7 bí kíp học bất kì ngoại ngữ nào chỉ trong 7 ngày

0

SSDH – Bạn có nhất thiết phải ra nước ngoài để học ngoại ngữ? Để trả lời câu hỏi đầy thách thức này, cặp song sinh Matthew và Michael Youlden đã quyết định học 10 ngôn ngữ ngay chính tại thành phố Berlin nơi mà họ đang sống. Nếu bạn dành ra chỉ 7 ngày để học một ngoại ngữ mới, liệu con số đó có là quá tham vọng? Hãy cùng SSDH trả lời câu hỏi đó bằng 7 bí kíp từ những người có khả năng học ngoại ngữ nhất thế giới.

 

7 bí kíp học bất kì ngoại ngữ nào chỉ trong 7 ngày

 

1. Xác định rõ mục tiêu

 

Bạn cần xác định rõ mục tiêu ngay từ đầu và vẽ ra con đường để đi tới đích. Cặp song sinh đã lựa chọn ngoại ngữ là tiếng Thổ Nhĩ Kỳ vì hiện có 300.000 người nói tiếng Thổ Nhĩ Kì tại Berlin, khu vực Kreuzberg và rải rác tại Neukölln với rất nhiều cửa hàng trang trí kiểu Thổ Nhĩ Kì. Để hiểu rõ về môi trường sống nơi đây đòi hỏi bạn phải biết tiếng Thổ Nhĩ Kì, đây chính là lí do họ chọn ngôn ngữ này.

 

2. Dán nhãn đồ vật

 

Lập bản đồ và ghi nhãn mọi thứ xung quanh bạn với ngoại ngữ mới từ giây phút đầu tiên bạn học. Bạn sẽ xây dựng và củng cố các nhóm từ một cách thụ động trong các hoạt động cuộc sống thường ngày của mình. Các bước đầu tiên mà cặp song sinh này làm là trang trí toàn bộ căn hộ của mình với các ghi chú được dán khắp nơi. Họ tra từ điển và dán tên mọi đồ vật trong nhà bằng tiếng Thổ Nhĩ Kì. chỉ trong một giờ, hiệu quả vủa việc làm này thật đáng kinh ngạc, từ việc pha một ly cà phê hay tắt công tắc đèn, bạn sẽ phải dùng đến ít nhất ba từ khác nhau cho hành động này.

 

3. Tìm một người cùng học

 

Bạn sẽ có nhiều động lực hơn nếu có ai đó cùng học. Việc học của bạn sẽ được thúc đẩy bởi sự cạnh tranh, ý thức trách nhiệm và được tạo áp lực để đi đúng hướng. Tầm quan trọng này thể hiện rõ ở cặp song sinh Matthew và Michael. Khi họ dán ghi chú trong phòng, nhiệm vụ đơn giản này được tăng cường bởi những ý kiến họ bổ sung cho nhau, đến cuối ngày họ học được những điều khác nhau, kiến thức của người này bổ sung cho người kia. Khoảnh khắc tuyệt vời nhất đôi khi chỉ đơn giản là những cuộc nói chuyện hàng ngày, hỏi nhau nếu họ muốn uống cà phê hay đã sẵn sàng ăn tối chưa bằng tiếng Thổ Nhĩ Kì.

 

4. Tạo những động lực nhỏ

 

Bạn cần các mốc trên con đường để tiến đến mục tiêu của mình. Đó có thể là những thử thách nhỏ, những tương tác về ngôn ngữ trong cuộc sống – tuy nhiên bạn cần phải có đủ từ vựng để vượt qua chúng. Và khi bạn hoàn thành mục tiêu này, bạn sẽ có động lực mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Matthew và Michael đã có nhiều thử thách suốt cả tuần. Vào ngày đầu tiên họ có chuyến viếng thăm một người bạn Thổ Nhĩ Kì và đã được anh ta khen ngợi về những từ và cụm từ họ sử dụng. Sau đó họ học được tên các loại trái cây và con số đếm từ 1 đến 1 tỷ để có thể tiến vào khu chợ ở Kreuzberg. Họ đã thành công sau thử thách đầu tiên và trở về nhà với niềm tự hào và nụ cười rạng rỡ.

 

5. Ăn ngủ cùng ngoại ngữ

 

Bạn phải tìm cách để gắn mình với tất cả những gì đang học. Từ đồ ăn, âm nhac, những bộ phim. Ngay cả trong thời gian chết của mình, bạn cũng có thể tự nói chuyện bằng ngoại ngữ đó. Trong chuyến viếng thăm thứ hai của chúng tôi đến căn hộ của anh em tuần này, chúng tôi thấy họ mua hàng chục loại đồ ăn nhẹ Thổ Nhĩ Kỳ khác nhau. Giống như những đứa trẻ nhìn chằm chằm vỏ gói ngũ cốc trước khi đến trường, các thông tin, nhiều khuyến mại đặc biệt về dinh dưỡng, các cuộc thi trên bao bì đã được họ phân tích trong thời gian nghỉ ăn nhẹ. Không có thời gian trống trong quá trình học ngoại ngữ, có lúc cường độ học giảm xuống, nhưng không lúc nào mất đi hoàn toàn.

 

6. Dùng kiến thức đã biết

 

Càng học,sẽ càng có nhiều thông tin được ghi nhớ. Bạn có thể tìm niềm vui trong việc so sánh ngoại ngữ với tiếng mẹ đẻ của mình. Cặp song sinh liên tục sử dụng những kiến thức đã biết của họ để hỗ trợ cho việc học tiếng Thổ Nhĩ Kì. Điều này giúp bạn không quên từ mới. Ngay cả khi bạn đang học ngoại ngữ, bạn có thể tìm ra những từ chung mà có cùng nguồn gốc với các từ trong tiếng mẹ đẻ của bạn.

 

7. Ngoại ngữ là gia vị của cuộc sống

 

Không có phương pháp dứt khoát để học một ngôn ngữ, cũng không phải bất cứ công cụ hay giáo viên sẽ cung cấp cho bạn Chén thánh để nói được lưu loát. Ngôn ngữ được viết, nói, đọc và nghe. Mỗi một phần là một kỹ năng thiết yếu trong đó. Nếu bạn giới hạn mình vào ngôn ngữ mẹ đẻ của bạn, cho dù bạn thường xuyên đến lớp học ngôn ngữ hàng tuần để trò chuyện với giáo viên của mình, nhưng sau đó hầu như không có bất kỳ liên hệ với người bản xứ hoặc các phương tiện truyền thông đang được phát sóng trong bằng ngoại ngữ đó thì bạn cũng khó tiến bộ . Hãy thử một cái gì đó mới mỗi ngày. Nghe một bài hát, đọc một bài báo từ một tờ báo có quan điểm chính trị khác nhau , viết một câu chuyện dành cho trẻ em, thử hát ngẫu hứng và nói chuyện với chính mình trong khi nấu ăn. Ngoại ngữ sẽ là Gia vị tạo thêm một số hương vị cho việc học ngôn ngữ của bạn!

 

Nguyễn Hiên (SSDH) – Theo Babbel

Share.

Leave A Reply