9X Việt giành giải Trạng nguyên tại Hàn Quốc

0

SSDH – Là sinh viên năm thứ ba ĐH Hà Nội, Hà Mạnh Trung vượt qua 2.000 ứng viên đến từ 71 quốc gia, giành giải thưởng Trạng nguyên trong cuộc thi viết văn bằng tiếng Hàn.

 

Từng dạy tiếng Hàn ngay trong thời gian đại học, từ năm thứ hai, chàng trai sinh năm 1994 làm thêm phiên dịch cho nhiều tổ chức, cá nhân.

 Hà%20Mạnh%20Trung.jpg

Từ chỗ bị chê cười, Hà Mạnh Trung vươn lên đạt thành tích tốt trong học tập.

 

Ít ai biết chàng sinh viên luôn nằm trong top 10 của khoa Ngôn ngữ Hàn Quốc, ĐH Hà Nội từng bị nhiều người cười chê. Hà Mạnh Trung nhớ lại, những ngày mới vào đại học, cuộc sống của cậu không khác địa ngục do áp lực học hành và bị bạn bè coi thường.

 

“Buổi đầu tiên vào lớp, mình không biết gì về tiếng Hàn, trong khi các bạn đều là những học sinh ưu tú đến từ trường chuyên, hoặc ở Hà Nội, nơi có điều kiện tốt học ngoại ngữ”, Trung kể lại.

 

Chàng trai cũng tự nhận mình không phải người thông minh, tiếp thu chậm hơn so với các bạn trong lớp. Thậm chí, nam sinh đến từ Bắc Giang từng bị điểm kiểm tra kém nhất khoa Ngôn ngữ Hàn Quốc.

 

“Mình vẫn nhớ lần thi Nói tiếng Hàn giữa học kỳ 1 năm nhất. Phần thi của mình, cả lớp bò ra bàn cười, tới mức cô giáo phải quát lên: ‘Cả lớp để yên cho bạn nói!’ Mọi người vẫn cười cho tới khi bài thi kết thúc”, 9X chia sẻ.

 

Thậm chí, Hà Trung kể, còn bị một bạn trong lớp nói trước mặt cô giáo và cả lớp rằng: “Em thấy bạn ấy chẳng biết gì cả, học mãi vẫn không tiến bộ”.

 

Không trách cứ bản thân và người khác, chàng trai quyết tâm học với mong muốn duy nhất là được mọi người công nhận.

 

“Mình lao vào học tiếng Hàn mọi lúc, mọi nơi. Thậm chí lúc ăn, tắm, mình cũng nghe và học. Một thời gian, mình toàn ngủ mơ thấy tiếng Hàn”, Trung chia sẻ.

 

Trong 2 năm đầu, Trung học đến 2, 3 giờ sáng. Những ngày thi, 9X thường xuyên học xuyên đêm.

 

“Giờ nghĩ lại những ngày đầu mới học tiếng Hàn, mình không hề oán trách những bạn đã cười chê. Ngược lại, mình phải cảm ơn vì các bạn đã mang đến cho mình động lực để cố gắng”, nam sinh viên nói.

 

Sau 2 năm đầu đại học, Hà Trung lọt vào top 10 của khoa và nhận được học bổng của trường. Sang năm thứ ba, 9X là một trong ba sinh viên của khoa được nhận học bổng toàn phần của chính phủ Hàn Quốc.

 

Đặc biệt, tháng 10/2015, chàng trai trẻ vượt qua  2.000 sinh viên, thạc sĩ người nước ngoài đến từ 71 quốc gia để giành Trạng nguyên – giải cao nhất cuộc thi viết lớn tại Hàn Quốc, do Đại học Yonsei tổ chức.

 

Chia sẻ về vinh dự này, nam sinh cho hay: “Mình cũng rất bất ngờ khi giành được ngôi vị cao nhất trong cuộc thi. Đó là kết quả của sự nỗ lực, cố gắng trong thời gian dài với tình yêu văn học và ngôn ngữ mình đam mê”.

 

Bài văn bằng tiếng Hàn của Trung có chủ đề “Lần đầu tiên”. Trong 90 phút, 9X Việt chia bài viết làm 3 phần theo một câu chuyện kể, có sự kết nối giữa các phần với nhau.

 

Hà Trung viết về “nơi tôi lần đầu tiên sinh ra, quê hương”, với câu chuyện “cái chum” được nghe từ lời kể của cô giáo khi lần đầu tiên học tiếng Hàn Quốc; là người mẹ thứ hai được tìm thấy khi lần đầu tiên đặt chân tới xứ Hàn.

 

“Mình chỉ kể lại những cái đầu tiên ấn tượng trọng cuộc đời. Sự chân thành và yếu tố thực đã khiến bài viết được chú ý”, nam sinh chia sẻ.

 

Hiện tại, Hà Trung tạm thời ngừng việc dạy thêm tại các trung tâm để đi phiên dịch cho nhiều tổ chức, cá nhân Hàn Quốc. Đồng thời, 9X có kế hoạch mở lớp tiếng Hàn và lớp luyện thi TOPIK tiếng Hàn để giúp những bạn yêu thích ngôn ngữ và đất nước Hàn Quốc.

 

Nguồn: Zing

Share.

Leave A Reply