9x Hà Thành chia sẻ về những “sóng gió” khi lên đường du học

0

TGT – Từ một cô gái tự ti về khả năng ngoại ngữ, đứng top cuối của khoa Tiếng Đức – ĐH Hà Nội, Nguyễn Thị Ngọc Châu (sinh năm 1993) đã cố gắng vươn lên, tự đi du học theo dạng trao đổi văn hóa, biến hoá khả năng sử dụng 2 ngôn ngữ Anh – Đức thành thạo.

Từ một cô gái tự ti về khả năng ngoại ngữ, đứng top cuối của khoa Tiếng Đức – ĐH Hà Nội, Nguyễn Thị Ngọc Châu (sinh năm 1993) đã cố gắng vươn lên, tự đi du học theo dạng trao đổi văn hóa, biến hoá khả năng sử dụng 2 ngôn ngữ Anh – Đức thành thạo và trở về khởi nghiệp với một dự án hỗ trợ sinh viên đi du học nổi tiếng ở nước ngoài để có thể giúp các thanh niên trẻ Việt Nam có thể thực hiện ước mơ của mình, xê dịch khỏi giải đất hình chữ S.

tgt_ngocchau-12-

Cô gái trẻ Hà Thành Nguyễn Thị Ngọc Châu, người đã “truyền cảm hứng” cho nhiều thành niên trẻ Việt Nam thực hiện giấc mơ đi du học.

Những năm cấp 3, Châu cũng thuộc dạng học khá ngoại ngữ ở lớp. Cô từng đạt nhiều thành tích đáng ngưỡng mộ: Giải nhì Olympic Tiếng Anh, giải ba Olympic Văn Học, giải nhất Festival Tiếng Anh 2011,…

Thế nhưng, khi lên đại học, cô gái trẻ đã thử thách bản thân với một thứ ngôn ngữ mới là tiếng Đức, song song với việc trau dồi thêm vốn tiếng Anh sẵn có. Cô thi đỗ vào khoa Ngôn Ngữ Đức – trường Đại Học Hà Nội với số điểm thuộc TOP đầu vào của khoa. Tuy nhiên, những ngày đầu khi mới tiếp xúc với thứ ngôn ngữ mới, trong khi cả lớp đều có thể nói chuyện cơ bản bằng tiếng Đức rồi thì Ngọc Châu mới bắt đầu học bảng chữ cái. Cô gái cảm thấy sợ hãi, tự ti trước môi trường toàn những người tài giỏi.

Giấc mơ săn học bổng và đi du học của cô gái trẻ đã ôm ấp bao lâu dường như dần bị chôn vùi ở môi trường đại học. Ngày qua ngày, cô vật lộn với thứ ngôn ngữ hoàn toàn mới mẻ, xa lạ. Châu cũng tự nhận thức gia đình không đủ điều kiện để đi du học tự túc.

“Đã có những lúc mình tủi thân phát khóc khi nghĩ tới tương lai. Nhưng rồi nuốt nước mắt và nghĩ bản thân không thể kém cỏi mãi như vậy được. Rồi một mặt mình tự dặn lòng cố gắng, một mặt tìm đi hướng đi mới cho bản thân!”- Châu chia sẻ.

Sau khi suy nghĩ thật kĩ và hỏi ý kiến gia đình, Châu đã quyết định liều mình với mục tiêu thay đổi bản thân: Nhất định mình phải đi Đức! Mình phải thật giỏi tiếng Đức! Trở về mình phải là mình hoàn toàn khác! Cảm giác đó như ánh sáng le lói cho cuộc đời đang mờ mịt của mình. 

Sang Đức là một cơ hội tuyệt vời đối với Ngọc Châu. Một năm ở nước ngoài, cô đã học hỏi được rất nhiều điều Ngoài thời gian học thì Châu cố gắng nói tiếng Đức nhiều nhất có thể. Bỏ qua sự tự ti trước đây của bản thân, cô cố gắng lấy hết can đảm để kết bạn với người Đức và làm thêm các công việc như: bồi bàn, xưởng giặt là, đưa trẻ đi nhà trẻ, dắt chó đi dạo, dịch thuật vừa có thêm thu nhập vừa để cải thiện khả năng tiếng Đức.

Mặc dù được sống trong một gia đình nuôi khá giả ở Đức nhưng Ngọc Châu hoàn toàn “tự lực cánh sinh”. Tất tần tật mọi thứ cô đều tự mình đi làm thêm để có thêm thu nhập, chi tiêu cho bản thân.

Về Việt Nam, khả năng tiếng Đức của Ngọc Châu được cải thiện một cách rõ rệt và cô cũng trở thành một con người hoàn toàn khác. Ngọc Châu không còn là một cô gái tự ti và nhút nhát. Cô năng nổ, nhiệt tình trong học tập cũng như tham gia các hoạt động ngoại khóa.

Việc tiếp tục chương trình Đại học của Châu trước đây không gặp khó khăn gì nữa, cô còn rất tự tin mỗi khi đi dịch hay thuyết giảng.

Với khả năng tiếng và khả năng phát âm được cải thiện rõ rệt, khi trở lại học tiếp Đại học, nhiều trung tâm dạy tiếng Đức tại Hà Nội đã mời Châu đến dạy tiếng, điển hình là trường Đại học Nguyễn Trãi. Dù tuổi còn rất trẻ nhưng cô gái đã gắn bó giảng dạy gần 2 năm tại nơi đây.

Sau đó Châu tiếp tục làm du lịch cho 1 công ty lữ hành. Theo sau một số dự án của các Tổ chức phi chính phủ của Đức, thư kí của 1 số dự án. Bên cạnh đó Châu vẫn song song dạy thêm tiếng Đức vì với cô, việc hướng dẫn người khác cách học ngôn ngữ một cách hiệu quả là 1 niềm đam mê. Dù làm bất cứ công việc gì, Châu cũng luôn cố gắng xây dựng kĩ năng để thực hiện mục tiêu của mình. Cô mong muốn tạo ra được một dự án sẽ giúp sẽ truyền cảm hứng, định hướng và giúp các thanh niên trẻ Việt Nam thực hiện giấc mơ du học trong điều kiện kinh tế khó khăn.

Tới năm 2016, sau khi lăn lộn ở nhiều công ty, trải qua nhiều công việc, thêm vào đó là Nam tiến 1 năm để nghiên cứu thị trường, Châu đã trở về thủ đô và mở được 1 công ty của riêng mình.

Thái Hải (SSDH) – Theo Thế giới trẻ

Share.

Leave A Reply