6 điều thú vị ít người biết về Bồ Đào Nha

0

Sẵn sàng du học – Không chỉ có các lâu đài như trong cổ tích, Bồ Đào Nha còn nhiều thứ xinh xinh và nhiều bất ngờ thú vị.

ssdh-bo-dao-nha1

 

1. Đất nước châu Âu đầu tiên biết uống trà

Bồ Đào Nha là nơi đầu tiên ở Châu Âu bắt đầu biết cách uống trà. Ban đầu, trà của người Trung Quốc du nhập sang đây và người ta vẫn gọi loại thức uống này bằng cái tên phiên âm tiếng Trung là "chá". 

Sau đó, năm 1560 nhà truyền giáo người Bồ Đào Nha Gaspar da Cruz lần đầu tiên gọi loại thức uống có nguồn gốc từ phương Đông này là "tea", kể từ đó "tea" được dùng phổ biến ở châu Âu cho đến tận ngày nay. Không chỉ khai sinh ra tên gọi, người Bồ Đào Nha còn góp phần mang trà đến với những vùng đất khác của châu Âu thông qua các tuyến đường thương mại trong thế kỷ 16.

2. Quê hương của món tempura

Nhiều người cho rằng tempura – món rau củ và thịt tẩm bột chiên vàng – bắt nguồn từ châu Á, mà chính xác hơn tempura là một món ăn rất nổi tiếng của Nhật Bản. Thế nhưng, bạn sẽ bất ngờ khi người dân Bồ Đào Nha sẽ nói rằng phương pháp nấu ăn này đến từ đất nước của họ.

Nếu bạn đến Bồ Đào Nha, bạn hãy thử món đậu xanh tẩm bột và chiên vàng có tên là peixinhos da horta, hay còn gọi là món "cá trong vườn" (garden fishes), ở bất cứ quán ăn nào để xem tempura "chính gốc" như thế nào nhé.

3. Bồ Đào Nha là quốc gia lâu đời nhất Châu Âu

Bồ Đào Nha là quốc gia lâu đời nhất châu Âu khi duy trì biên giới từ năm 1139. Và thủ đô Lisbon thậm chí còn ra đời trước thủ đô Roma của Italy 4 thế kỷ.

4. Có nhà sách cổ nhất thế giới

Hiệu sách Bertrand Bookshop được mở vào khoảng năm 1732, trong khu ngoại ô Bairro Alto của Lisbon, được xem là một phần trong lịch sử của đất nước Bồ Đào Nha. Hiệu sách đã bị phá hủy trong một trận động đất năm 1755, sau đó nó được chuyển đến địa điểm hiện tại vào năm 1773.

5. Thị trấn Sintra mộng mơ

Sintra là một thị trấn nhỏ cách Lisbon 30 phút lái xe, nổi tiếng là nguồn cảm hứng cho các câu chuyện cổ tích của nhà văn Hans Christian Andersen. Với những con đường quanh co chạy quanh các sườn núi, những cung điện kiên cố, không khí tươi mát, Sintra từ lâu đã là nơi dành cho các hoàng tử và công chúa tận hưởng cuộc sống vương giả. 

Sintra có khí hậu mát mẻ hơn so với Lisbon, nhiều mây và sương mù hơn, chúng trôi lững thững trên các ngọn núi tạo nên một khung cảnh tuyệt với. Và đôi khi, kiểu thời tiết kỳ lạ này khiến những cảm giác và ký ức về thị trấn như được lấy ra từ một cuốn tiểu thuyết.

6. Những lễ hội sôi động

Vào tối ngày 23 tháng 6, người Bồ Đào Nha sẽ đổ ra đường để tham gia lễ hội Sao Joao. Lễ hội này được tổ chức khắp mọi miền đất nước nhưng những thành phố phía bắc như Porto là náo nhiệt hơn cả. Lễ hội này có nguồn gốc từ Pagan, phỏng theo một nghi thức tán tỉnh cổ xưa và vì thế nhiều người gọi đây là "lễ hội của những người yêu nhau". Người ta sẽ ném một cây búa bằng nhựa hoặc một vòng hoa tết bằng tỏi vào người nào mà họ thích. Quả là một nghi thức "tán tỉnh" kỳ lạ.

Cá Domino (SSDH) – Theo afamily

Share.

Leave A Reply