9 lời khuyên dành cho các bạn gái trước khi tốt nghiệp đại học

0

Sẵn sàng du học – Trước khi tốt nghiệp đại học và bước chân vào một thế giới mới, còn gì tuyệt vời hơn khi được nghe 9 lời khuyên bổ ích sau từ những người đi trước nhỉ?

Tốt nghiệp đại học nghe có vẻ hơi đáng sợ đối với nhiều bạn trẻ. Cũng đúng thôi, bạn đã dành hơn nửa đời người trên ghế nhà trường để chuẩn bị đầy đủ cho giây phút bước vào đời, nhưng ai biết được những điều gì đang chờ đón bạn trong thế giới ngoài kia? Chuyện gì sẽ xảy ra nếu như mọi thứ không đi theo dự tính của bạn? Có thể bạn vượt qua mọi môn học trên giảng đường đại học, nhưng không thể loại trừ khả năng những bài học trên lớp là không đủ. Và khi đó, ai có thể cung cấp cho bạn những kiến thức thực tế ngoài những bậc tiền bối đi trước – những người thật sự đã trải qua nhiều kinh nghiệm? Vậy nên, hôm nay hãy cùng SSDH lắng nghe 9 lời khuyên bổ ích từ những người đi trước dành cho những bạn trẻ sắp rời khỏi giảng đường đại học nhé!

ssdh-sinh-vien

 

1. ĐỪNG QUÁ LO LẮNG CÁC MỐI QUAN HỆ CỦA BẠN SẼ THAY ĐỔI

Công việc mơ ước hoặc kế hoạch tương lai của bạn không nhất thiết phải được vạch ra sẵn sàng. Những kinh nghiệm bạn tích lũy được sẽ hướng bạn đến con đường đi đúng đắn. Bạn sẽ không tốt nghiệp đại học với một công việc hoàn hảo được ngay.

Tương tự, bạn sẽ không thể nào giữ liên lạc hết với đám bạn hồi đại học, nhưng đừng lo, vì họ sẽ luôn ở phía sau ủng hộ bạn. Những người bạn tốt thật sự sẽ ở bên cạnh bạn, và bạn vẫn có thể gọi họ đến tâm sự bất cứ khi nào bạn cần. Vậy nên, đừng quá căng thẳng nếu bạn không thể nói chuyện với họ thường xuyên như trước.  

2. HÃY DÀNH THỜI GIAN ĐỂ TRẢI NGHIỆM NHIỀU HƠN VÀ TÌM RA THỨ BẠN THỰC SỰ THÍCH

Bạn nên ý thức được rằng rất hiếm trường hợp, và bạn cũng không nên trông chờ quá nhiều vào niềm tin mọi việc sẽ đi theo đúng ý bạn trong những năm đầu tiên sau tốt nghiệp đại học.

Vậy nên, bạn có thể để bản thân “lông bông” một chút trước khi tìm ra công việc mà bạn thực sự thích và sẽ thực sự theo đuổi trong tương lai. Thay vào đó, hãy thử làm những điều mới mẻ, yêu một ai đó và kết bạn nhiều hơn nhé!

3. ĐỪNG SỢ HÃI NHỮNG GÌ BẠN CHƯA BIẾT

Không có nỗi sợ nào giống như nỗi sợ tốt nghiệp đại học. Hiển nhiên không có bài kiểm tra cuối kì nào, không có bài tập thuyết trình nào, hay không có bài tiểu luận, báo cáo nào có thể đẩy bạn vào giới hạn nỗi sợ giống như lúc tốt nghiệp đâu. Tuy nhiên khi nhìn lại, con đường phía trước mà bạn phải đối mặt sẽ chứa đựng vô vàn những điều bạn không ngờ tới, và tất cả các thử thách đó sẽ trở thành một phần trong chuyến hành trình của bạn. Chúng sẽ bù đắp xứng đáng và trở thành miền ký ức đẹp đẽ nhất trong cuộc đời, nên đừng quá lo lắng, bạn nhé!  

4. ĐỪNG QUÊN BẠN LÀ MỘT NGƯỜI CON GÁI MẠNH MẼ

Trận đấu của bạn chỉ mới bắt đầu. Nếu chọn đi theo sự nghiệp mà cánh đàn ông chiếm ưu thế, hiển nhiên con đường của bạn sẽ khó khăn hơn rất nhiều. Bạn sẽ phải nỗ lực hết sức mới có thể chứng tỏ được bản lĩnh bản thân và giành được chỗ đứng vững chắc. Hãy tin tưởng vào bản thân, bạn mãnh mẽ hơn bạn tưởng nhiều lắm đấy!

ssdh-sinh-vien1

5. ĐỪNG ĐÂM ĐẦU VÀO BẤT CỨ THỨ GÌ MÀ KHÔNG CÓ SỰ SUY TÍNH KỸ CÀNG

Bạn đã nghe điều này nhiều lần rồi, rằng phải suy nghĩ kỹ lưỡng trước khi bắt tay vào thực hiện bất cứ việc gì. Và bạn nên nghe theo lời khuyên này. Dành thời gian suy nghĩ về kế hoạch trong 5 năm sắp tới của bạn, vì sẽ có những ngày bản thân bạn trở thành kẻ thù của chính mình. Tuy nhiên, điều đó sẽ không thể ngăn cản bạn yêu thương bản thân và sống hạnh phúc. Không ai hoàn hảo cả, nếu bạn không học cách yêu lấy bản thân thì ai sẽ yêu thương bạn đây?

6. NHỮNG THỨ BẠN ƯU TIÊN TRONG CUỘC SỐNG SẼ (VÀ NÊN) THAY ĐỔI

Sau khi tốt nghiệp đại học, bạn sẽ dễ bị choáng váng vì lịch học dày đặc, các hoạt động ngoại khóa hay các thứ tương tự sẽ không hiện diện trong thời khóa biểu của bạn nữa, và bạn dễ cảm thấy cuộc sống của bạn đang khá trống trải. Tuy nhiên, hãy từ từ học cách lên một thời gian biểu phù hợp với bản thân. Không phải mỗi ngày hay mỗi tuần bạn đều phải dành thời gian cho bạn bè, công việc, luyện tập thể dục, hay bất cứ hoạt động nào như thời đại học. Hãy cứ chậm rãi tìm cách cân bằng cuộc sống và sắp xếp lịch trình thích hợp với mình nhé!

Hơn nữa, hãy tập làm quen với việc bạn không nhất thiết phải làm đủ mọi chuyện trong cùng một lúc. Một thời gian biểu trống trải không có nghĩa là cuộc đời bạn đang trở nên vô dụng. Thời gian trống đó hãy tận dụng để nghỉ ngơi, và hiểu về bản thân hơn nhé! Cuộc sống nơi giảng đường có thể khiến bạn cảm thấy như đang trong một cuộc đua về đích, vì lịch học dày đặc, hay số lượng deadline chồng chất. Một khi bạn thoát khỏi suy nghĩ và guồng quay đó, bạn sẽ học được cách quản lý thời gian hiệu quả hơn, và biết ưu tiên những thứ quan trọng hơn cho cuộc đời bạn, không phải dựa vào đánh giá của người khác.

7. ĐỪNG QUÁ LO SỢ NẾU BẠN CÓ MỘT CUỘC ĐỜI KHÁC BIỆT

Mỗi người sẽ có một cuộc đời khác nhau, và chuyện đó hết sức bình thường. Nếu bạn thấy con đường bạn chọn khác hẳn gia đình, bạn bè hay họ hàng thì cũng đừng quá lo lắng nhé. Hoặc khi thấy bạn không thể tìm ngay một công việc ưng ý, hoặc chuyển đến một chỗ ở mới như nhiều người khác, bạn cũng đừng tự hạ thấp bản thân mình so với người khác. Thực tế thì khác biệt mới là một điều bình thường trong cuộc sống đấy, bạn ạ!

8. CÔNG VIỆC MƠ ƯỚC CỦA BẠN SẼ KHÔNG XUẤT HIỆN NGAY LẬP TỨC

Khi tốt nghiệp đại học, bạn sẽ mơ ước được vào làm tại một công ty nào đó, và bạn đã chuẩn bị mọi thứ kỹ càng cho công việc này khi còn học đại học rồi. Nhưng cuối cùng, bạn sẽ nhận ra không phải mọi thứ đều như ý. Tuy nhiên, biết đâu một công việc khác sẽ xuất hiện và phù hợp với bạn hơn. Vậy nên, hãy thư giãn và linh động hơn nhé! Bạn không thể biết được bản chất công việc như thế nào nếu bạn chưa hề nhúng tay vào làm thử, nên đừng bỏ qua bất cứ cơ hội nào. Sau khi tốt nghiệp, hãy tìm cho mình một công việc, việc nào cũng được, còn chuyện công việc trong mơ hãy tính sau.

9. BẠN CÒN NHIỀU THỜI GIAN ĐỂ TÌM HIỂU MỌI THỨ

Nhiều bạn trẻ thường rơi vào trạng thái hoảng loạn sau một hay hai năm tốt nghiệp đại học, vì họ không đạt được được vị trí mà họ mong muốn, họ tự hỏi cuộc đời mình sẽ đi về đâu, vì sao họ không thể kiếm được nhiều tiền hơn. Tất nhiên mọi thứ không thể như sắp đặt của bạn được. Bạn nên nhớ rằng bạn còn trẻ và bạn còn nhiều thời gian để tìm một công việc khác thích hợp hơn. Đừng lãng phí thời gian lo lắng về thời gian hay tuổi tác, vì bạn còn một chặng đường dài phía trước để học hỏi, tìm ra thứ bạn thích cũng như đừng bỏ qua cơ hội thay đổi những thứ bản thân không thích.  

Cá Domino (SSDH) – Theo elle

Share.

Leave A Reply