7 loại giày dép hè bạn hay đi lại “nguy hiểm” ra phết

0

SSDH – Bạn có biết những mẫu giày hè quen thuộc như giày mule, giày mũi nhọn, giày đế cói, v.v… đều tiềm ẩn những tác hại không ngờ đối với đôi bàn chân ngọc ngà của mình không?

Vì sao nhiều tín đồ thời trang lại yêu mùa hè hơn hết thảy? Lý do là bởi thời tiết ấm áp, khô ráo của mùa hè tạo điều kiện cho họ được “bung lụa” với đủ mọi style khác nhau, nhất là về khoản giày dép. Nếu như vào mùa đông, chúng ta chỉ quanh đi quẩn lại với boots, giày sneaker thì mùa hè lại thực sự là giấc mơ “hoàng kim” khi mỗi ngày bạn có thể dung dăng dung dẻ với một kiểu giày khác nhau, nay giày mule, mai giày đế cói, ngày kia giày búp bê, v.v…

Điểm chung của hầu hết các loại giày hè là đều vô cùng trendy, làm nổi bật cả set đồ nhưng bạn có biết rằng những đôi giày này tuy xinh đẹp nhưng lại cũng rất “nguy hiểm” không? Chúng ta đang nói tới việc những mẫu giày hè quen thuộc như giày mule, giày mũi nhọn, giày đế cói, v.v… đều tiềm ẩn những tác hại không ngờ đối với đôi bàn chân. Vậy cụ thể thì những “sát thủ” xinh đẹp này có ưu, nhược điểm như thế nào và cách khắc phục ra sao?

1. Giày đế cao su

Những đôi giày thể thao có đế bằng chất liệu cao su, có thể là sneaker, slip-on (gọi chung là giày plimsoll) không chỉ trẻ trung, năng động mà còn có hàng loạt ưu điểm không thể chối cãi như nhẹ, thoải mái, kết hợp được với nhiều set đồ, thích hợp với nhiều dịp, v.v…

ssdhgiaydecaosu

Vậy nhưng… Giày đế cao su lại không thực sự tốt cho bàn chân và đầu gối. Lý do là bởi đế giày hoàn toàn bằng phẳng, không có độ dốc do đó nó không thể giảm được lực tác động lên gan bàn chân trong mỗi bước đi, về lâu dài sẽ gây hại cho cả bàn chân lẫn đầu gối của bạn.

Tips: Khi mua giày đế cao su, bạn hãy chú ý tới lót giày bên trong. Lót giày với thiết kế lượn sóng nhẹ ôm khít lấy gan bàn chân sẽ nâng đỡ bàn chân được tốt hơn. Lưu ý đừng tập thể dục với giày đế cao su và tránh diện kiểu giày này quá thường xuyên. Tốt nhất là bạn hãy diện xen kẽ loại giày này với các loại giày khác thay vì diện nó hằng ngày.

2. Giày mule

Từ năm ngoái đến năm nay, giày mule đã trở thành hot trend trên toàn thế giới và xuất hiện liên tục trong các bức ảnh OOTD của giới mộ điệu. Thật chẳng có điểm gì để chê ở đôi giày vừa sang trọng giống giày nhưng lại phóng khoáng như dép, chưa kể là còn tạo hiệu ứng chân dài hơn trông thấy.

ssdhgiaymule

Vậy nhưng… Nếu nghĩ kỹ hơn một chút, bạn sẽ thấy giày mule không hoàn hảo như tưởng tượng ban đầu đâu. Nhược điểm lớn nhất của loại giày thời thượng này là khi đi lên chân rất lỏng lẻo, không chắc chân (do không có quai). Nói bạn có thể không tin, nhưng khi bạn đi bộ quá lâu trên đôi giày mule, bạn có thể bị rạn xương gót chân đấy. Rùng rợn quá phải không?

Tips: Đừng diện diệt một đôi giày mule ngày này qua ngày khác dù bạn có “kết” em ý đến mấy. Hãy diện luân phiên với những đôi giày khác trong tủ đồ của bạn nhé.

3. Giày đế cói

Giày đế cói chính là biểu tượng của mùa hè. Mùa hè mà thiếu đôi giày đế cói đậm chất “hương đồng gió nội” thì quả là thiếu muối. Không chỉ xinh xắn, giày đế cói còn mang đến cảm giác rất dễ chịu khi mang và còn rất thoáng chân nữa.

ssdhgiaydecoi

Tuy nhiên… Cũng giống như các loại giày đế bằng khác, phần đế của giày đế cói cũng không hỗ trợ được một cách tối đa cho bàn chân. Ngoài ra, chất liệu cói cũng dễ dàng bị thấm nước, không thích hợp để diện trong mùa mưa. Chưa kể là xét về độ bền, kiểu giày này cũng rất “kém tắm” bởi chất liệu đế cói sẽ bị mòn, mất phom dáng chỉ sau một thời gian ngắn sử dụng liên tục.

Tips: Bạn hãy chọn giày đế cói có dây buộc để diện được chắc chân hơn, đồng thời chú ý đến lót giày bởi loại có thiết kế lượn sóng nhẹ mô phỏng phom của gan bàn chân sẽ nâng đỡ chân tốt hơn.

4. Dép xỏ ngón

Dép xỏ ngón thì rõ ràng là “người tình muôn thuở” của rất nhiều người rồi. Em ý vừa thoải mái, dễ xỏ vào, dễ tháo ra, lại còn chịu nước chịu cát vô tư nữa.

ssdhdepxongon

Vậy nhưng… Ngoài khoản mát mẻ, thoải mái ra thì dép xỏ ngón lại chẳng được cái nết gì khác. Sơ sơ em ý đã có 4 nhược điểm to đùng: đế dép mỏng, không nâng đỡ được cho bàn chân; không bảo vệ được bàn chân; khiến cơ bắp ở bàn chân phải hoạt động nhiều hơn gây đau mỏi chân; và mất thẩm mỹ nhất là dép xỏ ngón có thể gây nên những vết chai xấu xí giữa các ngón chân.

Tips: Các nàng hãy để dành dép xỏ ngón cho mỗi dịp đi bơi hay đi biển thôi nhé. Ngày thường, hãy nâng niu đôi bàn chân của mình với những loại giày dép chắc chắn hơn.

5. Giày mũi nhọn

Giày mũi nhọn chính là công chúa thanh lịch trong tủ giày của các nàng. Chỉ cần xỏ chân vào đôi giày mũi nhọn là ngay lập tức các nàng sẽ thấy mình yểu điệu, thanh thoát hơn hẳn, chưa kể là trông đôi chân còn dài hơn trông thấy nữa.

ssdhgiaymuinhon

Vậy nhưng… Chính thiết kế mũi nhọn yêu kiều kia lại là thủ phạm khiến rối loạn tuần hoàn máu ở các ngón chân. Đồng thời, cũng chính vì các ngón chân bị o ép ở tư thế không tự nhiên nên lực sẽ bị dồn vào bắp chân gây rối loạn tuần hoàn máu ở khu vực này. Khi diện giày mũi nhọn trong một thời gian dài, bàn chân sẽ bị biến dạng và sẽ bị đau kéo dài.

Tips: Dẫu biết giày mũi nhọn rất xinh nhưng bạn đừng diện chúng ngày qua ngày. Ngoài ra, điều quan trọng là đừng đi giày quá cao, lý tưởng nhất là gót giày cao khoảng 4 – 5cm thôi nhé.

6. Giày búp bê

Có nàng nào lại không sở hữu ít nhất một đôi giày búp bê kia chứ? Giày búp bê đế bệt chính là “hoa hậu thân thiện”, diện dịp nào cũng hợp và trên cả thoải mái.

ssdhgiaybupbe

Vậy nhưng… Cũng chính vì phần đế bệt mà giày búp bê không nâng đỡ tốt được cho gan bàn chân, về lâu dài sẽ phát sinh vấn đề ở đầu gối, hông và lưng. Rõ ràng là em ý rất xinh nhưng mà lại cực kỳ nguy hiểm đấy!

Tips: Lại là một tip quen thuộc, đó chính là bạn hãy lót thêm loại lót giày có bề mặt gợn sóng nhẹ ôm sát lấy gan bàn chân.

7. Giày platform

Giày platform quả là một phát kiến vĩ đại dành cho những nàng “nấm lùn” bởi khi diện kiểu giày này, các nàng sẽ cải thiện được vài centimet chiều cao ngay tắp lự. Và cũng vì cao cả đằng trước lẫn đằng sau nên giày platform không chỉ giúp cải thiện chiều cao mà còn đỡ dốc hơn hẳn giày cao gót bình thường, khiến bàn chân dễ chịu hơn hẳn.

ssdhgiayplaform

Tuy nhiên… Giày platform lại gây tổn thương bàn chân theo một cách khó ngờ đến. Bạn có để ý rằng ở điều kiện bình thường, khi bạn bước đi, bàn chân sẽ uốn cong uyển chuyển từ gót tới ngón chân không? Vậy nhưng khi diện giày platform, bàn chân bạn lại không uốn một chút nào khiến cơ bắp bàn chân không hoạt động, từ đó khiến cơ ở bắp chân bị quá tải. Ngoài ra, bạn còn có khả năng bị trẹo chân rất cao khi diện những đôi giày chót vót như thế này nữa.

Tips: Đừng diện giày platform thường xuyên mà hãy đổi luân phiên với những đôi giày mềm mại, thoải mái hơn.

Cá Domino (SSDH) – Theo kenh14.vn

Share.

Leave A Reply