9x được trường GS Ngô Bảo Châu giảng dạy cấp học bổng 7 tỷ đồng

0

SSDH – Đây là thành quả cho sự nỗ lực tìm tòi, học hỏi cũng như quyết định dũng cảm của chàng trai trẻ.

 

Có niềm đam mê đặc biệt với Toán học nên từ bé, Hồ Quốc Đăng Hưng (1996, TP.HCM) đã dành thời gian nghiên cứu về môn học này. Nhờ sự cần cù, chăm chỉ và linh hoạt, Hưng đã biến niềm đam mê thành những kết quả đáng ngưỡng mộ. Đó chính là những giải thưởng, những huy chương về toán học quy mô quốc gia, quốc tế trong vài năm gần đây.

 

Những thành tích mà Đăng Hưng đạt được:

  • Giải Ba môn Toán Học sinh giỏi Quốc gia 2013
  • Huy chương Vàng Olympic 30/4 môn Toán năm 2012, 2013
  • Huy chương Bạc Toán Quốc tế 2014
  • Giải Nhì môn Toán Học sinh giỏi Quốc gia 2014
  • Giải Nhất môn Toán Cấp Thành Phố 2014
  • Giải Nhất Đại số, Nhì Giải tích Kỳ thi Olympic Sinh viên Toàn quốc 2015

 

Kết thúc những năm Phổ thông tại trường Phổ thông Năng khiếu (TP.HCM) với tổng điểm các học kỳ đều đạt trên 9.0, Hưng đăng ký thi tuyển và được nhận vào trường ĐH Quốc gia Singapore (NUS). Cùng thời gian này, Hưng được gọi vào đội tuyển Việt Nam dự thi Toán Quốc tế. Không bỏ qua cơ hội được trải nghiệm và thử sức ở đấu trường mới, Hưng quyết định “gap year”. Và chàng trai này đã giành huy chương bạc (HCB) trong kỳ thi Olympic Toán quốc tế. Trước đó, Hưng từng đạt nhiều thứ hạng cao ở kỳ thi Olympic 30/4, học sinh giỏi cấp TP, học sinh giỏi Quốc gia.

 

Một năm “gap year”, Hưng đã tự tìm hiểu và nộp hồ sơ xin học bổng ở nhiều trường ĐH khác nhau trên thế giới. Đã có 4 trường chấp thuận cấp học bổng cho Hưng. Không mất quá nhiều thời gian để suy nghĩ, Hưng chọn theo học trường ĐH Chicago – top 10 trường ĐH tốt nhất tại Mỹ hiện nay. Giá trị của học bổng toàn phần này là 78.000 USD/năm, duy trì trong 4 năm, tương đương với gần 7 tỷ đồng.

 

9x được trường GS Ngô Bảo Châu giảng dạy cấp học bổng 7 tỷ đồng Hồ Quốc Đăng Hưng.

 

Không hề liều lĩnh khi “gap year”

 

Được gọi vào đội tuyển Quốc gia để lên đường dự thi Toán Quốc tế, Hưng vô cùng hạnh phúc và mong ngóng từng ngày để được thử sức ở đấu trường lớn. Cùng lúc này, thông báo trúng tuyển từ trường ĐH Quốc gia Singapore cũng được gửi về.

 

Tuy nhiên, phần vì muốn chuyên tâm vào kỳ thi Quốc tế, phần vì mong muốn được tích lũy cũng như tìm kiếm suất học bổng toàn phần, Hưng quyết định gác lại tất cả để tập trung ôn thi và rải hồ sơ xin học bổng đến các trường ĐH khác nhau trên thế giới. Với sự tính toán kỹ lưỡng này, Hưng không cho rằng “gap year” là ý định liều lĩnh.

 

 9x được trường GS Ngô Bảo Châu giảng dạy cấp học bổng 7 tỷ đồng

Một năm “gap year”, Hưng đã thu hoạch được nhiều thứ hơn mình tưởng.

 

Quyết định “gap year” của Hưng nhận được sự ủng hộ của bố. Trong thời gian này, Hưng dành thời gian để học Anh văn, đi dạy các bạn học sinh giỏi toán, đi du lịch… Kèm theo đó là tham gia hoạt động xã hội, hoàn thành hồ sơ xin học bổng và không quên dành một khoảng trống để nhìn lại bản thân mình.

 

Tuy nhiên, quá trình này cũng khá cô đơn khi mà bạn bè Hưng hầu hết đều đã đi học đại học, cả trong lẫn ngoài nước. “Lúc đấy, mình có cảm giác như mình không giống ai, không thuộc tập thể nào và tương lai mình cũng không rõ ràng.” – Hưng chia sẻ.

 

Trong khoảng thời gian 1 năm ấy, từ một chàng trai nhút nhát, bẽn lẽn, Hưng đã không ngại nói lên suy nghĩ của bản thân cũng như chủ động làm những gì mình thích. Hưng đã trở nên năng động hơn, nghĩ sâu hơn và đặc biệt là có định hướng rõ ràng cho tương lai.

 

Mong muốn tìm kiếm môi trường năng động hơn

 

Trong suốt 12 năm học, Hưng cho biết bản thân thường chịu áp lực về thành tích với bạn bè, chàng trai này luôn suy nghĩ phải làm sao đạt được giải thưởng này, thành tích kia và từ đó bản thân có phần bị “chói mắt trước ánh hào quang”.

 

“Mình hiểu rằng giá trị của một con người không nằm ở những thứ bề nổi đó. Trong quá trình nộp hồ sơ du học Mỹ mình thấy hội đồng tuyển sinh luôn khuyến khích các bạn học sinh thể hiện những cái chân chất nhất của bản thân.” – Hưng chia sẻ.

 

 9x được trường GS Ngô Bảo Châu giảng dạy cấp học bổng 7 tỷ đồng

Được tuyển thẳng vào trường ĐH Khoa học Tự nhiên nhưng Hưng quyết định đi du học với mong muốn tìm kiếm môi trường năng động hơn.

 

Để có được suất học bổng trị giá gần 7 tỷ đồng, Hưng đã dành thời gian để chọn lọc và tìm kiếm từ những nguồn thông tin uy tín. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất là hầu hết các thông tin trên mạng về học bổng tại các trường đều không thật sự cụ thể, hao hao giống nhau. Hưng phải vào các diễn đàn hỏi đáp, những nơi đăng tải các thắc mắc và chia sẻ của học sinh cả trong và ngoài trường. Những chia sẻ ấy giúp Hưng có cái nhìn rõ nét hơn về trường mình muốn tìm hiểu.

 

Sau khi rải hồ sơ của mình đến nhiều trường trên thế giới, có 4 trường đồng ý cấp học bổng cho Hưng, bao gồm: Đại học Chicago, Đại học Case Western Reserve, National University of Singapore, Đại học Nanyang Technological.

 

Không mất nhiều thời gian để lựa chọn ĐH Chicago, Hưng giải thích: “Ngoài việc đây là ngôi trường có lịch sử và danh tiếng nhất, cho học bổng nhiều nhất trong số 4 trường thì ĐH Chicago còn là một trong những trường tốt nhất về Toán ở Mỹ và trên thế giới. Đây cũng là nơi làm việc của giáo sư Ngô Bảo Châu – thần tượng của mình và nhiều nhà toán học lớn của Việt Nam. Ngoài ra, mình muốn được đến một môi trường thật khác, một nơi giúp mình năng động và cởi mở hơn chứ không chỉ thiên về học thuật”.

 

Theo kế hoạch thì khoảng tháng 9 năm nay, Hưng sẽ lên đường đi du học. Hiện tại, chàng trai này đang dành hết thời gian để bên gia đình, đi du lịch, tham gia các hoạt động để tạo nhiều kỉ niệm đẹp với bạn bè của mình.

 


Nguồn: Tiin

Share.

Leave A Reply