văn vừa trở thành góa phụ lắng nghe được lời của người chồng quá cố trong một đêm đông đầy giông bão, một phụ nữ sinh ra với khuyết tật bẩm sinh và bị tưởng nhầm thành ma cà rồng, hay một tội ác bị trừng phạt tại Bắc Cực. Các câu chuyện diễn ra vừa hiện thực lại vừa mơ hồ, vừa hiện đại nhưng cũng mang nhiều yếu tố thần thoại và truyện cổ tích.

Stone Mattress đánh dấu sự trở lại của Magaret Atwood ở thể loại truyện ngắn sau 8 năm kể từ tuyển tập Moral Disorder của bà được xuất bản năm 2006. Một trong chín câu chuyện in trong cuốn sách, I Dream of Xenia With the Bright Red Teeth được coi như là phần tiếp theo của cuốn tiểu thuyết viết năm 1993 của Atwood. Ba nhân vật nữ trong The Robber Bride khi đã về già tin rằng linh hồn của người phụ nữ đã phản bội họ năm xưa giờ đây đã quay trở lại và ám họ.

Magaret Atwood là nhà văn nổi tiếng người Canada được biết đến rộng rãi nhất qua tác phẩm Chuyện người tùy nữ. Năm 2017, bộ phim truyền hình cùng tên đã một lần nữa làm sống lại áng văn chương tuyệt diệu của bà từ năm 1985. Một tác phẩm khác mang tên Alias Grace cũng được chuyển thể và sẽ lên sóng vào cuối năm nay.

Magaret Atwood cũng là một trong số những cái tên đã được kỳ vọng rất nhiều trước khi diễn ra lễ công bố Giải thưởng Nobel văn học vào đầu tháng 10 vừa qua.

Cá Domino (SSDH) – Theo news.zing.vn

Share.

Leave A Reply