6.2016 Quebec, Canada chấp thuận hơn 10 000 đơn xin thị thực

0

SSDH – Theo Ông Kathleen Weil, Bộ trưởng Bộ di dân và cộng đồng văn hóa (MIDI) của tỉnh Quebec – Canada, đã thông báo về việc mở lại Chương trình xét duyệt thị thực trực tuyến cho lao động lành nghề (QSWP) từ ngày 13/06/2016 và chỉ trong những ngày này, 5,000 đơn xin cấp thị thực của người lao động lành nghề đã được duyệt trong tổng số 10.000 hạn ngạch của năm nay. Đợt cấp 5.000 thị thực tiếp theo sẽ được thực hiện trong năm nay.

 

6.2016 Quebec, Canada chấp thuận hơn 10 000 đơn xin thị thực

 

Theo một số nhà bình luận, việc mở lại hệ thống cấp thị thực trực tuyến này là một sự ngạc nhiên vì nó đã được hiểu là đã chấm dứt vào tháng 2 năm 2016. Trong tương lai Quebec sẽ có thể có hệ thống cấp thị thực hiệu quả giống như Hệ thống cấp thị thực Nhanh (Express Entry system) như ở các bang khác của Canada. Theo chương trình này, đầu tiên bạn phải làm một bản ‘Bày tỏ sự quan tâm’ (Decleration of Interest), dựa vào đó, hệ thống sẽ xem xét lựa chọn bạn để tiến hành các bước tiếp theo của quá trình xin nhập cư.

 

MIDI đã thông báo các thông tin liên quan tới việc xin cấp thị thực cho người lao động lành nghề của Quebec như sau:

  • Người nộp đơn tạo tài khoản trực tuyến để có thể nộp đơn xin cấp Chứng chỉ lựa chọn của Quebec (CSQ) và nộp lệ phí. Người nào nộp trước thì sẽ được xét duyệt trước.
  • Giai đoạn tiếp nhận đơn lần 1 sẽ tiếp nhận tối đa 5.000 đơn từ ngày 13 đến ngày 20 tháng 6 năm 2016
  • Giai đoạn tiếp nhận đơn lần 2 sẽ tiếp nhận tối đa 5.000 đơn từ ngày 20 tháng 6 năm 2016 đến ngày 31 tháng 3 năm 2017.

Những người nộp đơn xin thị thực theo chương trình này của Quebec sẽ không được xem xét nếu không nộp vào thời gian nói trên. Trong khi những người có đủ điều kiện xin thị thực theo Chương trình đã có kinh nghiệm lưu trú của Quebec (Quebec Experience Program) – hoặc đang đi làm – có thể nộp đơn bất cứ khi nào và không bị giới hạn về thời gian xin cấp thị thực đặc biệt nói trên. Hơn nữa, những người nộp đơn mà đang có thị thực du học hay Giấy phép làm việc cũng được miễn trừ khỏi thời gian nộp đơn nói trên.

 

Chương trình cấp thị thực QSWP liệt kê hơn 75 ngành nghề và những chuyên ngành học cho các ứng viên sáng giá có thể xin thị thực ở Quebec mà chưa tìm được việc. Những chuyên ngành học liệt kê rất nhiều khóa học, lĩnh vực đào tạo được cấp bằng tại Quebec và hoặc ngoài Quebec mà những văn bằng này được coi là tương đương với bằng cấp của Quebec thì sẽ được điểm cộng cho người xin thị thực và gia đình họ.

 

Chương trình QSWP tìm kiếm và lựa chọn các ứng viên dựa trên khả năng giải quyết các vấn đề kinh tế thành công nhất. Những ứng viên nước ngoài muốn được định cư lâu dài tại Quebec cần phải trải qua 2 bước của quá trình xin nhập cư như sau: 

  • Họ phải được MIDI và văn phòng nhập cư Quebec lựa chọn. Người được lựa chọn sẽ được cấp một Chứng chỉ lựa chọn Quebec (CSQ).
  • Người được cấp CSQ phải nộp đơn cho cơ quan di chú liên bang Canada. Vai trò của Cơ quan di chú liên bang Canada chủ yếu là đánh giá các vấn đề sức khỏe và sự tuân thủ pháp luật.
  • Chương trình lao động lành nghề của Quebec, không giống như hệ thống nhập cư nhanh của liên bang Canada hay Chương trình đề cử của Bang (PNP) ở các bang khác, đây là chương trình duy nhất mà người nộp đơn được xét duyệt theo trình tự nộp trước được xét duyệt trước.
  • Chính quyền Quebec sẽ thực hiện sự thay đổi lớn trong việc thực hiện Luật di chú trong 47 năm qua của mình bằng cách giới thiệu một hệ thống nhập cư nhanh vào năm 2017.

 

Thanh Hương (SSDH) – Theo Workpermit

 

 

 

Share.

Leave A Reply