8 điểm khác nhau giữa khóa học trực tuyến và khóa học truyền thống

0

SSDH – Không nghi ngờ gì nữa, giờ đây số lượng bằng cấp qua hệ thống đào tạo trực tuyến rất lớn và ngày càng phổ biến nhanh, rộng trên toàn thế giới. Tính tiện dụng, linh hoạt đã đưa các khóa học trực tuyến được cấp bằng đến gần hơn với tất cả mọi người, từ sinh viên vừa tốt nghiệp đang mong muốn làm việc trái ngành, hay những người trẻ tuổi luôn bị nỗi lo học phí đè nặng. Một số người còn dự đoán rằng trong tương lai, các khóa học trực tuyến sẽ mang lại một cuộc cách mạng cho hệ thống giáo dục đại học, và có thể sẽ thay thế các khóa học truyền thống như hiện nay.

 

8 điểm khác nhau giữa khóa học trực tuyến và khóa học truyền thống 

Online Degrees

 

Tuy nhiên, cho dù nghe có hấp dẫn như thế nào thì bằng được cấp từ các khóa học trực tuyến không giống với tấm bằng đại học được cấp theo hình thức thông thường. Những sự khác nhau này có khi nhỏ nhặt như chuyện sinh viên nợ học phí, nhưng bạn cũng nên cân nhắc đến chúng để lựa chọn khóa học phù hợp.

 

Khóa học trực tuyến

 

Linh hoạt

 

Khá nhiều khóa học trực tuyến cho phép bạn học trong thời gian giải lao khi làm việc, phù hợp với lịch cá nhân của bạn. Điều này thật sự rất tốt nếu bạn đang đi làm thêm, hay bận bịu công việc gia đình hoặc những công việc khác. Một số khóa học như những khóa được cung cấp bởi Open University tại Anh được thiết kế để bạn có đủ thời gian hoàn tất khóa học theo nhịp độ phù hợp với hoàn cảnh riêng của bản thân.

 

Học phí

 

Học phí của một khóa học trực tuyến được công nhận thường sẽ ngang bằng với khóa học toàn thời gian tương đương tại trường đại học, nhưng bạn có thể tiết kiệm được chi phí sinh hoạt vì bạn học ngay tại nhà. Bạn chẳng cần phải chuyển ra ngoài, thuê nhà, trả tiền thuê nhà, tiền điện nước hằng tháng, hay tiền xe cộ từ phòng trọ đến trường học. Chính điều này giúp giảm bớt gánh nặng nợ nần cho sinh viên, và bạn sẽ tiết kiệm được nhiều tiền hơn để phục vụ cho mục đích học tập.

 

Chọn lựa

 

Tính linh động, dễ thích nghi của các khóa học trực tuyến giúp bạn rất nhiều đấy. Nếu trường đại học gần nhất không giảng dạy khóa học bạn muốn, không thành vấn đề, bạn có thể tham gia khóa học trực tuyến của ngành đấy ở trường đại học khác trong nước. Tất nhiên, nhiều lựa chọn quá đôi khi cũng làm bạn rối tung lên, nhưng nếu bạn muốn học một ngành không được phổ biến lắm, học trực tuyến chính là sự lựa chọn hoàn hảo đấy.

 

Khóa học truyền thống

 

Sự hỗ trợ và phản hồi

 

Các khóa học trực tuyến đã có những cải thiện để cung cấp cho người học những hỗ trợ và phản hồi đáng tin tưởng, nhưng liệu rằng nó có thể so sánh được với việc bạn trực tiếp làm việc với giáo sư không? Có lẽ là không. Những nghiên cứu năm 2015 chi ra rằng, số lượng sinh viên tham gia các khóa học trực tuyến hoàn tất được khóa học ít hơn so với số lượng sinh viên học toàn thời gian tại khuôn viên trường. Cho dù đây là do đặc điểm của khóa học hay là mức độ cam kết của sinh viên với khóa học, thì bạn cũng nên nhớ kết quả này, nhất là với những bạn không thể nào tập trung khi học tại nhà.

 

Tài liệu

 

Có những thứ bạn không thể tự học tại nhà. Có thể bạn sẽ cần đến những dụng cụ, thiết bị, nguyên liệu chuyên dụng để thật sự trở thành chuyên gia trong lĩnh vực bạn chọn. Có thể bạn là bác sĩ, nha sĩ, kĩ sư cộng sự. Hay đơn giản hơn, có thể bạn không muốn trả tiền mua tất cả sách và bài báo khoa học. Dù là trường hợp nào đi nữa, trường đại học vẫn là nơi lưu trữ nguồn tài liệu khổng lồ giúp bạn học tập. Điều này bạn sẽ khó mà tìm thấy được nếu không đi đến trường.

 

Học ngoại ngữ

 

Nếu bạn muốn học thêm ngoại ngữ thứ hai, thứ ba, thì việc ngồi ở nhà không phải là một cách học đúng đắn. Hãy ra ngoài, và học ở một nơi mà người ta đang sử dụng thứ tiếng bạn đang theo học, như thế bạn mới có cơ hội luyện tập nhiều hơn. Thêm vào đó, có nhiều trường đại học hiện nay đã cung cấp cho sinh viên hệ thống tài liệu học ngoại ngữ miễn phí mà bạn không thể sử dụng khi chọn học tại nhà. Đối với những ai muốn nâng cao khả năng tiếng Anh, ngôn ngữ đang dần trở thành ngôn ngữ chung của giao dịch quốc tế, hoặc đơn giản hơn muốn hòa mình vào một nền văn hóa mới, đây cũng là yếu tố cần cân nhắc khi chọn giữa hình thức học thông thường và học trực tuyến.

 

Sự độc lập

 

Có lẽ một trong những điều lớn nhất mà các bạn trẻ bỏ lỡ khi học trực tuyến đó chính là cơ hội sống tự lập. Điều này nghe có vẻ không quan trọng, nhưng thật ra đối với nhiều người, nó là một trong những điều quý giá nhất khi học đại học. Đặc biệt đối với các bạn sinh viên đi du học, đây là dịp để học các kĩ năng sống như kĩ năng thích nghi, chịu đựng áp lực, những điều họ rất khó (chứ không phải là không thể) học được khi đi học đại học ngay ở quê nhà. Như cách mà mọi người hay nói, học xa nhà là cú hích buộc bạn phải bước ra khỏi vùng an toàn và vươn lên.

 

Cuộc sống xã hội

 

Tương tự như thế, học ngay tại nhà hàng giờ liền có thể tách bạn ra khỏi những trải nghiệm lẽ ra bạn sẽ có khi đi học trên lớp: làm quen, gặp gỡ bạn bè. Đối với một số bạn, đây không phải là trở ngại to tát gì lắm, nhưng nếu như bạn nghĩ rằng, không khác gì ác mộng khi phải học một mình ở một nơi cực kì yên tĩnh không một tiếng người nói chuyện qua lại, thì khóa học trực tuyến có lẽ không phải là lựa chọn tốt nhất cho bạn. Môi trường cộng đồng có thể tạo cho bạn động lực nhiều hơn, giúp bạn nhìn nhận vấn đề từ nhiều khía cạnh khác nhau, và có khi bạn sẽ được mọi người giúp đỡ khi gặp khó khăn nữa đấy.

 

Nguồn: Studentworldonline

Share.

Leave A Reply