7 điều du học sinh cần biết cho kì học đầu tiên ở nước ngoài thành công

0

Sẵn sàng du học – Nhiều người cho rằng bắt đầu kì học đầu tiên ở nước ngoài sẽ thú vị hơn nếu chưa chuẩn bị gì, còn nhiều bạn sinh viên lại muốn được biết càng nhiều thông tin càng tốt trước khi trở thành du học sinh chính thức.

Theo kinh nghiệm của những người đi trước thì bạn nên bỏ túi những lời khuyên hữu ích để không bị “choáng” với cuộc sống sinh viên nơi xứ người.

Dưới đây là những chia sẻ từ Gwen Sim, hiện đang học năm học nền tảng Luật tại Durham University International Study Centre (Anh quốc), nơi đã đem đến cho cô những trải nghiệm thực sự thú vị.

ssdh-sinh-vien1

1. Các tiết học và lượng công việc có nhiều không?

Hiện tại mình đang ở kì thứ 2 của năm học nền tảng và có khoảng 20 giờ học mỗi tuần. Mặc dù khối lượng công việc bắt đầu dồn lên từ giữa đến hết cuối học kì khi bắt đầu có bài kiểm tra nhưng bằng việc quản lý thời gian hợp lí mình vẫn có thể vượt qua. Tại đại học Durham, sinh viên cần làm việc hiệu quả để tiến bộ hơn.

Chúng mình được khuyến khích tham gia các hội thảo, trong đó có từ 15 đến 20 sinh viên. Điều này đã tạo ra một môi trường học tập hiệu quả và hấp dẫn, nơi mọi người có thể thảo luận ý tưởng của nhau. Các bài giảng được thiết kế tốt và các trợ giảng luôn nhiệt tình giảng dạy và hướng dẫn sinh viên.

2. Cách kiểm tra và đánh giá

Để đủ điều kiện học chương trình Cử nhân Luật tại Đại học Durham, bạn phải đạt được điểm trung bình là 80 % (xác định bằng điểm bài thi kết thúc kỳ và tổng kết). Ngoài ra còn có bài kiểm tra thành phần riêng tại mỗi lớp. Bên cạnh làm bài thi LNAT, chúng mình cần nộp bài luận nghiên cứu dài 3,500 từ về một chủ đề tự chọn.

Các bài kiểm tra dưới hình thức tiểu luận hoặc thuyết trình. Độ khó của kỳ thi và kiểm tra tương tự như các khóa học Tú tài Quốc tế và A-level.

3. Học gì tại các lớp Tiếng Anh học thuật?

Bên cạnh các học phần của chuyên ngành, bạn cũng cần dành ba kỳ học các lớp kỹ năng tiếng Anh học thuật (AES). Các lớp học này tập trung vào việc cải thiện việc sử dụng tiếng Anh trong một môi trường học tập và được điều chỉnh cho phù hợp với trình độ tiếng Anh của bạn (theo điểm IELTS và thi thử AES ).

Mình nhận thấy kỹ năng viết tiểu luận đã được cải thiện kể từ khi tham gia các khóa học này. Ngoài ra mình cũng làm quen với các tiêu chuẩn và phong cách viết tại một trường đại học Anh, khác với ở Singapore và ở Nhật Bản, nơi mình đã từng học.

4. Chỗ ở và phương tiện đi lại?

Mình sống với các sinh viên cùng trường trong khu nhà ở sinh viên ở Stockton. Ngoài chia sẻ nhà bếp thì mỗi người vẫn có một phòng ngủ riêng, điều này giúp mọi người có thể gặp nhau mà vẫn có không gian riêng để học tập. Hầu hết chỗ ở của sinh viên ở Stockton chỉ cách lớp học 15 phút đi bộ.

Mình thường xuyên mua sắm ở trung tâm thị trấn Stockton và ở một chợ nhỏ mở mỗi tuần. Có một công viên gần đó với rạp chiếu phim và sân bowling. Nếu muốn đi nhiều hơn, mình sẽ nhảy lên xe buýt X12 miễn phí cho sinh viên trường và đi đến Durham City hoặc Middlesbrough. Ngoài ra còn có tàu đến các thành phố lân cận như Newcastle hay York.

Tuy nhiên, sinh viên cũng có thể sống ở Durham, cách trường khoảng một giờ đồng hồ và có xe buýt chạy đến và đi. Sinh viên cũng có thể chọn chỗ ở riêng thay vì sống trong các khu nhà sinh viên.

ssdh-sinh-vien1

5. Cơ hội tham gia các hoạt động tại trường

Là người yêu thích tham gia, mình đã có cơ hội làm đại diện cho khóa học khoa học nhân văn, luật pháp và khoa học xã hội. Mình thích tham gia các cuộc họp giảng viên với sinh viên với vai trò đại diện cho quyền lợi của sinh viên trong khóa học cũng như thảo luận và hành động để cải thiện cuộc sống sinh viên tại DUISC.

Ngoài ra, sinh viên cũng có thể tự tổ chức các hoạt động và tự tạo cơ hội để tham gia.

6. Có những nguồn tài nguyên nào có thể sử dụng?

Sinh viên có thể sử dụng các trang thiết bị phòng tập thể dục với một khoản phí, và tham gia vào các lớp thể dục thẩm mỹ như quyền anh. Mình thường xuyên đến thư viện Queen’s Campus, nơi sinh viên có thể mượn sách và sử dụng máy tính và máy in. Ngoài ra sinh viên cũng có quyền truy cập cơ sở dữ liệu trực tuyến của Durham. Những nguồn tài nguyên này không chỉ giúp ích trong năm học nền tảng mà còn giúp chúng mình làm quen nhanh hơn khi bắt đầu năm đầu tiên tại Đại học Durham.

7. Dịch vụ phúc lợi sinh viên

Trường đại học luôn bảo rằng tinh thần hạnh phúc của sinh viên được chăm sóc thông qua các dịch vụ tư vấn. Cá nhân mình từng đến thăm cơ quan tư vấn một vài lần và được các cố vấn giúp vơi đi nỗi nhớ nhà và các vấn đề cá nhân khác ảnh hưởng đến khả năng định cư hoặc học tập của bản thân. Mình đánh giá cao dịch vụ này và sẽ nói cho bạn bè biết đến dịch vụ này nếu họ cảm thấy căng thẳng trong cuộc sống.

Người dịch: Hải Yến (SSDH)

Share.

Leave A Reply