Anh sẽ xem xét kĩ lưỡng nhân lực EU làm việc trong ngành giáo dục trước khi rời khỏi EU

0

Sẵn sàng du học – Bộ trưởng Nội vụ Anh Amber Rudd đã đưa ra một báo cáo về tác động mà Brexit sẽ có trên thị trường lao động Anh. Một ngành then chốt để điều tra là giáo dục đại học, trong đó 17% nhân viên là thuộc EU và 12.490 nhân viên của EU ở các vị trí phi giáo dục.

HomeOffice

Anh sẽ xem xét kĩ lưỡng nhân lực EU làm việc trong ngành giáo dục trước khi rời khỏi EU – Nguồn The PIE

Ủy ban Cố vấn Di cư MAC sẽ đưa ra báo cáo và sẽ đưa ra lời kêu gọi bằng chứng trong vài tuần tới. Các kết quả sẽ được đưa ra vào tháng 9 năm 2018 – sáu tháng trước khi Anh có kế hoạch rời khỏi EU.

Trong thư gửi cho MAC, Rudd nhớ lại tình trạng nhập cư đang bùng nổ trong thời gian dẫn đến cuộc bầu cử ở Brexit.

Bà nói: “Các mối quan ngại về tính bền vững của việc di cư không hạn chế từ EU có ý nghĩa đặc biệt trong các cuộc tranh luận xung quanh cuộc trưng cầu dân ý. “Công chúng phải có sự tự tin trong khả năng kiểm soát nhập cư từ EU”.

Tình trạng tương lai của sinh viên quốc tế và nhân viên EU vẫn còn chưa rõ ràng, như Rudd đã nói rõ rằng “sau khi Anh rời khỏi EU, phong trào tự do sẽ kết thúc nhưng di cư giữa Anh và EU sẽ tiếp tục”.

Mặc dù các sinh viên quốc tế và công dân EU làm việc trong lĩnh vực này không được nêu bật trong thư của mình, Bộ Nội vụ gợi ý rằng sự quan tâm của ngành sẽ có ảnh hưởng đến việc cải tổ nhập cư của chính phủ.

Cùng với việc đưa ra báo cáo MAC, Rudd đã đưa ra kế hoạch của chính phủ liên lạc với các doanh nghiệp, ngành công nghiệp và các cơ sở giáo dục.

Trả lời báo cáo, giám đốc điều hành của Universities UK, Alistair Jarvis, đã khen ngợi quyết định của chính phủ.

Ông nói: “Đúng là chính phủ đang yêu cầu có bằng chứng và lời khuyên từ các trường đại học và các ngành khác về lợi ích của việc di cư của EU.

Ông Jarvis cho biết việc đưa ra bản báo cáo là “cơ hội để đảm bảo rằng một hệ thống nhập cư định hình, hậu Brexit khuyến khích các nhân viên và sinh viên có học lực tốt ở Châu Âu và quốc tế lựa chọn Vương quốc Anh” .

Rudd đã chỉ ra rằng chính phủ Anh đã đưa ra đề xuất nhập cư vào EU vào ngày 26 tháng 6, bao gồm việc sẵn sàng nộp đơn xin “định cư”, một khi công dân EU đã sống ở Anh trong 5 năm hoặc lâu hơn. Điều này bao gồm những người đến trước ngày cắt, vẫn chưa hoàn tất.

Tuy nhiên, tài liệu này không cung cấp thêm thông tin gì cho người dân EU muốn học tại Vương quốc Anh sau năm 2019.

Các trường đại học Vương quốc Anh đã đưa ra vào tháng 6  những gì họ tin rằng chính phủ Anh nên ưu tiên trong các cuộc đàm phán Brexit. Bao gồm quyền cư trú đầy đủ cho các công dân EU làm việc trong khu vực đại học và sự tham gia liên tục trong chương trình nghiên cứu Horizon 2020.

Thông báo báo cáo của MAC đã được công bố cùng ngày với báo cáo của Cục thống kê OSR đã đưa ra những quan ngại về việc sử dụng thống kê Điều tra hành khách quốc tế để đo lường sự di cư của sinh viên quốc tế.

OSR đã chỉ ra rằng tính hợp lệ của những con số này rất quan trọng bởi vì “ước tính về di cư của sinh viên quốc tế dài hạn là một trong những hồ sơ cao nhất và số liệu thống kê di cư được tranh cãi nhiều nhất” và do đó rõ ràng nắm giữ vốn chính trị tại thời điểm Anh đang xem xét chính sách nhập cư hậu Brexit .

Văn phòng Thống kê Quốc gia do OSR quy định đã thông báo kế hoạch sử dụng các nguồn bổ sung để tính số sinh viên quốc tế vào tháng 2 năm 2017, do lo ngại về tính hợp lệ của số liệu IPS.

Mặc dù thời hạn là năm 2018, Rudd đã yêu cầu báo cáo tạm thời, và Alan Manning, Chủ tịch MAC cho biết ủy ban sẽ “xem xét khả năng tạo ra những phản hồi tạm thời”.

Lời kêu gọi bằng chứng sẽ được công bố công khai trên trang web của MAC trong vòng “vài tuần”. Một đại diện của MAC phát biểu rằng các cơ sở giáo dục như Royal Society, Universities UK và nhóm Russell sẽ được coi là một phần của cuộc điều tra.

Thảo Phạm (SSDH) – Theo PIE

Share.

Leave A Reply