5 lý do du học sinh nên chiêm ngưỡng hồ Baikal vào mùa đông

0

SSDH – Có lẽ khá nhiều bạn học sinh hoặc du học sinh Việt tại Nga đã nghe tên “Bai – Can” nhưng chỉ qua sách vở địa lý thời phổ thông hoặc truyền tai nhau mà thôi.

 

Hồ Baikal nằm ở phía nam Siberi, giữa tỉnh Irkutsk và nước Cộng hoà Buryatia. Baikal là hồ nước ngọt có lượng nước lớn nhất và sâu nhất trong các hồ trên thế giới.

 

Chắc hẳn nhiều du học sinh Việt tại Nga mê mẩn ngắm khung cảnh xinh đẹp, nước trong vắt của hồ vào mùa hè. Nhưng theo người dân Nga và một vài cô giáo địa lý người Nga mà tôi học, nếu được hãy đến thăm hồ Baikal vào mùa đông. Bạn sẽ lặng người sung sướng trước mắt mình là hồ băng trắng muốt trải dài và sinh vật rất đặc trưng.

 

1. Lưu thông dễ dàng

 

Như các bạn biết đấy, vùng Siberi vào mùa đông nhiệt độ đạt đỉnh lên tới -55 độ hoặc có thể hơn, những du học sinh đang sinh sống và học tập tại Irkutsk sẽ rất vất vả để chống chọi lại cơn giá lạnh khi mùa đông đến.

 

Mùa đông ở hồ Baikal hoàn toàn đóng băng, độ dày của băng trên mặt hồ có thể đạt tới 1m nên việc di chuyển, chạy nhảy trên đó là điều quá tuyệt vời.

 

Theo trang du lịch nổi tiếng Strana.ru cho biết, việc di chuyển oto con, xe jeep hay bất cứ loại phương tiện nào trên mặt băng này đều ổn và đó là điều mà họ rất thích thú.

 

Họ lấy một ví dụ để minh chứng: Nếu mùa hè bạn muốn đi từ Sevelobaykask đến Ulan – Ude thì phải mất hơn một ngày bằng đường tàu hoặc phải tốn chi phí đắt đỏ bằng máy bay qua Nizhneangarsk hoặc bạn phải bỏ tiền để đi bằng đường tàu. Nhưng vào mùa đông bạn chỉ mất 3 đến 4 tiếng đồng hồ bằng oto con của mình.

 

5 lý do du học sinh nên chiêm ngưỡng hồ Baikal vào mùa đông

 Lưu thông dễ dàng

 

2. Thả ga với màn trượt băng cực đã

 

Cũng theo trang web du lịch cho dân phượt thứ thiệt của Nga, Có lẽ không nói quá rằng: “Baikal là một vương quốc của nữ hoàng băng giá” người ta còn nói rằng, chỉ có ở đây mới là nơi địa điểm trượt băng thích nhất, thoải mái nhất trên thế giới. Từ tháng một đến tháng năm hồ Baikal hầu như đóng băng hoàn toàn, chỉ trừ phần cửa Angara.

 

Nhà nhiếp ảnh chuyên nghiệp đồng thời là phượt thủ Daniel Korzhonova cho hay: “Lúc lướt đôi chân trên đôi giày với cây gậy trượt băng tôi tưởng mình đang vi vu trên một chuyến bay lãng mạn nào đó. Cảm giác thật tuyệt! Và có lẽ chỉ ở đây tôi mới tìm được cảm giác như thế.”

 

5 lý do du học sinh nên chiêm ngưỡng hồ Baikal vào mùa đông

Thoải mái trượt băng

 

Ngay gần cạnh hồ cũng có những sườn núi lí tưởng dành cho trượt tuyết. Có một lời khuyên nhỏ nhỏ cho những du học sinh muốn đến đây thăm quan là nên chọn những ngôi nhà gỗ của người dân với giá khoảng 400-700 rúp để nghỉ ngơi tránh rét, vì nhiệt độ ngoài trời rất tệ cho bạn nếu ở ngoài đó quá lâu.

 

Chắc hẳn bạn đã tự tin và sẵn sàng để hoà mình cùng khách du lịch để trải nghiệm trên sân băng cực lớn này chưa?

 

3. Thiên đường của những suối nước nóng tự nhiên

 

Có lẽ thiên nhiên đã trao tặng người dân nơi đây không chỉ vẻ đẹp quyến rũ đầy mê hoặc của Baikal mà còn những địa điểm tắm nước nóng chữa bệnh rất tuyệt vời.

 

Người Siberia có câu nói đùa về những suối nước nóng ở đây rằng: “5 phút ở địa ngục và bạn đang ở thiên đường”.

 

Hiểu nôm na câu nói này có nghĩa là khoảng cách từ phòng thay đồ đến chỗ tắm nước nóng là thời điểm “cực hình” vì rất lạnh, cho đến khi bạn được ngâm mình trong nước nóng thì đó là cảm giác thực sự tuyệt vời.

 

Tuy nhiên ở khu vực Irkutsk không có những suối nước nóng tự nhiên này, mà bạn phải bắt xe đi đến vùng Buryatia, cách một tiếng xe đồng hồ là bạn đến nơi. Ở chỗ này có đầy đủ dịch vụ cho bạn có sẵn trong một ngôi nhà nhỏ: đồ ăn, nước uống, giày trượt, ván trượt băng…

 

Giá cả ở đây rất phải chăng, tuỳ thuộc vào từng loại hình dịch vụ bạn chọn và bạn sẽ không bao giờ cảm thấy hối tiếc khi được ngâm mình trong bồn tắm nước nóng dùng để chữa bệnh ngoài da.

 

5 lý do du học sinh nên chiêm ngưỡng hồ Baikal vào mùa đông

Thật đã khi được ngâm mình trong dòng nước nóng sạch

 

4. Sẽ còn gì tuyệt vời bằng việc câu cá ở hồ Baikal

 

Câu cá vào mùa hè đã thích thì việc câu cá ở dưới những tảng băng dày càng thích thú hơn, đặc biệt dành cho những du học sinh Việt chưa bao giờ được thử cảm giác này.

 

Thời điểm câu cá tốt nhất ở hồ Baikal là vào tháng giêng, khi hồ đã đóng băng khá dày. Có lẽ không thể không nhắc tới món cá đặc sản Omul của người dân nơi đây. Hầu như người Việt rất khó nhằn với món cá hun khói này nhưng với họ đây là đặc sản đáng tự hào.

 

Và vì đây là hồ nước ngọt nên ở đây còn là nơi tập trung rất nhiều cá và sinh vật đặc trưng của nước ngọt: Cá rô, cá chép, cá đác…

 

Nào các bạn du học sinh, hãy trải nghiệm thôi nhỉ? Hãy xem việc câu cá vào mùa hè khác với việc câu cá qua lớp băng ra sao?

 

5 lý do du học sinh nên chiêm ngưỡng hồ Baikal vào mùa đông

Câu cá trên hồ Baikal

 

5. Bạn được chào đón ở đây – Nhưng chỉ vào mùa đông thôi đấy

 

Tất nhiên người dân ở đây rất hiếu khách và dễ mến cả vào mùa hè lẫn mùa đông, nhưng với mùa đông bạn sẽ cảm nhận được sự ấm áp từ tình người ở Baikal rất rõ ràng.

 

Mùa hè ở Baikal chỉ quanh đi quẩn lại vài dịch vụ nhàm chán, còn vào mùa đông có hàng trăm dịch vụ cho bạn thư giãn, nghỉ ngơi như: Trượt băng, trượt tuyết, câu cá, tắm nước nóng chữa bệnh, trượt tuyết bằng xe chó kéo, festival triễn lãm ở bảo tàng dân tộc học Udan – Ude,…

 

Và một điều cho thấy cụ thể nhất theo Strana.ru là lượng khác du lịch vào mùa đông đổ về đây lớn hơn rất nhiều so với mùa hè mặc dù thời tiết giá lạnh vào mùa đông rất đáng sợ.

 

5 lý do du học sinh nên chiêm ngưỡng hồ Baikal vào mùa đông

Du học sinh Việt với hình ảnh lá cờ đỏ sao vàng trên hồ Baikal – Ảnh Sinh viên Irkutsk

 

Nếu bạn đang sinh sống và học tập nơi đây tại sao lại bỏ qua một địa danh nổi tiếng với tên gọi rất mĩ miều “hòn ngọc Viễn Đông” này. Baikal chính là nới có nhiều cái “nhất” nhất đấy: Sâu nhất, lượng nước nhiều nhất, sạch nhất, sân trượt băng hoàn hảo nhất.

 

Bài có sự tham khảo từ: Strana.ru

Share.

Leave A Reply