Bài luận lấy cảm hứng tác phẩm” Nỗi buồn chiến tranh” nữ sinh dành học bổng 6 tỷ

0

Sẵn sàng du học – Với bài luận ấn tượng về đề tài "người phụ nữ trong chiến tranh" Ngọc Vi đã dành được học bổng 6 tỷ đồng và em là số ít học sinh được nhận vào trường thuộc khối Ivy League.

Trong bài luận của mình, Vi viết về chiến tranh Việt Nam và tầm quan trọng của người phụ nữ trong xã hội Việt Nam. “Bài luận của em được lấy cảm hứng từ cuốn sách ‘Nỗi buồn chiến tranh’ của tác giả Bảo Ninh. Khi đọc cuốn sách, em thực sự cảm thấy đau xót trước số phận của người phụ nữ. Từ đó, em nghĩ về người phụ nữ trong chiến tranh, về những người phụ nữ Việt Nam và tầm quan trọng của họ. Em nói về số phận của người phụ nữ trong bối cảnh xã hội Việt Nam, khi mà người phụ nữ chưa thực sự được bình đẳng với nam giới. Em cũng liên hệ tới mẹ – một người phụ nữ mạnh mẽ, độc lập, giỏi trong công việc nhưng vẫn sắp xếp dành nhiều thời gian cho con cái. Đó là điều mà em rất ngưỡng mộ ở mẹ” – Vi chia sẻ.

Sinh năm 2000, Ngọc Vi được nhận vào 5 trường đại học danh giá của Mỹ gồm: Brown, Duke, Johns Hopkins, Northwestern và Colgate. Trong đó, ĐH Duke đồng ý trao cho em suất học bổng 69.000 USD/ năm và ĐH Colgate là 63.000 USD/ năm.

Trong bài luận của mình, Vi viết về chiến tranh Việt Nam và tầm quan trọng của người phụ nữ

Trong bài luận của mình, Vi viết về chiến tranh Việt Nam và tầm quan trọng của người phụ nữ

Mặc dù Brown là một trong 8 trường thuộc khối Ivy League nhưng Vi dự định sẽ học Duke – một ngôi trường danh giá không kém và có cho em học bổng, “vì em không muốn tạo cho bố mẹ một gánh nặng khi phải trả học phí”.

Đặc biệt, với Duke, mặc dù gia đình không xin hỗ trợ tài chính nhưng trường vẫn dành suất học bổng 69.000 USD/ năm cho em dựa trên thành tích học tập xuất sắc (merit scholarship) như một lời mời hấp dẫn với những sinh viên tài năng.

5 ngôi trường còn lại mà Vi được nhận đều là những trường đại học có thứ hạng trên bản đồ đại học thế giới. Nếu Duke là ngôi trường nằm trong top 10 bảng xếp hạng các trường “national university” (đại học quốc gia) của Mỹ thì Johns Hopkins là trường y khoa hang đầu thế giới. Northwestern xếp hạng thứ 11 “national university”, trong khi Colgate đứng vị trí thứ 12 các trường “liberal arts college”.

Hiện Ngọc Vi đang học năm cuối ở Trường quốc tế Anh (BIS Hà Nội). Chương trình mà em theo học là bằng tú tài quốc tế IB. Thành tích học tập của nữ sinh 18 tuổi rất ấn tượng: 5/6 môn đạt 7 điểm tuyệt đối. Điểm số bài thi đánh giá khả năng sử dụng tiếng Anh TOEFL: 118/120. Điểm thi ACT (gồm 4 môn Anh văn, Đọc hiểu, Toán và Khoa học) của Vi cũng đạt điểm tuyệt đối là 36 điểm. Vi cũng là một trong những học sinh Việt Nam hiếm hoi đạt điểm tuyệt đối cả 4 môn trong bài thi ACT. Tỷ lệ này trên thế giới là 0,108%.

5 ngôi trường còn lại mà Vi được nhận đều là những trường đại học có thứ hạng trên bản đồ đại học thế giới

5 ngôi trường còn lại mà Vi được nhận đều là những trường đại học có thứ hạng trên bản đồ đại học thế giới

Để đạt được những thành tích học tập xuất sắc này, Vi chia sẻ, em rất thích đọc sách, cả sách tiếng Anh và tiếng Việt. Đọc sách tiếng Anh nhiều giúp em phát triển vốn từ vựng rất tốt.

Ngoài thời gian học tập, Vi thích chơi đàn guitar, vẽ, tập kick-boxing… Em từng đến châu Phi, Tanzania để hỗ trợ xây trường, trồng cây với các bạn học sinh quốc tế trong hệ thống Trường quốc tế Anh trên khắp thế giới.

Tuy nhiên, dự án đáng nhớ nhất với Ngọc Vi lại là một hoạt động hỗ trợ cộng đồng ở làng chài Rạch Vẹm, Phú Quốc nhằm đưa giống cá mú heo từ Indonesia về đây giúp dân chài cải thiện đời sống.

Làng chài nằm biệt lập với trung tâm thị trấn, nữ sinh Hà thành phải vượt qua cánh rừng đường đất bùn lầy lội trơn trượt mùa mưa mới đến được.

“Một lần khi em ra Làng Chài và dự định trở về trong đêm để ngày mai ra Hà Nội đi học, mưa suốt không ngừng, ở bè cá không có điện lưới. Cứ đến tối 6h mới có điện khi trạm phát điện nhỏ chạy bằng dầu diesel cho dân cư làng chài và sẽ cắt điện vào 11h tối. “Đây là một dự án mà em rất tâm đắc và đạt kết quả như mong muốn. Em nghĩ rằng đó là một thành công” – Vi nói.

Em thấy rất thú vị vì cuộc sống dân làng chài rất đơn giản và trong khó khăn, họ vẫn tìm được những cách để làm cho cuộc sống có ý nghĩa hơn”, cô bạn nhớ lại.

Từ những trải nghiệm gắn với môi trường sống, Ngọc Vi dự định theo đuổi ngành khoa học Môi trường (Environmental Science) và Tâm lý học (Psychology) tại ĐH Duke. “Lúc đầu em không biết em thích môi trường. Nhưng sau khi đi phượt, đi cắm trại, em phát hiện ra mình thích học về môi trường”, Vi chia sẻ.

Trong vòng phỏng vấn 15 phút với hội đồng tuyển sinh, Ngọc Vi đã thể hiện sự quyết tâm hành động để biến mục tiêu, ước mơ thành hiện thực của em. Sau khi tốt nghiệp, em mong muốn sẽ làm một việc gì đó để cải thiện ô nhiễm môi trường ở Việt Nam.

Ngoài ra, Vi cũng từng đến châu Phi, Tanzania để hỗ trợ xây trường, trồng cây với các bạn học sinh quốc tế trong hệ thống Trường quốc tế Anh trên khắp thế giới.

Khánh Ngọc (SSDH)

Share.

Leave A Reply