Anh: Sinh viên nước ngoài là “Tương lai thịnh vượng của quốc gia”

0

SSDH – Các doanh nghiệp Anh đang lên tiếng kêu gọi Chính phủ gia tăng cơ hội cho các sinh viên nước ngoài đạt yêu cầu về trình độ được ở lại làm việc tại quốc gia này.

 

Anh: Sinh viên nước ngoài là “Tương lai thịnh vượng của quốc gia”

 

Mới đây, trong một lá thư ngỏ gửi đến tạp chí Financial Times, những nhân vật đầy uy tín trong giới kinh doanh như ông John Fallon, CEO của tập đoàn Pearson; ông Baroness Lane-Fox CEO của Soho và ông Simon Collins, Chủ tịch kiêm Hội viên cấp cao của tập đoàn KPMG Vương quốc Anh đã cho rằng những sinh viên nước ngoài xuất sắc chính là “tương lai thịnh vượng của quốc gia” và nên có thêm nhiều cơ hội cho những sinh viên này được ở lại định cư sau khi tốt nghiệp. Một cuộc thăm dò ý kiến được thực hiện trước đó cũng cho thấy kết quả: 75% người được hỏi đồng ý rằng sinh viên nước ngoài đủ trình độ nên được ở lại làm việc.

 

Nguyên nhân dẫn đến động thái này của các doanh nghiệp là do tháng trước, bà Theresa May, Thư ký Nội các đã cảnh báo rằng số lượng sinh viên nước ngoài ở Anh có thể cán mốc 600,000 vào năm 2018 và nêu kế hoạch trục xuất các sinh viên này ngay sau khi tốt nghiệp. Kế hoạch này sau đó đã bị huỷ bỏ vì vấp phải sự phản đối gay gắt từ nhiều phía.

 

Tuy nhiên, hiện nay, sinh viên nước ngoài ở Anh vẫn được tính là thành phần nhập cư và vẫn phải chịu chính sách cắt giảm số lượng người di cư của Đảng Bảo thủ. Bất chấp rằng theo thống kê, hàng năm các du học sinh đóng góp khoảng 7 tỷ bảng Anh cho nền kinh tế.

 

Trong lá thư trên cũng có đoạn: “Có rất nhiều những cái đầu thông minh bậc nhất thế giới là sinh viên nước ngoài đã và đang học tập tại Anh. Chúng tôi không muốn để mất những nhân tài này vào tay các công ty thuộc các nền kinh tế đối thủ, do hậu quả của chính sách nhập cư quá sức vô lý”.

 

Trong một bài báo viết cho tạp chí The Guardian, Ngài James Dyson, một nhà phát minh cho rằng: “Ý định của bà Theresa May khiến tôi vô cùng lo lắng. Chúng ta đào tạo họ xong xuôi rồi đá họ đi là vô cùng thiển cận. Điều này sẽ dẫn đến sự thụt lùi của nền kinh tế về lâu về dài”.

 

Ông Nicola Dandridge, Giám đốc điều hành Hiệp hội các trường Đại học Anh cũng đưa ra nhận xét: “Chúng tôi hoàn toàn đồng ý rằng nếu muốn phát triển và khẳng định vị thế trên trường thế giới thì chúng ta nên tăng cường chứ không phải là hạn chế những nỗ lực thu hút nhân lực là sinh viên nước ngoài xuất sắc. Các quốc gia khác cũng đang áp dụng rất nhiều chính sách hút nhân tài về làm việc, nhất là bằng cách công nhận giá trị và những đóng góp của họ cho nền kinh tế”.

 

Nguồn: Telegraph

Share.

Leave A Reply