Âm câm – thách thức với người Việt khi học tiếng Anh

0

SSDH – Âm câm là một trong những lý do người Việt Nam không thể phát âm tiếng Anh chuẩn. Trong tiếng Anh, chỉ 40% từ có cách đọc giống như cách viết, vậy làm thế nào để đối phó với 60% còn lại?

 âm%20câm.jpg

 

Bạn có biết?

Âm b trong từ climb không được phát âm?

Âm u trong từ build không được phát âm?

Âm or trong từ comfortable không được phát âm?

 

Bạn tự hỏi?

Tại sao lại có âm câm trong tiếng Anh?

Nếu chúng ta không phát những âm đó, chúng có tác dụng gì?

Tại sao những chữ cái này lại không được phát âm khi chúng ta nói?

Có quy luật nào cho âm câm không?

 

Đó đều là những câu hỏi rất hay!

 

Tại sao có âm câm trong tiếng Anh, chúng có tác dụng gì?

 

Trước kia, tới 90% từ tiếng Anh đọc giống hệt như cách viết. Tiếng Anh không hề có âm câm cho đến tận thế kỷ 15. Sau đó, rất nhiều luồng ngôn ngữ du nhập vào tiếng Anh khiến nó trở nên giống với tiếng Latinh hay tiếng Pháp. Điều này đã làm thay đổi cách đọc rất nhiều từ trong tiếng Anh. Đó là lý do tại sao tiếng Anh lại có âm câm, cho dù trước đó không hề có.

 

Bảng chữ cái Latinh từ đó cũng thích ứng với tiếng Anh bởi lẽ trong tiếng Anh có tới 41 cách phát âm nhưng chỉ có 26 chữ cái. Vì thế người ta phải kết hợp những chữ cái với nhau để tạo ra những âm mới.

 

Theo dòng thời gian, cách phát âm cũng vì thế mà đổi khác, nhưng cách viết cũ vẫn y nguyên nhờ vào công nghệ in ấn thời Trung Anh (1150-1500).

 

Ngày nay tiếng anh hiện đại chỉ có 40% từ là âm vị, nghĩa là viết thế nào đọc thế đó. Dưới đây là một số ví dụ về 60% còn lại: wRITE, kNEE, kNOCK, LAMb, wRIST, HAlF, PLUMbER, pSYChOLOGY, AIsLe, DAUghTER (chữ viết thường là âm câm).

 

Tiếng Anh có tới 41 cách phát âm nhưng chỉ có 26 chữ cái, vì thế người ta phải kết hợp những chữ cái với nhau để tạo ra những âm mới.

 

Nguồn gốc của một số âm câm

 

Nguồn gốc của âm câm k và g trong những từ như là gnaw, gnat, knee và knife: Những từ này có nguồn gốc từ người Viking, từng được phát âm đầy đủ. Ngày nay, những âm này gần như không được phát âm nữa, nhưng cách viết thì vẫn được giữ nguyên. Ở một số quốc gia như Thụy Điển, người dân vẫn phát âm chữ K trong từ knife.

 

Tại sao từ island âm s lại câm? Từ island từng được phát âm đầy đủ. Tuy nhiên vào thế kỷ 13, cách đọc của từ này đã thay đổi do mượn từ isle từ tiếng Pháp – có nghĩa là hòn đảo.

 

Nguồn gốc của âm câm ‘gh’ trong từ daughter, và tại sao từ gh trong từ enough và từ rough lại được phát âm là ‘f’: Có thể nói âm ‘gh’ là âm câm khó nhất do nó có nhiều cách phát âm. Ví dụ những từ dough, bright, fight và fright có nguồn gốc từ Anglo Saxon, ‘gh’ được phát âm như ‘h’. Và khi người Pháp xâm lược, họ đã thay đổi cách viết của nhiều từ và thêm chữ ‘g’ để tạo thành cụm ‘gh’. Sự kết hợp đó trở thành âm câm hoặc được phát âm như /f/.

 

Một trường hợp đặc biệt hơn cả đó là từ Hiccough vì nó được phát âm là hiccup. Quá trình phát triển của từ này trải qua các dạng là: hicket, hickot, hickock, hickop, hiccup và cuối cùng là hiccough. Từ hiccough dường như được tạo ra khi có người cho rằng có mối liên hệ giữa từ ‘cough’(ho) và ‘hiccup’ (nấc)!

 

Một số điều thú vị về âm câm

 

Band – banned: 2 từ đồng âm khác nghĩa. Nếu bạn có thể phân biệt được 2 từ đồng âm khác nghĩa ví dụ know/no, knot/not, their/there/they’re, band, banned and to/too/two, khả năng nghe, nói tiếng Anh của bạn sẽ được cải thiện rất nhiều.

 

Âm câm làm thay đổi cách phát âm của một từ ví dụ sin/sign, grim/grime, cop/cope, and rat/rate. Bạn sẽ biết được nghĩa của từ là gì nếu nắm được quy tắc sử dụng của âm câm.

 

Với hầu hết từ bắt đầu bằng chữ H thì H sẽ được phát âm ví dụ từ hotel, house, harm ngoại trừ những từ có nguồn gốc từ tiếng Pháp như hour, honest, heir, honour.

 

Nếu bạn thêm ‘e’ vào cuối một từ có nguyên âm ngắn, nó sẽ kéo dài nguyên âm đó. Ví dụ tap/tape, mat/mate, rid/ride, con/cone and fin/fine.

 

Âm câm cùng với rất nhiều trường hợp bất quy tắc khác khiến cho việc học “nói” tiếng Anh bắt đầu từ việc “đọc” trở nên vô cùng khó khăn. Do đó, nếu muốn giao tiếp tiếng Anh tốt, các bạn nên bắt đầu từ việc “nghe” tiếng Anh – nền tảng quan trọng nhất của phát âm tiếng Anh.

 

Nguồn: Vnexpress

Share.

Leave A Reply