Aspen – Xứ cổ tích của những cây dương

0

Sẵn sàng du học – Aspen – thành phố có thể cần bạn phải vượt nhiều chặng đường mới đến được, nhưng chắc chắn sẽ là một trải nghiệm bạn chẳng bao giờ quên.

THIÊN NHIÊN MÊ HOẶC

Hạ cánh xuống sân bay Denver, chúng tôi thuê một chiếc xe và thẳng tiến đến Aspen. Chặng đường kéo dài hơn 5 giờ, nhưng cung đường xuyên qua những rặng núi trập trùng khiến chúng tôi thêm phấn khích. Colorado tuy ít khi được giới thiệu đến du khách nước ngoài như một điểm đến thú vị, nhưng với những người Mỹ ưa hoạt động ngoài trời như thử thách hiking hoặc đạp xe đường núi, đây là một điểm đến không thể bỏ qua. Vào mùa Đông, những rặng núi phủ đầy tuyết trắng khiến hành trình của chúng tôi tựa như chuyến đi vào thế giới cổ tích mà kinh đô của nó chính là Aspen.

ssdh-aspen

Aspen được đặt tên theo một loại cây đặc biệt ở đây: cây dương lá rung. Vào mùa Hè và mùa Thu, khi những cây dương còn phủ đầy lá, người ta sẽ có cơ hội chứng kiến phép màu của chúng. Mỗi khi có làn gió nhẹ thổi qua, những chiếc lá rung lên tạo thành một hiệu ứng ánh sáng mê hoặc, như muôn vàn tia nắng phản chiếu lấp lánh trên mặt nước. Đông đến, khi những chiếc lá đã rụng hết, những cây dương thân trắng thẳng tắp lại tạo ra một bức tranh hoàn hảo trên nền tuyết trắng. Chúng là một biểu tượng nên thơ, khiến ai ngắm nhìn cũng thấy lòng mình dịu lại.

ssdh-aspen1

Tuy nhiên, Aspen không chỉ thu hút du khách đến đây nhờ sức quyến rũ của những cây dương mà còn bởi địa thế đặc biệt của thành phố này. Nằm trong thung lũng giữa những rặng núi Rocky Mountains hình tháp nhọn và có nhiều hồ nước tự nhiên, nơi đây đã trở thành địa điểm nghỉ dưỡng được du khách yêu thích suốt bốn mùa. Đặc biệt, nhờ những sườn núi và độ tập trung của tuyết, mùa Đông nơi đây trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết.

TÌM VỀ NƠI TĨNH LẶNG

Có nhiều du khách đến Aspen nghỉ suốt nhiều tháng, vì họ tìm ra đủ kiểu hoạt động để giải trí tại đây vào bất cứ mùa nào trong năm. Vào mùa Đông, họ có thể theo cáp treo lên đỉnh những ngọn núi để ngắm khung cảnh hùng vĩ của cao nguyên nước Mỹ và những khu rừng dương trắng khắp thung lũng. Họ có thể trượt tuyết trên những sườn núi để tận hưởng cảm giác chinh phục đầy mạo hiểm. Nhiều người lại dành phần lớn thời gian chèo thuyền trên những mặt hồ trong vắt hoặc đi câu cá trong những khe nước nép mình giữa các ngọn núi.

Với tôi, một người không quá đam mê các hoạt động tốc độ, Aspen lại hấp dẫn ở cảm giác thanh bình như cổ tích với khung cảnh tự nhiên và những hoạt động văn hóa mang lại. Chúng tôi thách thức bản thân bằng việc rảo bộ qua những cây cầu gỗ và đi lang thang con đường mòn quanh những mặt hồ tĩnh lặng, tách xa khỏi trung tâm thành phố nhộn nhịp du khách.

ssdh-aspen2

 

Cách trung tâm thành phố không xa, Maroon Bells chính là điểm đến yêu thích nhất của chúng tôi. Vào mùa Hè, nơi đây là chốn thiên đường của hoa cỏ và cây lá. Những rặng núi bao quanh, ôm trọn thung lũng nhỏ phủ hương hoa này tạo nên khung cảnh vừa hùng vĩ, vừa nên thơ. Khung cảnh đẹp tới mức, dù tay nghề chụp ảnh có kém tới đâu, bạn cũng dễ dàng có được một tấm ảnh đủ chất lượng in bưu thiếp.

Mùa Đông càng có ít du khách đến nơi này, nên Maroon Bells lại càng yên tĩnh hơn bao giờ hết. Không còn hoa lá, nhưng những cây thông xanh quanh năm phủ đầy tuyết trắng trải dài từ sườn núi xuống mặt hồ như gương khiến bạn cảm thấy chỉ có thể im lặng ngắm nhìn mới là cách tốt nhất để ngưỡng mộ cái đẹp mà thiên nhiên mang lại. Tuyết trắng như nuốt hết âm thanh của đất trời, và bạn có thể nghe thấy hơi thở của mình trở nên gấp gáp rõ ràng vào khoảnh khắc hoàng hôn, khi mặt trời phủ lên một màu cam rực trên những ngọn núi.

SỰ HỒI SINH CỦA LỊCH SỬ

Trở về với trung tâm thành phố, chúng tôi quyết định dành vài tiếng để tìm hiểu về lịch sử nơi đây. Cũng như nhiều đô thị tại Colorado, Aspen được gây dựng từ cuối thế kỷ 19 trong cơn sốt khai thác các mỏ bạc. Ban đầu, nơi đây chẳng có gì nhiều ngoài một vài ngôi nhà gỗ – nơi việc mua bán thứ kim loại quý này diễn ra. Nhưng rồi, việc khai thác quặng phát đạt khiến thành phố này mau chóng hình thành nên một cộng đồng có đủ bệnh viện, nhà hát, ngân hàng, các trung tâm thương mại và mua sắm.

Dù cơn sốt khai thác bạc mau chóng tàn lụi trong đầu thế kỷ 20, thành phố này vẫn tiếp tục đà phát triển của nó. Đến những năm 1940, dấu ấn của một thành phố khai thác quặng đã hoàn toàn được thay thế bằng hình ảnh của một resort trượt tuyết – đặc trưng đã được nơi đây duy trì cho đến ngày nay. May mắn thay, nhiều công trình lịch sử từ thời đầu xây dựng thành phố như Wheeler Opera House hay khách sạn Jerome vẫn còn được giữ nguyên, giúp chúng tôi có cơ hội sống lại một thời đại đã qua của nước Mỹ.

Khách sạn Jerome mang sắc đỏ của những viên gạch được xây dựng từ những năm 1880.

Khách sạn Jerome mang sắc đỏ của những viên gạch được xây dựng từ những năm 1880.

Tuy nhiên, điều khiến Aspen trở nên đặc biệt hơn bất kỳ resort mùa Đông nào khác ở nước Mỹ, chính vì đây là điểm đến của những ngôi sao và người giàu nổi tiếng của xứ cờ hoa. Nhiều người sở hữu biệt thự và nhà nghỉ để tận hưởng các kỳ nghỉ Đông với bạn bè và gia đình. Thế nên, nếu đến đây vào dịp cuối năm, du khách có thể tình cờ gặp những ngôi sao trong mộng của họ như Mariah Carey, Leonardo DiCaprio hay siêu mẫu Bella Hadid rảo bước trên các con phố cổ kính.

Có nhiều lý do khiến nơi này thu hút nghệ sĩ và giới nhà giàu đến thế, nhưng chắc chắn không thể không kể đến những hoạt động nghệ thuật ở nơi này. Là một thành phố rộng chỉ chừng 10km2, nhưng Aspen có vô vàn điểm triển lãm nghệ thuật. Đây cũng là nơi tổ chức hàng loạt các sự kiện văn hóa, từ biểu diễn âm nhạc, trưng bày nghệ thuật, triển lãm kiến trúc cho đến các lễ hội theo từng tháng. Vậy nên, dù đến nơi đây vào mùa Hè hay mùa Đông, chúng tôi vẫn luôn tìm ra cho mình một hoạt động văn hóa thú vị để hòa mình với không khí địa phương.

ssdh-aspen4

 

TRẢI NGHIỆM ĐÔ THỊ HOÀN HẢO

Trung tâm thành phố Aspen khiến chúng tôi tưởng đâu mình đã rời khỏi một vùng núi hẻo lánh, trở lại Manhattan hay trung tâm Los Angeles. Những cửa hàng của các thương hiệu thời trang cao cấp hàng đầu thế giới mở san sát nhau. Khách hàng nườm nượp ra vào các cửa hàng này trong những bộ đồ và phụ kiện đúng mùa hợp mốt nhất, và mùi hương của các sản phẩm chăm sóc sắc đẹp dìu dịu lan tỏa trên khắp các con phố. Aspen quả thực đảm bảo rằng dù bạn có trốn khỏi cuộc sống bận rộn, bạn cũng sẽ vẫn là những người thời thượng không thua gì bạn bè ở các đô thị lớn.

Tuy nhiên, nơi chúng tôi dành thời gian nhiều nhất là các nhà hàng nổi tiếng của thành phố này. Aspen tuy nhỏ, nhưng có tới hơn 100 nhà hàng, và không phải lúc nào bạn cũng có bàn nếu không đặt trước. Nhưng, đừng quá lo lắng, vì chắc chắn một điều là dù có ăn ở đâu, bạn cũng sẽ không thất vọng về chất lượng món ăn cũng như dịch vụ. Điểm đặc biệt hơn nữa là tính đa dạng trong văn hóa ẩm thực của các nhà hàng. Dù thích món Ý, Pháp, Mỹ, Anh hay Nhật, Trung Quốc, bạn cũng sẽ tìm ra được nơi để đến.

ssdh-aspen5

 

Nơi yêu thích nhất cho bữa trưa của chúng tôi là nhà hàng Matsuhisa Aspen, nơi phục vụ các món sushi tươi ngon khó tin giữa vùng núi cao. Dù là món Nhật, chúng tôi lại có cảm giác như mình đang thưởng thức món ăn Pháp, có lẽ bởi sự cải biên đầy khéo léo để quốc tế hóa và biến món ăn tinh tế và gợi cảm hơn.

Dành cho bữa tối, chúng tôi nhiều lần quay lại The White House Tavern, dù phải xếp hàng chờ đợi mới có bàn cho hai người. Nhà hàng phục vụ các món quen thuộc với người Mỹ như burger hay sandwich, nhưng được chế biến theo công thức đặc biệt khiến bạn bỏ hẳn định kiến về các món ăn Mỹ như quá béo, quá ngọt, quá thừa năng lượng. Giá cả ở đây so với thành phố cũng rất phải chăng và cách tổ chức thực đơn rất phù hợp cho những du khách đi theo nhóm.

Sau mỗi bữa tối, chúng tôi dạo quanh những con phố lấp lánh ánh đèn, ước cho thời gian có thể đọng lại như các lớp tuyết trên những tán thông để chúng tôi có thể ở lại với xứ cổ tích này lâu hơn đôi chút.

• Aspen là một thành phố đắt đỏ, thậm chí còn được coi là một trong những địa điểm du lịch đắt nhất thế giới, đặc biệt là vào mùa cao điểm. Tuy nhiên, bạn có thể tiết kiệm chi phí bằng cách thuê phòng tại các thành phố “chị em” như Carbondale hay Basalt.

• Aspen tương đối xa cách với các đô thị lớn của Colorado và bạn nên có xe riêng để di chuyển. Nếu không thể tự lái xe, bạn có thể sử dụng dịch vụ xe bus trung chuyển Colorado Mountain Express từ sân bay Denver đến Snowmass – một thành phố lân cận – và sử dụng xe bus BRT Aspen để tới trung tâm thành phố Aspen.

• Ngoài trung tâm thành phố Aspen, các địa điểm tham quan xung quanh đều có địa hình tương đối dốc và nhiều đá sỏi. Vì thế, để chuẩn bị cho chuyến đi đến nơi đây dù bất cứ mùa nào, hãy mang một đôi giày hiking để đảm bảo an toàn khi đi ngắm cảnh.

Cá Domino (SSDH) – Theo elle

Share.

Leave A Reply