Ăn uống lành mạnh không giúp làm giảm rủi ro mắc bệnh Alzheimer

0

Sẵn sàng du học – Theo các nhà khoa học, những gì tiêu thụ ở tuổi trung niên không làm ảnh hưởng đến nguy cơ mắc bệnh Alzheimer (chứng suy giảm trí nhớ). Nhưng phát hiện này không nhằm mục đích “bật đèn xanh” cho việc ăn những thực phẩm không tốt cho sức khỏe, mà nhấn mạnh những gì tốt cho não bộ.

food-healthy-stock-getty

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi 8255 người trưởng thành trong thời gian 25 năm để đưa ra được kết luận trên. Phát hiện được công bố trên tạp chí JAMA.

Khoảng 50 triệu người trên thế giới mắc hội chứng mất trí nhớ, và Alzheimer là dạng bệnh phổ biến nhất. Ngoài ra chứng mất trí nhớ mạch máu và chứng mất trí nhớ cơ thể Lewy là hai dạng hiếm gặp hơn.

Các nghiên cứu trước đây về mối quan hệ giữa chế độ ăn uống và sức khỏe nhận thức chưa thể nghiên cứu những đối tượng thử nghiệm trong thời gian dài. Còn theo nghiên cứu mới này, những người tham gia ở độ tuổi trung niên trung bình là 50 tuổi, có não bộ khỏe mạnh, được tuyển dụng từ năm 1991 đến 1993. Trong tổng số 8225 người tham gia thì có 344 người mắc chứng mắc trí nhớ sau 25 năm nghiên cứu.

Khi bắt đầu nghiên cứu, những người này được điền bảng thông tin về những gì họ đã ăn, năm và mười năm sau họ lại được yêu cầu trả lời những câu hỏi tương tự. Những người có chế độ ăn không hợp lý, lượng calo quá cao hoặc quá thấp sẽ bị loại trừ để tránh sai lệch kết quả. Nhóm các nhà nghiên cứu cũng đã sử dụng dữ liệu kết quả để chấm điểm chế độ ăn uống của người tham gia lành mạnh hay không.

Theo đó, những người có chế độ ăn gồm nhiều rau củ, trái cây, các loại cá được cho là lành mạnh, còn lại những người ăn nhiều đồ chiên rán, thực phẩm chế biến sẵn, các sản phẩm từ sữa giàu chất béo và tinh bột thuộc nhóm chế độ theo kiểu phương Tây.

Sau khi có kết quả, nhóm các nhà nghiên cứu kết luận: Trong dài hạn, chế độ ăn uống không liên quan đáng kể đến nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ sau này.

Tiến sĩ James Pickett, người đứng đầu Hiệp hội nghiên cứu Alzheimer, không tham gia cuộc thí nghiệm trên nhân xét rằng: “Ước tính có đến một phần ba các trường hợp mất trí nhớ có thể hạn chế bằng việc thay đổi lối sống, bao gồm cả chế độ ăn uống. Vì vậy, tôi khá ngạc nhiên với kết quả trên”.

Ông cũng khuyên nên bỏ khoai tây chiên ra khỏi khẩu phần ăn hàng ngày, thay vào đó ăn nhiều trái cây, vận động thường xuyên, không hút thuốc. Việc này không những giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim, ung thư, đột quỵ mà còn giúp cho não bộ khỏe mạnh.

Tiến sĩ Sara Imarisio, người đúng đầu Hiệp hội nghiên cứu Alzheimer tại Anh, người cũng không tham gia cuộc thí nghiệm trên đã bày tỏ sự khâm phục đối với nhóm các tác giả đã tìm ra phát hiện trên.

Người dịch: Bảo Dung (SSDH)

Share.

Leave A Reply