6 xử trí khi bị lỡ chuyến bay

0

Sẵn sàng du học – Nếu bạn thường xuyên đi du lịch, hãy chuẩn bị tinh thần cho việc bị lỡ chuyến bay vì một số trục trặc bất ngờ, ví dụ như bỏ quên tài liệu, kẹt xe hay tai nạn.

Dù cẩn thận cách mấy, bạn cũng nên bỏ túi một số kinh nghiệm xử lý khi bị lỡ chuyến bay để không bỡ ngỡ.

Đặc biệt, những hành khách mua vé máy bay giá rẻ lại càng phải cẩn trọng hơn vì hầu hết các hãng hàng không dạng này không hoàn lại tiền vé. Thậm chí, bạn còn bị huỷ cả vé chuyến về nếu đặt loại vé khứ hồi.

lo-chuyen-bay

Hít thật sâu

Có nhiều cách để xử lý tình huống oái oăm này và giảm thiểu thiệt hại cho túi tiền của bạn. Việc đầu tiên cần làm là tiếp tục đến sân bay, ngay cả khi chắc chắn bạn sẽ không đến được cổng để lên máy bay.

Quay về nhà trong tuyệt vọng sẽ không giúp ích cho bạn vào lúc này. Hãy nhớ rằng có khả năng có các chuyến bay khác cũng cất cánh vào cùng ngày đó và đến cùng một điểm. 

Tất cả những gì bạn cần làm là tìm ra chuyến bay này và đặt vé để được ngồi trong khoang hành khách.

Với một số hãng hàng không, bạn có thể lên một trong những chuyến bay đó mà không phải trả thêm phí thay đổi vé.

Hỏi về quy tắc “hai giờ”

Các hãng hàng không có những chính sách giúp khách hàng bỏ lỡ chuyến bay vì các tình huống bất khả kháng. 

Tuy nhiên, hầu hết các chính sách này không được công bố rộng rãi nên bạn phải chủ động hỏi thăm thông tin.

Thuật ngữ tiếng lóng trong ngành công nghiệp hàng không cho chính sách này gọi là “flat tire” hay “quy tắc hai giờ”. 

Theo đó, nếu bạn gặp phải những rủi ro làm trễ chuyến bay, hãng sẽ cấp lại thẻ lên máy bay dự phòng trên chuyến bay tiếp theo đến điểm đến của bạn miễn phí.

Quy tắc này không áp dụng cho những hành khách đến sân bay vào ngày hôm sau để yêu cầu giải quyết. Ngoài ra, vé cũng không có sẵn khoảng hai giờ sau thời gian khởi hành ban đầu.

Đó là lý do tại sao bạn nhất định phải đến sân bay, dù biết đã trễ chuyến. Nhiều hãng hàng không có chính sách này, nhưng họ không nói ra vì muốn khách hàng mua loại vé cho phép hoàn vé, trả vé với giá cao hơn nhiều.

Tuy nhiên, chính sách này còn phụ thuộc vào điều kiện thực tế, tức tuỳ vào nhân viên soát vé ở cổng lên máy bay và tình trạng chỗ ngồi trên các chuyến bay tiếp theo.

Trả thêm phí đổi vé

Nếu hãng hàng không không miễn phí cho bạn đổi vé, bạn có thể phải trả thêm 150 – 200 USD cho mỗi vé để đặt chỗ trước trên chuyến bay tiếp theo.

Tin vui là bạn sẽ chỉ phải trả phí thay đổi một lần. Nếu bạn không thể lên chuyến bay dự phòng tiếp theo, bạn sẽ có tên trong danh sách các chuyến bay sau đó mà không cần phải trả thêm phí.

Ngoài ra, còn có trường hợp bạn mua vé một chiều vào phút cuối cùng, và giá loại vé này thường thấp hơn việc đổi vé. Tuy nhiên, cách này không dễ dàng và cũng đầy rủi ro vì bạn vẫn chưa mua được vé về.

Dù thế nào, hãy nhớ xác nhận rõ ràng với hãng hàng không để yêu cầu xử lý. Nếu không, họ sẽ huỷ lệnh đặt vé máy bay khứ hồi của bạn.

Lỡ chuyến bay quốc tế

Điều đáng buồn là quy tắc “hai giờ” chỉ được áp dụng cho các chuyến bay nội địa. Nếu lỡ chuyến bay quốc tế, bạn phải đặt trước chỗ ngồi ở chuyến bay tiếp theo với mức giá ở thời điểm hiện tại. Vì đặt sát giờ, mức giá này có thể cao hơn rất nhiều so với giá bạn đặt trước đó.

Đó là lý do bạn thường được yêu cầu đến sân bay rất sớm đối với các chuyến bay quốc tế. Mua bảo hiểm du lịch cũng giúp bạn xử lý các tình huống này tốt hơn.

Lưu lại giấy tờ

Khi đến quầy vé để giải quyết thủ tục, bạn nên lưu lại toàn bộ giấy tờ, bao gồm cả chính sách mà hãng hàng không áp dụng cho trường hợp của bạn.

Nếu sau này bạn quyết định nộp đơn khiếu nại hoặc nộp đơn yêu cầu bảo hiểm du lịch, các loại giấy tờ này sẽ vô cùng hữu ích.

Hãy bình tĩnh và lịch sự

Sau khi bỏ lỡ chuyến bay, bạn sẽ dễ dàng căng thẳng và khó chịu. Điều cần làm là kiểm soát những cảm xúc tiêu cực này cho đến khi nhân viên sân bay giúp bạn giải quyết rắc rối.

Thái Hải (SSDH) – Theo Alo Úc

Share.

Leave A Reply