5 nam sinh Việt Nam ở Đại học Harvard

0

Châu Thanh Vũ là cái tên đã quá quen thuộc với cộng đồng du học sinh Việt khi được đại học hàng đầu thế giới Harvard cấp học bổng tiến sĩ với mức hỗ trợ tài chính 79.000 USD/năm (gần 1,8 tỷ đồng), cho 5 năm học.

 

Chàng trai 24 tuổi còn nhận được học bổng tiến sĩ toàn phần tại 7 trường được xếp hạng cao nhất về môn kinh tế của Mỹ, gồm Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT), Princeton, Stanford, Chicago, Yale, Columbia và Minnesota.

 

5-nam-sinh-viet-nam-o-dai-hoc-harvard

Châu Thanh Vũ, học bổng tiến sĩ ngành Kinh tế, Đại học Harvard (Mỹ). 

 

Vũ sinh ra và lớn lên ở thành phố Phan Rang, tỉnh Ninh Thuận. Sau khi tốt nghiệp cấp hai, Châu Thanh Vũ một mình lên TP HCM học chuyên Tin tại trường Phổ thông Năng khiếu, để theo đuổi ước mơ trở thành kỹ sư phần mềm ở thung lũng Silicon (Mỹ). Năm lớp 11, Vũ nhận được học bổng của trường Liên kết thế giới (United World College UWC) và theo học hai năm cuối phổ thông ở Mỹ. Tại đây, em khám phá ra đam mê lớn hơn của bản thân, là trở thành nhà kinh tế học để thay đổi cuộc sống của mọi người.

 

Học đại học tại Princeton và tốt nghiệp với khóa luận xuất sắc, Châu Thanh Vũ được Harvard chấp nhận làm nghiên cứu sinh tiến sĩ ngành Kinh tế. Mỗi năm trường này nhận được 700-800 đơn xin theo học tiến sĩ kinh tế và chỉ tiếp nhận khoảng 30-35 người để đảm bảo mỗi nghiên cứu sinh sẽ được hướng dẫn và làm việc trực tiếp với một giáo sư. Năm 2015, Châu Thanh Vũ lọt vào danh sách 33 người được chọn.

 

Nguyễn Hoàng Khánh hiện theo học tiến sĩ Luật ở Đại học Luật Harvard. Tốt nghiệp cấp 3 tại trường phổ thông liên cấp Olympia (Hà Nội), em nhận được học bổng của Đại học St.John’s (New York, Mỹ). Tại đây, nam sinh 9X người Việt theo học chuyên ngành Tâm lý học và ngành phụ là Triết học, Kinh tế học, để phục vụ ước mơ đặt chân vào trường Luật Harvard. Yêu cầu của đại học này với ứng viên chương trình Juris Doctor (tiến sĩ Luật) là đã có một bằng đại học.

 

5-nam-sinh-viet-nam-o-dai-hoc-harvard-1

Nguyễn Hoàng Khánh, học bổng tiến sĩ Luật, Đại học Luật Harvard.

 

Để nhận được học bổng chương trình đào tạo tiến sĩ Luật của Đại học Luật Harvard, Nguyễn Hoàng Khánh phải trải qua bài thi đánh giá đầu vào dành riêng cho ứng viên ngành Luật. Bài thi kéo dài 4 tiếng rưỡi, kiểm tra khả năng đọc hiểu nhanh về các lĩnh vực khoa học, nghệ thuật, xã hội và pháp luật; khả năng tư duy logic, phân tích, đánh giá các lập luận.

 

Khánh ngoài ra còn phải viết 2-3 bài luận, phỏng vấn trực tiếp. Trong bài luận chính, nam sinh người Việt đã viết về thách thức và cơ hội của hệ thống pháp luật Việt Nam khi tham gia vào TPP. Em mong muốn được tham gia vào quá trình hoàn thiện hệ thống pháp lý của đất nước để không mất lợi thế và có thể đứng bình đẳng với các quốc gia tiên tiến khác trên thế giới, giúp đỡ doanh nghiệp Việt Nam tăng khả năng cạnh tranh trong quá trình hội nhập quốc tế.

 

Hoàn thành xuất sắc các vòng thi trên, cùng thành tích tốt nghiệp loại ưu Đại học St.John’s (điểm trung bình tốt nghiệp đạt 3.93/4.0) và nhiều lần được khen tặng vì những đóng góp trong hoạt động xã hội…, nam sinh 23 tuổi người Việt đã được Đại học Luật Harvard chấp thuận. Tháng 9 vừa qua, Nguyễn Hoàng Khánh bắt đầu học nghiên cứu sinh tại ngôi trường danh giá hàng đầu thế giới.

 

Từng nổi tiếng với số điểm gần tuyệt đối kỳ thi chuẩn hóa SAT 2.390/2.400 điểm, Trần Đăng Huy một lần nữa được bạn bè quốc tế biết đến khi trúng tuyển vào Đại học Harvard năm 2014. Mức hỗ trợ tài chính em được trường cấp cho là 260.000 USD (gần 6 tỷ đồng).

 

5-nam-sinh-viet-nam-o-dai-hoc-harvard-2

Trần Đăng Huy, cựu học sinh THCS chuyên Trần Đại Nghĩa (TP HCM) nhận học bổng Đại học Harvard.

 

Chàng trai 22 tuổi là cựu học sinh THCS chuyên Trần Đại Nghĩa (TP HCM) và trường Phổ thông năng khiếu (Đại học Quốc gia TP HCM). Năm 2010, khi kết thúc lớp 10, em giành được học bổng toàn phần 4 năm tại trường Saint Andrew’s Junior College (Singapore). Tại quốc đảo sư tử, nam sinh người Việt 2 lần đoạt huy chương vàng cuộc thi Olympic Toán học Singapore, giải vàng cuộc thi quốc tế dành cho các nhà văn trẻ bậc phổ thông Common Wealth Essay Competition.

 

Bắt đầu học tiếng Anh từ lớp 2 qua các mẩu truyện vui, năm 13 tuổi Trần Đăng Huy lấy được chứng chỉ CAE (Certificate in Advanced English). Ở tuổi 15, em đạt 7,5 điểm IELTS. Năm 2012, Huy xuất sắc vượt qua kỳ thi SAT với điểm số cận tuyệt đối 2.390/2.400 điểm.

 

Tại Đại học Harvard, nam sinh người Việt tiếp tục gây ấn tượng cho giảng viên, bè bạn khi đạt 5 điểm A cho các môn thi trong năm học thứ hai.

 

Diệp Quốc Thắng (19 tuổi) là cựu học sinh trường tiểu học Trung Nhất (quận Phú Nhuận, TP HCM). Năm 9 tuổi, em theo gia đình sang định cư tại Mỹ. Năm 2011, Thắng được Tổng thống Barack Obama tặng bằng khen vì thành tích học tập trong 3 năm phổ thông cơ sở. Tốt nghiệp Thủ khoa trường THPT Grover Cleveland Charter (bang California, Mỹ), Thắng được 5 đại học hàng đầu nước Mỹ và thế giới như Harvard, Yale… nhận học.

 

5-nam-sinh-viet-nam-o-dai-hoc-harvard-3

Diệp Quốc Thắng, cựu học sinh tiểu học Trung Nhất (quận Phú Nhuận, TP HCM).

 

Trong bài luận chinh phục Đại học Harvard, nam sinh người Việt kể về hành trình của một học sinh quốc tế từ những ngày đầu lạ lẫm với nhiều nỗi lo sợ đến khi tìm được đam mê thực sự là các vấn đề xã hội, cộng đồng. Thắng cho biết, khát vọng lớn nhất trong cuộc sống của em là giúp đỡ mọi người.

 

“Em đã hoạch định rằng, bất cứ nghề nghiệp nào em làm trong tương lai đều sẽ hướng đến mục đích giúp đỡ một ai đó. Nếu trở thành bác sĩ, em sẽ trở về Việt Nam với các buổi khám sức khỏe miễn phí. Đó cũng là lý do em tham gia dịch vụ cộng đồng”, nam sinh Đại học Harvard tâm sự.

 

Nguyễn Huy Trường Nam quê gốc  Can Lộc (Hà Tĩnh), sống cùng bố mẹ tại thủ đô Moscow (Nga). Trong những năm học phổ thông, em đã đạt hơn 100 giải thưởng, trong đó có những giải lớn như Lập trình mở rộng khối các nước thuộc Liên Xô cũ; giải Toán toàn Nga. Trường Nam cũng là một trong những học sinh xuất sắc nhất hệ chuyên của Đại học Tổng hợp Lomonoxop, trường đại học hàng đầu nước Nga.

 

5-nam-sinh-viet-nam-o-dai-hoc-harvard-4

Nguyễn Huy Trường Nam, sinh viên chuyên ngành Lập trình, Đại học Harvard.

 

Với điểm sát hạch tuyệt đối 2.400, điểm tiếng Anh TOEFL 111/120, Nguyễn Huy Trường Nam đã giành học bổng toàn phần trị giá 69.000 USD/năm (hơn 1,5 tỷ) của Đại học Harvard, cho 4 năm học. Em ngoài ra còn được 3 đại học danh tiếng hàng đầu thế giới khác là Princeton, Columbia và Caltech trao học bổng. Tại Harvard, Trường Nam sẽ theo học chuyên ngành lập trình.

 

Theo Quỳnh Trang/ vnexpress

Share.

Leave A Reply