Ăn – Cầu nguyện – Yêu ở Bhutan (Phần 3)

0

Sẵn sàng du học – Ăn – Cầu nguyện – Yêu là hành trình trải nghiệm thi vị trong chuyến du lịch Bhutan đáng nhớ của tôi.

YÊU

Sống ở một đất nước được mệnh danh là hạnh phúc, chuyện Yêu ở Bhutan có khác nơi chúng ta tồn tại?

Những ngày lê la rong ruổi xứ An Lạc, tôi nhìn chằm chằm vào… tay của người bạn đường người Bhutan. Đi chùa, đi uống bia địa phương (bạn đừng nghĩ xứ sở Phật giáo là không được phép bia rượu nhé), hay lái xe thảnh thơi trên những con đường Hạnh Phúc (tôi gọi là con đường Hạnh Phúc bởi hai bên đường xanh um cần sa mọc tươi tốt. Cần sa ở đây mọc như cỏ dại, thường được dùng làm thức ăn cho gia súc), tôi không thấy ai đeo nhẫn cưới cả. Tôi lấy làm ngạc nhiên. Sống trong một đất nước lễ hội nhộn nhịp ngày này qua tháng khác, tôi chứng kiến cảnh nhiều bạn trẻ Bhutan hạnh phúc sánh đôi, nắm tay nhau. Song, tuyệt nhiên không ai đeo nhẫn.

ssdh-bhutan

Tin tức – thời trang – phim ảnh xứ tư bản rộn rã tấn công chúng ta, dẫn dắt tư tưởng chúng ta một cách ngọt ngào uyển chuyển xen lẫn thực dụng đầy toan tính. Tình yêu là phải kèm nhẫn kim cương! Trong khi tình yêu ở Bhutan thì giản đơn và thậm chí là tự do hơn nhiều. Nếu yêu ai đó, bạn hãy đối xử tốt với người ấy. Nếu muốn cưới người ta, bạn hãy xin phép gia đình người ta cùng cán bộ vùng người ta sinh sống. Một buổi gặp mặt hai bên thông gia nhẹ nhàng. Không nhiều thủ tục rườm rà tốn kém. Không nhẫn. Không kim cương. Sau một vài năm sống chung thấy không hợp nhau, bạn có thể trao đổi việc này với nhau, không ràng buộc gì, lại đường ai nấy đi. Ngược lại, sau vài năm bên nhau viên mãn, bạn ăn nên làm ra, muốn lấy thêm người này người kia, hãy hỏi người bạn đời của bạn. Nếu người ta cho phép, bạn có thể kết nạp thêm thành viên mới cho vui cửa vui nhà. Tuy nhiên, hiện tại, người dân Bhutan có cách nhìn thực tế và tiến bộ hơn về vấn đề đa vợ – đa chồng. Nhất là khi họ có tấm gương lớn, đức vua Bhutan thề trọn đời chỉ yêu và lấy duy nhất một người vợ. Người dân Bhutan tin vào lời thề nguyện tình yêu linh thiêng đó.

Hiểu về Yêu, tưởng giản đơn mà không đơn giản chút nào. Bản chất của thứ tình cảm được gọi là Yêu này thực ra không có tính chiếm hữu hay vị kỉ, cũng không nhỏ hẹp chỉ tình yêu nam – nữ như chúng ta thường mặc định. Đi du lịch Bhutan, bạn sẽ học được cách Yêu lại từ đầu.

ssdh-bhutan1

Nói không ngoa, có lẽ nghề phụ của người dân Bhutan là… làm mẫu ảnh miễn phí. Người dân ở đây có gương mặt thanh tú, các nét trên khuôn mặt gọn gàng, tự nhiên, không dao kéo, hài hòa và hướng thiện, khiến tôi ngắm mãi không chán. Bhutan không có khái niệm mốt, bạn sẽ không gặp các xu hướng thời trang đa dạng ở đây. Người dân Bhutan yêu bộ quốc phục của mình. Ngày thường cũng như dịp lễ hội, họ chỉ diện duy nhất Gho và Kira. Cả thế giới đổ về Bhutan, ngắm quốc phục Bhutan đẹp, duyên dáng và độc nhất, máy ảnh của dân du lịch khắp 5 châu 4 bể bắt đầu chớp nháy, hoạt động hết công suất. Còn người dân Bhutan, họ điềm nhiên với điều đó, việc ai nấy làm, họ không lấy làm khó chịu. Tôi đi nhiều nơi, ví dụ như Nhật, họ rất kị việc bị chụp ảnh, vì như vậy là xâm phạm quyền riêng tư. Vậy nên điện thoại di động ở đất nước này luôn được mặc định âm thanh “tách tách” rất to của máy ảnh mỗi khi bạn sử dụng tính năng Camera. Tương tự với Myanmar, nhiều chùa chiền ở đây còn ra quy định cấm khách du lịch chụp ảnh nhà sư. Tôi hỏi người bạn đường Bhutan, cậu có khó chịu không khi người khác cứ giương máy móc lên chụp ảnh cậu? Cậu bạn trả lời, tôi thấy vui thôi, người ta thích thì người ta chụp ảnh, tôi thấy không sao cả, người khác vui thì mình cũng vui.

ssdh-bhutan2

Chúng tôi đi dạo ngoài bìa rừng. Người bạn Bhutan biết tôi háu ăn, nên lại dắt tôi đi bứt quả dại. Cậu kể hồi bé, có lần mải bứt dâu dại, đi sâu vào rừng, cậu gặp… một con gấu. “Và mọi người bắn nó chứ?” – tôi hỏi. Cậu ngạc nhiên nói không, tại sao lại làm thế, đây là loại quả gấu thích, tôi đã ăn tranh của nó, nó chỉ ra oai tự vệ thôi. Tôi tẽn tò. Ở thế giới tôi sống, tôi đã quen với nếp nghĩ chỉ con người mới là thứ sinh vật yếu đuối bị bức hại, vậy nên con người mới tạo ra nhiều vũ khí để bắn hạ hết mọi thứ bức hại con người.

Chúng tôi leo lên một tu viện trên đỉnh núi cao. Trên đường đi, một người Bhutan đi qua nói bằng tiếng Việt một cách phấn khích với tôi là “Anh yêu em!”, làm tôi phì cười. Tất nhiên, tôi hiểu, người Bhutan thấy một người bạn lạ lẫm dò dẫm leo trèo nhiệt tình nên thấy quý, thấy có cảm tình, đó là điều hiển nhiên. Chúng tôi là những người xa lạ đồng hành cùng nhau, chia sẻ ngụm nước, miếng bánh ngon lành. Ở đất nước này, những con người xa lạ đi qua nhau thường nhìn sâu vào mắt nhau, và mỉm cười. Ở thế giới tôi sống, giả dụ tôi không biết bạn, tự nhiên tôi nhìn vào mắt bạn và cười tít mắt, hẳn là bạn sẽ nghĩ tôi đang gạ tình bạn rồi chuẩn bị tâm lý… đồng ý vụ gạ gẫm này mất. Bạn thử nghĩ xem, đã bao lâu rồi, bạn không thực sự vô tư, vô lo ,vô quản ngại, không dè chừng nhìn sâu vào mắt một ai đó?

ssdh-bhutan3

Lên đến đỉnh núi. Tu viện đẹp lung linh tĩnh lặng. Tôi nhìn lên cao hơn, phía đỉnh núi nhỏ của đỉnh núi to tôi đang đứng. Nơi đó, lại có một cái nhà con con xinh xinh nữa.

Căn nhà im lìm dành cho những ai bị vụn vỡ. Vụn vỡ bởi các mối quan hệ đời sống. Vụn vỡ bởi các ảo vọng không thành. Vụn vỡ bởi quá nhiều mục đích sống lớn lao. Căn nhà chữa bệnh nằm giữa trời và những tầng mây. Bạn ở đó một-vài năm, đối diện với sự thật, với bản ngã, không người thân, không Facebook. Bạn soi mình vào bản thân. Tự bạn nhìn ra vấn đề, tự bạn đối diện với nó, và tự bạn vượt qua khúc mắc bạn tạo ra. Căn nhà đó khiến tôi nhớ đến bộ phim của tiền bối Kim Ki Duk, Xuân, Hạ, Thu, Đông… rồi lại Xuân. Tôi tự hỏi, nơi chữa bệnh lý tưởng này chỉ được dùng cho công dân Bhutan thì có vẻ như hơi phí và thừa thãi thì phải.

VÀ TƯƠNG LAI CỦA BHUTAN…

Kết thúc những ngày ở xứ An Lạc, trên đường bay về lại Việt Nam, tôi có duyên rong ruổi cùng một vị sư Bhutan. Tôi hỏi ông, tương lai của Bhutan sẽ thế nào? Ông nói, Bhutan nhỏ, nhưng sẽ mở lòng chứa đựng thêm mọi vụn vỡ của cả thế giới.

Những căn nhà Meditation trên núi cao sẽ không chỉ dành riêng cho người Bhutan, mà sẽ mở cửa cho bất kì ai ngoài kia gục ngã trước cuộc sống vội vã bon chen không chịu ngừng nghỉ này.

Cá Domino (SSDH) – Theo elle.vn

Share.

Leave A Reply