5 điều khiến công việc phụ hủy hoại sự nghiệp của một du học sinh

0

Sẵn sàng du học – Bạn nên đọc kỹ chính sách của công ty, nhà tuyển dụng có thể có chính sách liên quan tới việc làm phụ với điều kiện minh bạch và hợp lý. Tuy nhiên, bạn cũng nên tránh để nhà tuyển dụng biết được rằng bạn có công việc phụ.

ssdh-sinh-vien1

1. Có thể bạn đang vi phạm quy định của công ty

Dựa vào các điều khoản trong hợp đồng lao động, công việc phụ có thể ảnh hưởng tới công việc chính của bạn. Nhiều nhà tuyển dụng yêu cầu nhân viên ký các điều khoản chống cạnh tranh hoặc thỏa thuận bảo mật thông tin khi nhận việc. Một là để bạn không làm việc cho công ty đối thủ khi bạn làm với họ, hai là bạn không dùng các thông tin mật để tăng lợi ích cho bản thân hoặc công ty khác.

Bạn nên đọc kỹ chính sách của công ty, nhà tuyển dụng có thể có chính sách liên quan tới việc làm phụ với điều kiện minh bạch và hợp lý. Tuy nhiên, bạn cũng nên tránh để nhà tuyển dụng biết được rằng bạn có công việc phụ.

2. Bạn làm việc riêng trong giờ làm

Để công việc phụ cũng thành công, bạn phải đầu tư thời gian. Nếu bạn bắt đầu một công việc phụ, bạn cần thời gian để hoàn thành công việc hoặc kịp deadline. Bạn sẽ muốn mượn chút thời gian trong giờ làm nhất là khi rảnh. Bạn không nên làm thế, không chỉ là sai khi bạn được trả lương để làm việc riêng của mình, mà có khả năng bạn sẽ bị phát hiện nữa. Nhiều nhà tuyển dụng kiểm soát mail hoặc máy tính của nhân viên, cho dù không, thì cũng có thể bạn sẽ vô tình bị lộ.

3. Bạn tránh việc làm thêm giờ cần thiết

Hãy nhớ là, công việc full-time của bạn đã chiếm hơn 40 tiếng một tuần, đặc biệt trong lúc bận rộn. Nếu đến cả công việc phụ cũng chiếm hết thời gian không-làm-việc-chính của bạn, bạn sẽ thấy mình miễn cưỡng trong việc phải làm thêm giờ dù điều đó rất cần thiết.

4. Việc đó có thể hủy hoại thanh danh của bạn

Cái này phụ thuộc vào việc so sánh công việc chính và công việc phụ của bạn.

Ví dụ công việc chính của bạn là y tá, bạn làm việc với bác sĩ. Bạn nên cân nhắc nếu định làm việc phụ liên quan tới bán rượu, thuốc lá hoặc quảng cáo.

Nếu bạn làm sale, bạn không nên kiếm lợi từ việc chính của mình, nghĩa là đừng làm phiền đồng nghiệp mua hàng hay dịch vụ của bạn.

5. Bạn có thể kiệt sức vì công việc

Nên nhớ, bạn cần nghỉ ngơi, tập luyện, ăn uống điều độ và thời gian dành cho gia đình, bạn bè. Nếu không bạn sẽ gần như kiệt sức vì công việc hoặc chán nản thường xuyên.

Làm việc quá sức dẫn đến tăng nguy cơ bệnh lý về thể trạng và tinh thần.

Bạn làm thêm việc để có cuộc sống tốt hơn, tăng thu nhập, xây dựng sự nghiệp, vậy nên việc phá hủy sức khỏe của mình không giúp bạn đạt được những điều đó.

Những điều quan trọng cần lưu ý:

Chính sách của công ty. Nắm rõ quy định của công ty trước khi bắt đầu nhận thêm việc

Làm việc trong thời gian đúng. Đừng dùng thời gian làm việc ở công ty cho việc riêng của bạn

Đừng để bị quá sức. Cố gắng cân bằng thời gian làm việc của mình để ổn định giữa cuộc sống và công việc

Người dịch: Phạm Hải Yến (SSDH)

Share.

Leave A Reply