6 món ăn bốc mùi thối vẫn khiến vạn người tấm tắc khen ngon

0

Sẵn sàng du học – Một số đặc sản kỳ dị tại các quốc gia có mùi vị khó ngửi để lại ám ảnh với nhiều người, nhưng cũng là khoái khẩu với không ít thực khách.

ssdh-natto

Nhật Bản nổi tiếng là quốc gia có những món ăn độc đáo. Trong đó, món đậu nành lên men hay còn gọi là natto, khiến ai thưởng thức lần đầu chưa quen vị đều cảm thấy muốn ói bởi mùi hương khó ngửi. Để làm nên món ăn truyền thống này, đậu nành được ủ lên men ở nhiệt độ khoảng 40 độ C trong 14-18 giờ, đến khi hạt đậu chuyển sang màu nâu, kết dính bởi chất nhầy, có mùi nồng. Người Nhật cho rằng natto càng nhầy, càng bốc mùi, vị sẽ càng ngọt và ngon. Đậu nành lên men thường được dùng chế biến trong món súp miso, mì ramen, ăn kèm sushi, cơm trắng, thậm chí trộn ăn cùng trứng gà sống. Người dân xứ Phù Tang sử dụng natto hàng ngày vì cho rằng món ăn này rất tốt cho sức khỏe. 

ssdh-doenjang

Hàn Quốc vốn nổi tiếng với các loại đậu tương, trong đó có tương doenjang. Doenjang là loại tương cô đặc, được chế biến từ đậu nành lên men đựng trong hũ kín. Mùi hương của loại tương khi còn nguyên bản rất nồng và khó ngửi, nhưng những món ăn chế biến từ tương doenjang như lẩu, súp tương đậu lại rất được lòng thực khách. 

ssdh-limburger-cheese

Phô mai limburger có nguồn gốc từ thế kỷ 19 ở vùng gần Bỉ và Hà Lan ngày nay. Loại phô mai này có mùi hương giống như mùi tất thối, gây khó chịu cho những ai lần đầu thưởng thức. Chỉ những người sành ăn mới cảm nhận được vị ngon của limburger. Theo phòng tiếp thị sữa bang Winconsin (Mỹ), nhà máy chế biến sữa tại đây phải di dời nơi sản xuất phô mai limburger khỏi khu dân cư hàng chục km để tránh bị ám mùi.

ssdh-dau-phu-thoi

Không chỉ là món ngon truyền thống của người Trung Quốc, đậu phụ thối cũng chẳng còn xa lạ gì với các tín đồ ẩm thực sành ăn. Tuy vậy, món ăn này vẫn khiến ai lần đầu tiên ghé mũi hít hà đều phải phát hoảng vì mùi hương không mấy dễ chịu. Có rất nhiều cách làm đậu phụ thối, tùy vào chu trình làm mà món ăn có độ "thối" và màu sắc khác nhau. Người Trung Quốc và những thực khách sành ăn cho rằng đậu phụ thối càng nặng mùi càng ngon.

gettyimages-593271262

Lutefisk (cá tuyết lên men) là món ngon nổi tiếng của Na Uy, từng xuất hiện trong bảo tàng đồ ăn kinh dị của Thụy Điển hồi tháng 10/2018. Để làm món ăn này, cá tuyết tươi sẽ được ngâm trong bình hóa chất dạng kiềm cho đến khi lên men, dậy mùi, sẽ được đem chế biến hoặc phơi khô dùng dần. Món ăn có mùi tanh khó chịu nhưng lại là đặc sản của vùng Bắc Âu. 

ssdh-vieux-boulogne-cheese

Phô mai Vieux Boulogne (Pháp) được mệnh danh là thực phẩm có mùi "thối" nhất thế giới. Theo Telegraph, các chuyên gia mùi hương mô tả vị của loại phô mai này giống như mùi của nhà vệ sinh công cộng lâu ngày không cọ rửa. Tuy vậy, Vieux Boulogne vẫn được các tín đồ phô mai trên thế giới ưa chuộng.

Cá Domino (SSDH) – Theo news.zing

Share.

Leave A Reply