Bài thi IELTS Writing task 2: Cách mở bài tiết kiệm thời gian

0

Sẵn sàng du học – Trong bài thi IELTS Writing, không ít bạn luôn “đau đầu” suy nghĩ làm thế nào để mở bài thật hay mà quên mất rằng mình đang để lãng phí rất nhiều thời gian. Các giáo viên luyện thi IELTS giàu kinh nghiệm sẽ hướng dẫn các bạn cách mở bài tiết kiệm thời gian trong phần thi IELTS Writing task 2.

writing-ielts

Chúng ta vẫn thường nói: “Đầu xuôi đuôi lọt”, bí quyết để tiết kiệm thời gian trong phần thi IELTS Writing task 2 là các bạn cần có các cấu trúc để viết phần mở bài thật nhanh chóng và trôi chảy mà không cần mất nhiều thời gian suy nghĩ. Trên thực tế, phần lớn các bạn luôn đau đầu suy nghĩ làm thế nào để mở bài thật hay mà quên mất rằng mình đang để lãng phí rất nhiều thời gian.

Để giúp các bạn cải thiện kĩ năng và tốc độ trong IELTS Writing task 2, các giáo viên của Scots English Australia đã tổng hợp các cấu trúc và phương pháp viết mở bài giúp cho bài luận của bạn được viết một cách suôn sẻ và nhanh chóng.

Thường thì một phần mở bài của một Academic Essay sẽ có 3 phần: Hook, Background information và thesis statement. Tuy nhiên, với một bài essay trong Writing Task 2 của IELTS, phần Hook – hay còn gọi là phần để câu kéo sự chú ý của người đọc thực sự không cần thiết lắm. Với 40 phút làm bài ngắn ngủi, phần mở bài chỉ cần viết 3 – 4 câu ngắn gọn, rõ ràng, nêu rõ chủ đề và trả lời đúng ý của câu hỏi.

Vì thế, mở bài của 1 bài luận IELTS sẽ thường có 2 phần:

  • Background information: Giới thiệu chủ đề của bài viết
  • Thesis statement : Câu chủ đề

1. Giới thiệu chủ đề của bài viết

Chúng ta sẽ dựa vào phần dẫn đề của câu hỏi mà “paraphrase” (tức là viết lại theo ngôn ngữ và cách diễn đạt của mình mà không làm thay đổi ý nghĩa). Không sao chép y nguyên câu dẫn đề của đề bài vào vì như thế sẽ không được tính điểm.

Tuy nhiên, cần tránh việc “paraphrase sai” câu dẫn đề do hiểu sai ý của đề bài hoặc do dùng từ vựng sai trong lúc paraphrase.

Question: There is a good deal of evidence that increasing car use is contributing to global warming and having other undesirable effects on people’s health and well-being?

Chúng ta có thể paraphrase như sau:

Paraphrase: Rising global temperatures and human health and fitness issues are often viewed as being caused by the expanding use of automobiles.

Những từ đồng nghĩa được sử dụng là

Increasing

expanding

Car use

use of automobiles

Global warming

rising global temperatures

People’s health and well-being

human health and fitness

Có thể thấy, các từ được sắp xếp lại theo trật tự khác và tạo nên một câu hoàn toàn mới nhưng vẫn giữ được ý nghĩa ban đầu.

Tiết kiệm thời gian trong phần mở bài là bí quyết để có bài thi IELTS task 2 thành công.

Tiết kiệm thời gian trong phần mở bài là bí quyết để có bài thi IELTS task 2 thành công.

Tiết kiệm thời gian trong phần mở bài là bí quyết để có bài thi IELTS task 2 thành công.

2. Câu chủ đề

Nếu như ở phần Background information chỉ cần thêm thắt và paraphrase một chút, thì câu Thesis statement – câu chủ đề cần phải nêu rõ được câu trả lời của mình cho phần hỏi trong đề bài. Chúng ta phải suy nghĩ và vạch ra được ý chính chúng ta sẽ định viết như thế nào trong thân bài rồi.

Ví dụ:

Question: There is a good deal of evidence that increasing car use is contributing to global warming and having other undesirable effects on people’s health and well-being.

To what extent do you agree or disagree?

Chúng ta có thể viết câu chủ đề như sau:

Thesis statement: This essay agrees that increasing use of motor vehicles is contributing to rising global temperatures and certain health issues.

THAM GIA “Thử thách cùng Scots”

Sau khi đã được hiểu rõ hơn về cấu trúc của một Introduction, chúng mình cùng thực hiện một thử thách nho nhỏ này nhé, tất cả các bạn tham gia thử thách dưới đây và gửi bài cho Scots sẽ đều nhận được phần thưởng hấp dẫn: 01 học khóa học IELTS writing ngắn hạn MIỄN PHÍ tại Scots English Australia. Còn chần chừ gì không thử ngay bạn nhỉ?

Hãy viết mở bài cho 2 đề bài sau:

1. A growing number of people feel that animals should not be exploited by people and that they should have the same rights as humans, while others argue that humans must employ animals to satisfy their various needs, including uses for food and research.

Discuss both views and give your opinion.

2. Formal examinations are the only effective way to assess a student's performance. Continual assessment such as course work and projects is not a satisfactory way to do this.

To what extent do you agree or disagree with this statement?

Sau khi hoàn thành bài viết, các bạn gửi về hòm mail: contest@scotsenglish.vn với tiêu đề [Writing cùng Scots]_Họ tên. Nội dung email vui lòng kèm theo thông tin cá nhân: Họ tên, ngày tháng năm sinh, số điện thoại, địa chỉ.

Bài viết của bạn sẽ được giáo viên tại Scots English Australia trực tiếp chữa bài và phản hồi riêng qua email cho các bạn.

Hãy nhanh tay gửi bài thi cho Scots nhé!

Thái Hải (SSDH) – Theo Báo Dân Trí

Share.

Leave A Reply