5 “mẹo” viết bài luận dự tuyển ĐH ở Mỹ ​

0

Sẵn sàng du học – Với hầu hết các ứng viên khi nộp hồ sơ vào trường ĐH ở Mỹ, khâu gặp nhiều trở ngại nhất chính là viết được một bài luận thuyết phục. Các ứng viên là lưu học sinh đến từ nước ngoài, bài luận lại càng được đơn vị tuyển sinh của trường ĐH quan tâm.

 ài luận dự tuyển cần giải thích được rằng tại sao ứng viên muốn học tập tại trường này mà không phải là trường khác harvard-college

Nói cách khác, bài luận có ý nghĩa cực kỳ quan trọng, có thể giúp bạn đỗ hay trượt vào trường mà mình đã lựa chọn, cho dù hồ sơ cũng như năng lực tài chính của bạn có hoàn hảo tới đâu. Dưới đây là một số mẹo được tập hợp từ các chuyên gia về viết luận dự tuyển ĐH ở Mỹ, được New York Times tổng hợp lại:

1. Hãy nhấn mạnh những công việc từ thiện hoặc những cách thức khác bạn đã từng làm để giúp đỡ mọi người hoặc khiến cộng đồng trở nên tốt đẹp hơn. Sẽ có ích hơn nếu các hoạt động này liên quan đến lĩnh vực mà bạn muốn học.

Ông Christopher Rim, Chủ tịch và cũng là Giám đốc điều hành Công ty Command Education Group – công ty cung cấp dịch vụ hướng dẫn vào ĐH của Mỹ, nhớ lại trường hợp một thí sinh muốn trở thành nha sĩ, đã kể lại việc mình từng thành lập một tổ chức phi lợi nhuận và kêu gọi gây quĩ để phân phát bàn chải, kem đánh răng và các sản phẩm nha khoa khác cho những người vô gia cư.

Rõ ràng, những cán bộ tuyển sinh muốn biết sự hiện diện của bạn sẽ giúp trường trở thành một nơi tốt đẹp hơn như thế nào. 

2. Hãy đề cập đến các chương trình thực tập sinh, các khóa học mùa hè, các hoạt động ngoại khóa hoặc các công việc trong phòng thí nghiệm thể hiện các bước bạn đã thực hiện để học và hiểu về lĩnh vực mình quan tâm.

Điều này sẽ giúp chứng tỏ bạn biết về lĩnh vực bạn lựa chọn để theo học và bạn thực sự đam mê với nó. Đây cũng là một cách để cán bộ tuyển sinh biết rằng bạn thực sự đã tìm hiểu rất kỹ về chương trình đào tạo của ngôi trường mình định theo học, chứ không phải bạn đang “chọn bừa”.

Bài luận dự tuyển là tuyên ngôn của ứng cử viên vào trường ĐH. Nó cho biết cách bạn nhìn nhận thế giới cũng như tham vọng của bạn ra sao, đặc biệt là khi bạn đến từ một quốc gia khác. Vì vậy, bài luận không đơn thuần là bản tóm tắt hoặc nhắc lại mọi thứ bạn đã làm. Thay vào đó, nó cần kể một câu chuyện với sự đam mê, với những giai thoại cá nhân hấp dẫn thể hiện được tính cách của bạn, sở thích, giá trị, trải nghiệm sống, quan điểm của bạn về thế giới, tham vọng và thậm chí là sự hài hước của bạn nữa.

3. Giải thích bằng sự hiểu biết và đam mê tại sao bạn muốn học ở trường cụ thể này mà không phải là ở bất kỳ đâu khác; Đồng thời cho biết lý do tại sao quy mô của trường, chương trình học, không gian xã hội, vị trí, các giáo sư hay lịch sử của trường lại ảnh hưởng đến lựa chọn của bạn.

4. Nhớ rằng chính tả, ngữ pháp và chấm câu chính xác là rất quan trọng. Vì thế, hãy sử dụng ngữ pháp, cú pháp và cách viết với mức độ tinh tế để cho thấy bạn đã sẵn sàng cho việc học ở ĐH. Đừng bao giờ sử dụng các chữ viết tắt kiểu văn bản, tiếng lóng hay ngôn ngữ thô tục.

5. Sau khi bài luận đã được gửi đi, hãy kiểm tra email và thư thoại hàng ngày để đảm bảo bạn xem và trả lời ngay lập tức tin nhắn từ cán bộ tuyển sinh. Nhiều thí sinh chỉ kiểm tra văn bản và đôi khi bỏ lỡ mất email đề nghị trả lời câu hỏi tiếp theo hay cuộc hẹn gặp phỏng vấn.

Ông Hafeez Lakhani  người sáng lập Công ty Lakhani Coaching, một công ty cũng giống như Command Education Group, chuyên cung cấp dịch vụ hướng dẫn tiến trình nộp đơn để vào được các trường ĐH ở Mỹ, nhắn nhủ tới các thí sinh, đặc biệt là các lưu học sinh nước ngoài, qua cách tổng kết của ông về một bài luận dự tuyển ĐH: “Mỗi trường ĐH giống như một bàn ăn tối. Điều gì sẽ khiến bạn trở thành người đóng góp thú vị nhất cho cuộc trò chuyện trên bàn ăn đó? Điều gì sẽ giúp bạn khiến tất cả mọi người khác trong bàn ăn có một trải nghiệm thú vị hơn? Một bài luận hay, phong phú về giai thoại và cá tính sẽ trả lời được những câu hỏi này và giúp nó khác biệt so với một chồng các bài luận khác”.

Thái Hải (SSDH) – Theo GDTĐ

Share.

Leave A Reply