9X thủ lĩnh thanh niên Việt Nam đạt IELTS 8.5

0

SSDH – Đi du học Singapore từ năm 15 tuổi, chàng trai đến từ Bình Dương liên tiếp chinh phục các giải Olympic quốc tế Vật lý và Toán học. Hiện tại, 9X sở hữu 2 tấm bằng đại học quốc tế.

 

Giành huy chương vàng giải Vật lý Đông Nam Á, huy chương đồng giải Toán Olympiad Singapore vào năm 2009 và tốt nghiệp thủ khoa khoa Marketing, Đại học Curtin (Australia), Mai Ngọc Nhân (sinh năm 1992) khiến những người khác không khỏi ngưỡng mộ.

 

Thành tích học tập và hoạt động ngoại khóa “khủng” là vậy, song chàng trai đến từ Bình Dương lại cho người khác thấy bản thân không khô khan mà rất năng động, vui vẻ, hòa đồng khi tham gia không ít chương trình cộng đồng quốc tế.

 

Bảng thành tích “dài dằng dặc”

 

Theo nhận xét của bạn bè và người thân, Ngọc Nhân là người khá nổi loạn, sáng tạo và có thực lực. 9X cũng tự nhận không thích ràng buộc bản thân bởi những gì áp đặt từ đầu và cũng không thoải mái với thái độ bi quan.

 

Nhân thích gỡ bỏ giới hạn, suy nghĩ rộng và lâu dài, tuy có đôi lúc khá cứng đầu với những điều bản thân tin là đúng.

 

9X thủ lĩnh thanh niên Việt Nam đạt IELTS 8.5

Chàng trai đến từ Bình Dương sở hữu bảng thành tích dài khiến nhiều người ngưỡng mộ.

 

Với ước mơ đi du học cũng vậy. Ấp ủ ước mơ ra nước ngoài từ sớm nhưng cơ hội lại đến với chàng trai sinh năm 1992 theo cách khá bất ngờ vào năm 2007. Thời điểm đó, Mai Ngọc Nhân đang cố gắng học để thi vào một ngôi trường THPT tốt ở Việt Nam thì được chọn tham gia cuộc thi giành học bổng trao đổi liên kết tại trường Raffle Institution.

 

Kể từ đó, chàng trai sinh năm 1992 bắt đầu thực hiện những ước mơ của mình trên chuyến tàu đặc biệt ấy. Do có năng khiếu học Vật lý từ nhỏ, hai năm sau khi đi du học, Ngọc Nhân được chọn vào đội tuyển Lý của trường và giành HCV trong cuộc thi Olympics Vật lý Đông Nam Á và huy chương đồng Toán các trường trung học tại Singapore.

 

Raffle Institution là bước đệm quan trọng nhất trên con đường giành được mục tiêu mà Nhân đã đề ra. Những ngày đầu, 9X hoàn toàn choáng ngợp trước những thay đổi sau khi bước vào môi trường học ở Singapore. Nhưng khi bị bắt vào môi trường mà nếu không làm thì sẽ chẳng ai làm cho, chàng trai học được rất nhiều thứ và bắt đầu tự thân vận động.

 

“Sự hòa nhập của mình bắt đầu từ việc cố gắng giao tiếp với bất cứ người nào có thể, từ bạn học, thầy cô giáo, cô quản thư viện, cô bán cơm gà trong canteen, chú bán trà sữa gần ký túc xá… Tất cả tạo nên trong con người mình sự dạn dĩ và tự tin trong giao tiếp”, Ngọc Nhân chia sẻ.

 

Với bảng thành tích cao trong học tập, Mai Ngọc Nhân còn thể hiện bản thân là người trẻ năng động khi tham gia không ít diễn đàn cho người trẻ trên quốc tế như Đại biểu của Việt Nam tham dự chương trình Hội đồng Kinh tế và Xã hội Liên hiệp quốc, phó chủ tịch câu lạc bộ Tài năng Bình Dương, từng làm việc tại Boston Consulting Group, công ty tư vấn chiến lược hàng đầu thế giới của Mỹ…

 

Trong số đó phải kể đến việc trở thành Lãnh đạo thanh niên chương trình Tàu Thanh niên Đông Nam Á và Nhật Bản (SSEAYP 2015).

 

Theo Nhân, không có tiêu chuẩn nhất định nào trong việc được chọn làm lãnh đạo đoàn. Lý do lớn nhất 9X được chọn vì là người năng nổ và hay giúp đỡ mọi người khi cần, biết mọi thứ chút chút và có khả năng quan sát tốt. Vai trò lãnh đạo không cần một người giỏi nhất nhưng lại cần người phù hợp nhất và Nhân may mắn được trở thành người đó.

 

Kể về kỷ niệm này, Ngọc Nhân chia sẻ: “Đó là chuyến đi mang nhiều ý nghĩa và lợi ích cho mình. Được gặp gỡ và giao lưu với hơn 300 thanh niên ưu tú đến từ 11 nước khác nhau quả thật là trải nghiệm đáng nhớ cả đời, chỉ có một”.

 

Chàng trai khiêm tốn chia sẻ, khi tham gia càng nhiều các chương trình mang tầm cỡ quốc tế, 9X càng nhận ra rằng mình rất bé nhỏ so với những bộ óc vĩ đại khác, so với những người thật việc thật đã may mắn được gặp tại các nước bạn.

 

“Đây không phải là điểm để bản thân cảm thấy tự ti, mà chính là động lực thúc đẩy sự cố gắng hơn nữa. Người nước ngoài làm được, người Việt Nam cũng sẽ làm được”, Ngọc Nhân nói.

 

Bí quyết đạt IELTS 8.5

 

Một trong những niềm đam mê lớn của Ngọc Nhân là ngoại ngữ. Ngay từ nhỏ, 9X đã được cha mẹ tạo điều kiện và truyền tải niềm đam mê này.

 

Với Nhân, được đi du học gần như là bước đệm lớn để hòa mình vào môi trường thuần Anh ngữ và ép bản thân trở nên hoàn hảo mỗi ngày trong kỹ năng giao tiếp, trình bày bằng ngôn ngữ này.

 

9X thủ lĩnh thanh niên Việt Nam đạt IELTS 8.5

Không chỉ có thành tích cao trong học tập, Mai Ngọc Nhân còn tích cực năng nổ tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa.

 

“Mình chỉ nhớ là từ nhỏ, mỗi lần nhìn cha mở đài CNN hoặc mẹ mở đài Cartoon Network cho xem, mình cảm thấy rất khó chịu và day dứt khi không thể nào hiểu được nội dung hoặc những gì các nhân vật hoạt hình nói với nhau. Đây là động lực đầu tiên thúc đẩy mình học tiếng Anh.

 

Khánh Vy – nữ sinh nói tiếng Anh từng khiến cộng đồng mạng xôn xao – cho hay: “Anh Nhân rất thân thiện hoà đồng và tạo cho mọi người sự thoải mái và gẫn gũi dù mới tiếp xúc.

 

Anh ấy nói tiếng Sài Gòn rất hay và dễ thương. Mình có trực tiếp xem anh Nhân vượt qua các thử thách của chương trình thì thấy anh rất nhanh và nhạy”.

 

Lớn hơn, mình phát hiện có rất nhiều sách hay liên quan đến các chủ đề tò mò như Xã hội học, Tội phạm học nhưng toàn là sách tiếng Anh. Từ đó, mình đã quyết tâm học tiếng Anh để đó như một thứ tiếng mẹ đẻ”, chàng trai sinh năm 1992 nói.

 

Tháng 3/2015, Nhân thi IELTS để nộp hồ sơ tham dự chương trình Tàu Thanh niên Đông Nam Á và Nhật Bản và đã giành số điểm 8.5, trong đó kỹ năng Listening (Nghe): 8.0, Reading (Đọc): 8.0, Writing (Viết): 8.5, Speaking (Nói): 9.0.

 

Chia sẻ bí quyết học ngoại ngữ, Ngọc Nhân cho biết: Với kỹ năng Nghe (Listening) và Nói (Speaking), 9X thường xuyên mở những bộ phim truyền hình nhiều tập của Mỹ và nghe mỗi khi về nhà.

 

“Lúc đầu có thể vừa nghe, vừa mở phụ đề và dò theo, sau này là chỉ nghiêm túc nghe thôi. Mình bắt bản thân phải hiểu rõ vì sao khán giả lại cười và cảm nhận được ý nghĩa sâu xa của từng câu nói. Sau đó, bắt đầu học ngữ điệu, cách diễn đạt, cách phát âm của từng câu chữ trong lời thoại của diễn viên”, Nhân chia sẻ.

 

Hiện tại, chàng trai sinh năm 1992 chỉ cần nghe, không nhìn màn hình cũng có thể hiểu những nhân vật ấy đang để cập đến vấn đề gì và có thể đọc đúng lời thoại cũng như ngữ điệu ấy.

 

Với kỹ năng Đọc (Reading) và Viết (Writing), Ngọc Nhân coi trọng yếu tố làm mới tâm hồn và cảm nhận của mình hơn cả. Đọc nhiều, nhìn nhiều, viết nhiều, dần dần tự tạo cho mình phong thái văn học và quen dần với những mẫu câu, thành ngữ, tục ngữ thông dụng.

 

Với sự nỗ lực không ngừng của bản thân, sau khi hoàn thành thời gian du học, Ngọc Nhân đã có trong tay hai tấm bằng Đại học Curtin và Đại học Melbourne (Australia) hồi tháng 7/2015.

 

Ngoài khả năng về tiếng Anh, Mai Ngọc Nhân còn có thể giao tiếp bằng tiếng Hàn. Theo chia sẻ của 9X, tiếng Hàn đến với cậu rất tự nhiên sau nhiều lần nghe nhạc cũng như xem phim Hàn Quốc. Từ đó, Nhân quyết định học để hiểu những gì người ta nói và hát rồi có thể giao tiếp tiếng Hàn như ngôn ngữ thứ ba của mình.

 

Hiện tại, chàng thủ lĩnh đoàn thanh viên Việt Nam ấp ủ những kế hoạch riêng và hứa hẹn sẽ tiết lộ trong tương lai không xa.

 

Nguồn: Zing

Share.

Leave A Reply