“After the Storm” – Lát cắt chân thực về người cha học cách trưởng thành

0

Sẵn sàng du học – Câu chuyện đời thường mang tên "After the Storm" của đạo diễn nổi tiếng Hirokazu Koreeda từng góp mặt tranh giải ở hạng mục Un Certain Regard (giải thưởng trao cho các nhà làm phim có cái nhìn mới mẻ, ý tưởng độc đáo) tại Liên hoan phim Cannes 2016.

Hirokazu Koreeda là vị đạo diễn đã giành giải Cành cọ vàng tại LHP Cannes 2018 với Shoplifters. Phim của ông thường rất mộc mạc, giản dị, không ẩn chứa nhiều tình tiết gay cấn, kịch tính nhưng luôn để lại cho người xem những cảm nhận sâu sắc về cuộc sống. Mỗi tác phẩm là những câu chuyện chân phương về tình cảm gia đình, về nghị lực và sức mạnh tiềm tàng ẩn sâu trong tâm hồn của người dân nước Nhật.

After the Storm (Sau Cơn Bão), phát hành năm 2016, cũng nhẹ nhàng, sâu lắng như vậy. Phim đơn giản chỉ là bức họa về cuộc sống thường ngày của một người đàn ông trung niên có tên Ryota (Hiroshi Abe). Ryota từng là một nhà văn thành công nhưng hiện tại anh đang kiếm sống bằng nghề thám tử tư, được bao nhiêu tiền anh lại đổ dồn đầu tư vào các trò cá cược với hy vọng đổi đời.

ssdh-after-the-storm

Hiện thực phũ phàng như tát thẳng vào số phận của Ryota. Anh sống mà không lo nổi cho bản thân, đã vậy còn ly dị cô vợ Kyoko (Yoko Maki) và mỗi tháng chỉ được gặp cậu con trai Shingo (Taiyo Yoshizawa) một lần. Cảm thấy quá cô đơn và bất lực giữa dòng đời, anh cố gắng sửa chữa lỗi lầm để tìm lại những gì đã đánh mất. Khi cơn bão mùa hè ập đến, khi anh và vợ cũ cùng người con trai phải ở lại qua đêm tại căn hộ của mẹ mình thì đó cũng là lúc cơ hội hàn gắn yêu thương đến với anh.

ssdh-after-the-storm1

 

After the Storm tựa như một bản nhạc cổ điển không lời, cứ êm đềm, dịu dàng trôi theo những gì sắp đặt của số phận, của nhịp sống thường ngày vốn bình dị nhưng tiềm tàng những nguồn sống, sự khao khát được quan tâm, được thấu hiểu mãnh liệt. Tuy không có mâu thuẫn hay những tình tiết cao trào nhưng phim lại phản ánh rất chân thực sự nghiệt ngã của cuộc sống, sự quẫn bách khi con người thiếu thốn về tiền bạc và vật chất.

Tiền dẫn nguồn cho mọi thứ, cho ảo tưởng tham vọng riêng của mỗi cá nhân. Kiếm tiền chính là học cách trưởng thành, sự trưởng thành quá đỗi khó khăn đối với người lớn. Ryota chính là một nạn nhân của đồng tiền, anh lạc lõng, bơ vơ và mất định hướng trong chính cuộc đời mình. Anh muốn bù đắp, níu kéo lại hạnh phúc xưa nhưng đã muộn màng. Loài người cứ mãi bị ám ảnh và điên cuồng chạy theo đồng tiền để rồi khi đánh mất tất cả mới chợt nhận ra điều gì là quý giá nhất trong cuộc đời mình. Đó là gia đình, là người thân, là những người luôn bên cạnh ta.

ssdh-after-the-storm2

 

Cơn bão đêm ngang qua, mưa giông rơi xuống để những cảm xúc, suy nghĩ được giãi bày, được chia sẻ. Một đêm suy ngẫm sau cơn bão, khi ánh nắng lan tỏa những hơi ấm tình thân, khoảnh khắc đó Ryota đã quyết định buông bỏ đau thương trong quá khứ. Anh nhận thức được sai lầm và bắt đầu lại với một hành trình mới, dẫu không phải là một kết thúc hạnh phúc nhưng anh đã thay đổi, đã biết yêu thương là đi cùng với trách nhiệm.

After the Storm vẫn giữ nguyên phong cách làm phim truyền thống của Hirokazu Koreeda. Phim được dựng nên qua những góc quay tĩnh lặng, không gian dịu dàng với sự giao hòa giữa con người và thiên nhiên, dung dị mà gần gũi. Mỗi phân cảnh là một lát cắt về đời sống bình dị của người Nhật ở thủ đô Tokyo phồn hoa. Những mảnh đời bé nhỏ gắn bó, hài hòa với cảnh vật đơn sơ. Từng góc phố, con đường đều thân thuộc, gắn liền với những kỷ niệm của mỗi nhân vật. Ở nơi đó vương vấn những nhớ thương, buồn vui của một đời người đã trôi qua.

ssdh-after-the-storm3

 

Ánh sáng trong phim rất đẹp và thơ mộng như thắp lên niềm tin và hy vọng trong một câu chuyện man mác những nỗi buồn và sự cô đơn. Phim ẩn chứa nhiều sự tan vỡ trong một tổ ấm gia đình không hoàn chỉnh nhưng không ảm đạm hay bi thương. Nhịp phim chầm chậm, lãng đãng theo những suy tư, lời thoại dí dỏm của mỗi nhân vật, tạo nên cảm giác thân thuộc mà dễ chịu. Phim không mang tính triết lý, giáo dục hay răn đe mà chỉ là một lời khuyên, sự động viên, an ủi để mỗi người mạnh mẽ bước tiếp, tiến lên phía trước.

After the Storm là một tác phẩm giản dị đầy sự tinh tế. Một bộ phim điện ảnh hài hòa từ diễn xuất đến bối cảnh và cốt truyện. Dàn diễn viên trong phim là những tên tuổi quen thuộc từng hợp tác với đạo diễn Hiroku Koreeda, đó là Hiroshi Abe, Kirin Kiki và Yoko Maki. Diễn xuất cùng sự kết hợp hoàn hảo của các diễn viên đã lột tả trọn vẹn tâm trạng, suy nghĩ và hành động của nhân vật mà mình hóa thân, khiến After the Storm trở nên lắng đọng và gợi cảm hơn.

After the Storm rất đáng xem. Không kỹ xảo ồn ào, không ngôn tình mơ mộng, bộ phim chỉ là một góc khuất trong cuộc sống hiện đại, nơi khán giả có thể bắt gặp chính mình trong câu chuyện của Ryota. After the Storm chính là sự chiêm nghiệm thú vị về cách sống, cách trưởng thành, để rồi khi phim hạ màn, bạn sẽ giật mình, trăn trở và ám ảnh với câu hát: "Những gì tôi từng mong ước cho tương lai, dường như đã quá xa vời. Tôi hướng mắt nhìn lên, đường chân trời nối dài trong tầm mắt. Nơi đâu là nhà, để tôi trở về?".

Cá Domino (SSDH) – Theo kenh14

Share.

Leave A Reply