7 chiến lược ôn tập hiệu quả cho kì kiểm tra

0

Sẵn sàng du học – Tờ New York Times science reporter đã chỉ ra rằng giải pháp cho những bài thi đạt kết quả không như mong muốn của sinh viên không phải là dành thời gian học nhiều hơn mà là học một cách thông minh hơn. Tuy nhiên, không có một phương pháp nào là một – cho – tất – cả. Các sinh viên có những bộ óc khác nhau, tư duy khác nhau, chính vì thế các phương pháp được chia ra thành nhiều nhóm ứng với những nhóm sinh viên có phương pháp xử lý thông tin tương tự nhau.

ssdhhanhtrangduhoc

Dưới đây là 7 chiến lược học tập hiệu quả dành cho 7 nhóm sinh viên khác nhau:

1. Người học bằng ngôn ngữ hình ảnh

Họ là những sinh viên có trí tưởng tưởng phong phú và thường xuyên hình dung những thông tin vừa tiếp nhận trong không gian thực. Những người này thường có óc phân tích sắc sảo nên những bài tập giải tích liên quan đến đồ thị hay hình học sẽ là thế mạnh của họ. Việc vẽ vời các hình ảnh trên giấy nháp thi hay trong vở ghi cũng cho thấy quá trình tư duy của họ.

Chiến lược ôn tập phù hợp: Vẽ và tô màu những thông tin cần lưu ý. Bạn sẽ có được một cái nhìn tổng quát về bài học thông qua những hình ảnh và ghi nhớ chúng một cách dễ dàng.

2. Người học bằng ngôn ngữ âm thanh

Có một quan niệm sai lầm về những người học này là họ chỉ có thể phát huy thế mạnh của mình khi theo học các chuyên ngành liên quan đến âm nhạc. Tuy nhiên, trên thực tế, yếu tố này đề cập đến khả năng tiếp nhận thông tin hiệu quả hơn khi nghe nhạc của một số người. Sự nhạy cảm với nhịp điệu và âm thanh giúp họ giảm thiểu căng thẳng và tập trung tốt hơn.

Chiến lược ôn tập phù hợp: Vì bạn không thể nghe nhạc trong lúc làm bài thi nên hãy cố gắng biến tấu những chủ đề bài học thành lời hát. Lặp đi lặp lại các thông tin theo vần sẽ giúp bạn nắm bắt chúng nhanh hơn và dễ dàng được “gợi nhắc” ngay cả trong quá trình làm bài căng thẳng.

3. Người học bằng tư duy lô – gic toán học

Tương tự như người học bằng ngôn ngữ âm thanh, nhóm người học này không chỉ xuất hiện ở những sinh viên khối tự nhiên. Đây là những sinh viên có khả năng lý luận cao và luôn nhanh chóng phát hiện ra những quy luật trong bài học của mình.

Chiến lược ôn tập phù hợp: Hãy luôn bắt đầu một bài học bằng việc nghiên cứu khái niệm và nắm bắt các lý thuyết trước khi đi vào chi tiết cụ thể. Trong khi gặp phải khó khăn lúc làm bài, hãy cố gắng nhớ lại những chi tiết mang tính mấu chốt, giúp dẫn tới những chuỗi kiến thức khác. Tuy nhiên, nếu bạn nghiên cứu kĩ những khái niệm cơ bản thì với khả năng tư duy của mình bạn hoàn toàn có thể tìm ra câu trả lời cho bất kì câu hỏi nào.

4. Người học bằng kinh nghiệm thực tế:

Những sinh này luôn tỏ ra hết sức nhiệt tình trong những tiết học được giảng dạy với các hình thức như đóng vai, đóng kịch… Đối với họ, lý thuyết có ý nghĩa rất ít và chỉ thực sự có ý nghĩa cho đến khi nó được áp dụng vào thực tiễn và cho thấy kết quả rõ ràng.

Chiến lược ôn tập phù hợp: Hãy cố gắng tái hiện những quá trình hay hiện tượng được đề cập trong bài học. Ngoài ra, nếu có cơ hội hãy tích lũy một số kinh nghiệm thực tế trong các lĩnh vực cụ thể. Thực hành sẽ đem đến cho bạn cái nhìn sâu sắc về những bài học.

5. Người học thông qua sự tương tác

Họ là những sinh viên cho thấy khả năng làm việc với năng suất cao trong những giờ thảo luận nhóm. Họ là những người thân thiện nhất và luôn học tập tốt nhất khi có bạn bè xung quanh.

Chiến lược ôn tập phù hợp: Việc ôn tập cùng một nhóm bạn là hết sức quan trọng với bạn. Bạn học tốt nhất khi có ít nhất một người khác cùng học để trao đổi và giúp bạn kiểm tra lại kiến thức.

6. Người học cá nhân

Đây là những sinh viên cho thấy khả năng học tập độc lập nhất. Họ tự thúc đẩy mình bằng những mục tiêu đã đề ra và luôn tổ chức hoạt động học tập của mình một các hiệu quả nhất để đạt được mục đích đó. Họ thích sửa đổi những sai sót một mình.

Chiến lược ôn tập phù hợp: Hãy chắc chắn rằng bạn ôn tập kĩ lưỡng, bạn cần có thời gian để tự sắp xếp các thông tin theo cách của mình. Nhồi nhét vài ngày trước bài kiểm tra cuối kì không phải cách hay, nó sẽ khiến bạn căng thẳng và ảnh hưởng tiêu cực đối với sức khỏe của bạn. Ngoài ra, hãy luôn đặt ra những mục tiêu cho chính mình và đảm bảo việc luôn hướng tới chúng.

7. Người học bằng ngôn ngữ viết

Những sinh viên này thường có khuynh hướng tư duy bằng từ ngữ. Họ có khả năng đọc các bài viết dài về một chủ đề đồng thời ghi nhớ và tổng hợp chúng. Họ cũng sàng lọc các thông tin quan trọng nhất bằng những cách rất sáng tạo.

Chiến lược ôn tập phù hợp: Hãy tạo ra những công cụ, hệ thống ghi nhớ của riêng mình chẳng hạn như: sâu chuỗi thông tin thành một câu chuyện, bài vần hay sử dụng các chữ viết tắt…

Ánh Dương (SSDH) – Theo studentworld

Share.

Leave A Reply