9X nhận học bổng 6,5 tỷ đồng và đề luận khác lạ của ĐH Chicago

0

SSDH – Sau 6 tháng chuẩn bị, Lâm Quang Nhật trúng tuyển vào ĐH Chicago, Mỹ với học bổng 6,5 tỷ đồng. Đây là nơi GS Ngô Bảo Châu và GS Đàm Thanh Sơn giảng dạy.

Tháng 8 tới, nam sinh lớp chuyên Anh của trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (Bình Định) sẽ trở thành sinh viên ngành Vật lý của ĐH Chicago.

Lâm Quang Nhật chia sẻ về quá trình xin học bổng và được nhận vào trường đại học hàng đầu của Mỹ, cũng như trên thế giới.

Hành trình ‘tìm x’

Giấc mơ mang tên ĐH Chicago của em bắt đầu như thế nào?

Ấp ủ giấc mơ du học từ những năm cấp hai nhưng đến cuối năm lớp 11 (cách thời điểm điểm nộp hồ sơ nửa năm), sau một biến cố nhỏ, em mới nghiêm túc tìm hiểu cơ hội du học. Em tham dự các cuộc thi lấy chứng chỉ cần thiết.

Trước đó, em nghĩ giấc mơ là giấc mơ thôi và chưa một lần nghiêm túc vạch ra cần làm những gì để học tập ở nước ngoài. Tất cả việc chuẩn bị, thi cử dồn lại trong 6 tháng cuối năm lớp 11. Lúc đó, em rất áp lực vì còn quá nhiều thứ cần làm, trong đó có bài vở, học tập ở trường.

Chính vì bắt đầu quá muộn, em gặp nhiều khó khăn trong việc chọn trường, chuẩn bị hồ sơ, thi các chứng chỉ.

Em đổi 4 lần danh sách những trường chọn nộp đơn, sau khi tìm hiểu và thấy môi trường không phù hợp. Có lúc em rất nản, nhưng sau nhiều nỗ lực, mục tiêu chính được đề ra là ĐH Chicago, Mỹ.

chicago_2_1

Trong bài luận, em đề cập vấn đề gì? Nhật có lời khuyên nào cho các bạn có ý định du học khi viết luận?

Em gửi tổng cộng 4 bài luận đến ĐH Chicago. Đây là trường nổi tiếng với những bài luận khó, đòi hỏi sáng tạo cao. Chúng còn được gọi là “Uncommon Essay” – bài luận khác thường.

Đề của trường đưa ra chỉ vỏn vẹn có hai chữ “Find x” – tìm x. Em đã viết về những giấc mơ từ nhỏ của mình, hành trình đi tìm x, cũng như khám phá bản thân từ những giấc mơ đó.

Bài luận của trường là thử thách thú vị và cũng là một trong những lý do em chọn ĐH Chicago.

Bài luận không phải nơi duy nhất để các ứng viên thể hiện mình nhưng rõ ràng nó rất quan trọng, có yếu tố quyết định. Mình nên viết về những gì bản thân tâm huyết và đã trải nghiệm.

Quang Nhật chơi ghita, piano, rubik... để thư giãn sau giờ học.

Quang Nhật chơi ghita, piano, rubik… để thư giãn sau giờ học.

Tại sao em lại chọn ĐH Chicago mà không phải trường nào khác?

Em nộp hồ sơ đến 10 trường, 3 trường gửi lời mời nhập học trước khi em nhận được kết quả từ ĐH Chicago. Em đã chọn ĐH Chicago và rút đơn các trường còn lại.

Em muốn chứng tỏ với ĐH Chicago là mình thật sự nghiêm túc với lựa chọn cá nhân, cũng như để các trường còn lại dành suất học bổng cho học sinh quốc tế khác.

Lúc nộp đơn, em cũng đặt nhiều hy vọng nhất vào ĐH Chicago vì biết trường tôn trọng cá tính, cái tôi của mỗi người.

Chủ yếu học qua mạng

Trong thời gian ngắn, em phải hoàn thành nhiều kỳ thi chứng chỉ với kết quả rất cao. Phương pháp học tập của Nhật như thế nào?

Em không có bí quyết gì cả, học khá ngẫu hứng với những gì mình thích, không đi học thêm nhiều, cũng không thuộc dạng chăm chỉ, cần mẫn. Thậm chí, lúc ôn tập cho kỳ thi chuẩn hóa (SAT), em cũng không mua sách để học mà chỉ tìm tòi, học hỏi trên mạng.

Học trên mạng rất dễ sa đà vào những thứ khác, em đặt ra cho mình đến thời gian nào đó phải xong việc. Đây không phải cách học hay nhưng phù hợp với em.

Lời chúc mừng đươc viết tay của một thành viên trong ban tuyển sinh và món quà của ĐH Chicago tặng Quang Nhật.

Lời chúc mừng đươc viết tay của một thành viên trong ban tuyển sinh và món quà của ĐH Chicago tặng Quang Nhật.

Điều kiện ở Quy Nhơn không bằng những thành phố như Hà Nội hay TP.HCM. Nhật có nghĩ đây là điều thiệt thòi trong cuộc đua đến với ĐH Chicago?

Trong cái khó ló cái khôn, Quy Nhơn không có nhiều hoạt động giao lưu quốc tế, triển lãm du học, trung tâm tư vấn, nên em phải chủ động hơn. Em chủ động kết bạn với nhiều người trên thế giới, tìm hiểu thông tin từ anh chị đã du học, hỏi họ về trường và những điều cần lưu ý khi làm hồ sơ.

Việc tự vận động như vậy lại giúp em cứng rắn và có nhiều kinh nghiệm. Trong 6 tháng cuối năm lớp 11, đầu năm lớp 12, em vấp ngã rất nhiều. Mỗi lần như vậy, em học được nhiều bài học quý. Em nghĩ rằng nhờ luôn ước mơ và không từ bỏ nên đã dần vượt qua được chính mình.

Ngoài ra, gia đình luôn là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho em. Nếu không có sự ủng hộ, định hướng và động viên của bố mẹ, em đã không đạt được kết quả mãn nguyện như thế này.

Theo: Zing

Share.

Leave A Reply