Bạn đã hiểu đúng về học bổng du học chưa?

0

SSDH – Có khá nhiều bạn cũng còn mơ hồ về khái niệm học bổng du học. SSDH xin viết 1 bài để các bạn có 1 cái nhìn tổng thể về học bổng du học. Từ đó, bạn sẽ có chiến lược apply phù hợp với mình nhé.

150317duhoc5

Học bổng du học hiện này được chia thành các loại chính như sau: học bổng trường, học bổng học phí, học bổng chính phủ toàn phần, học bổng theo Funding.

Học bổng trường: các trường cũng là các đơn vị business nên họ sẽ luôn có các offer giảm học phí có thể đến 100% tùy vào hồ sơ. Thường là dạng Merit-based. Học bổng du học Mỹ thường được  tận dụng rất kĩ các học bổng dạng này cho bậc Đại học và các candidate được 1 process cụ thể từ năm lớp 9, lớp 10.

Dĩ nhiên phần học phí còn lại và sinh hoạt phí thì bạn phải tự cover. Và thực tế có rất nhiều bạn mặc dù đạt học bổng bán phần tại Mỹ vẫn không thể nào đi học tại Mỹ vì số tiền còn lại cũng khá lớn.

Ngoài ra với bậc học PhD, các bạn hoàn toàn có thể thử sức với trường Victoria. Họ sẽ funding cho bạn cả 3 năm PhD tại New Zealand.

Học bổng học phí: với chính sách công bằng, các nước như Pháp, Đức hiện nay vẫn duy trì chính sách Free học phí cho các sinh viên quốc tế cho cả chương trình học bằng tiếng Anh. Dĩ nhiên chương trình học bằng tiếng Pháp & Đức sẽ nhiều lựa chọn hơn. Đây là 1 giải pháp cho các bạn mà gia đình chỉ có thể cover sinh hoạt phí cho các bạn (trung bình 500-600 Euro/tháng). Ngoài ra, Na Uy, Đan Mạch, Thụy Điển cũng có rất nhiều suất học bổng 100% học phí cho sinh viên quốc tế. Các bạn đến từ VN hoàn toàn có thể suy nghĩ về lựa chọn này.

Học bổng chính phủ toàn phần: Đây là học bổng được nhiều bạn quan tâm nhất vì được học để có bằng Master và được chính phủ lo từ tiền học phí, sinh hoạt phí, di chuyển, v..v..Và dĩ nhiên là sự cạnh tranh cũng khốc liệt hơn rất nhiều. Xét về góc cạnh business thì đây là 1 sự đầu tư của chính phủ nước ngoài vào các ứng viên VN để đào tạo 1 nguồn nhân lực cho VN và thúc đẩy giao thương và hình ảnh của đất nước họ với Việt Nam. Nói chung học bổng chính phủ là 1 dạng tài trợ cho VN. Nhưng các bạn hãy chú ý: Việt nam đang dần về các nước Middle-income, do đó có 1 điều dễ thấy là số lượng học bổng chính phủ đang bị cắt dần về số lượng cũng như yêu cầu cũng khó hơn, bắt ứng viên thể hiện nhiều hơn để xứng đáng đạt suất học bổng toàn phần chính phủ. Sẽ không 1 chính phủ nào bỏ ra gần 1 tỉ đồng cho những ứng viên không thể hiện được sự đóng góp cụ thể hay tầm ảnh hưởng của mình cho cộng đồng sau khi học xong. Các bạn hãy nhờ kĩ điều này khi apply bất kì học bổng chính phủ nào.

Những học bổng chính phủ có thể kể đến: học bổng chính phủ New Zealand Asean, học bổng chính phủ Mỹ- Fulbright, học bổng chính phủ Úc – AAS, học bổng chính phủ Anh- Chevening, học bổng chính phủ Pháp- Eiffel, học bổng chính phủ Ireland- Irish Aid, học bổng chính phủ Ý- Invest your talent (Bộ ngoại giao), học bổng chính phủ Hàn Quốc (KPSG), học bổng chính phủ Nhật (MEXT), học bổng chính phủ Úc – RTP/ Endeavour…

Hướng dẫn apply học bổng du học và các học bổng chính phủ

  • Hướng dẫn apply học bổng New Zealand Asean     CLICK HERE
  • Hướng dẫn apply học bổng Fulbright     CLICK HERE
  • Hướng dẫn apply học bổng AAS     CLICK HERE
  • Hướng dẫn apply học bổng KGSP     CLICK HERE

Điều kiện xin học bổng du học cụ thể là học bổng chính phủ  với bậc Master thường sẽ yêu cầu:

  • Kinh nghiệm làm việc: 2800h hoặc 2 năm kinh nghiệm làm việc full-time
  • Leadership
  • Ielts: 6.5, không skill nào dưới 6.0
  • Ngành học: trong list ngành học bổng đưa ra

Tùy nhiên, yêu cầu có thể thay đổi theo năm, bạn phải đọc thông tin 1 cách chính xác mỗi mùa học bổng.

Học bổng theo Funding: có thể dễ nhớ nhất là học bổng ADB. Họ sẽ cho list vài nước và ngành học. Bạn sẽ chọn và làm theo guideline của học bổng để apply. ADB là 1 học bổng nổi tiếng. Họ mong muốn tài trợ để đào tạo nguồn nhân lực nhắm giải quyết vần đề cụ thể và bức thiết của các nước thành viên trong đó có Việt Nam.

Ngoài ra, các Giáo sư hiện nay ngoài việc làm chuyên môn, họ cũng rất năng động trong việc tìm Funding cho các Project của họ. Nếu bạn tìm được Giáo sư có funding và hướng research của bạn matching với Lab thì cơ hội bạn nhận học bổng là rất cao. Dĩ nhiên profile của bạn có được nhận hay không còn tùy vào Lab và quốc gia bạn sẽ apply. Ví dụ: học bổng giáo sư hàn Quốc thì chỉ cần Giáo sư nhận là mọi việc xem như xong. Trong khi đó, học bổng của Giáo sư tại Mỹ thì bạn phải trải qua nhiều bước lắm mới có thể đến Mỹ làm nghiên cứu. Nhưng cái gì nó cũng có cái giá của nó. Với học bổng giáo sư Hàn Quốc, tốt hơn hết là đừng combine cả Master + PhD. Chỉ nên làm Master và tìm cách để move qua nước khác làm PhD là tốt nhất cho sự nghiệp nghiên cứu của bạn.

Ngoài ra cũng có 1 dạng là Loan: Những năm trước đây Singapore hay sử dụng dạng này dưới từ “học bổng”. Tuy nhiên, nhìn kĩ bản chất thì họ cho bạn vay tiền, bạn học đại học và sau đó ở lại Singapore làm việc 3 năm để trả nợ. Như vậy thì thấy đây không phải là học bổng. Nhưng khá nhiều bạn Việt Nam đã đi theo dạng này và rất thành công tại Singapore vì bản thân chương trình này chọn lọc ứng viên cũng rất kĩ. Chỉ tiếc là dạng này đã không còn nữa.

Để apply bất kì học bổng nào, thông thường 1 bộ hồ sơ xin học bổng du học gồm có:

  • CV
  • Motivation letter (bạn sẽ phải viết về mục đích, nguyện vọng, những điều bạn mong muốn được học,… Đây là bài essay quan trọng nhất, để nhà trường biết bạn nhận thức và học được đến đâu, bạn thực sự mong muốn gì)   
  • LOR-Thư giới thiệu của thầy cô/sếp nơi làm việc (thường là 2, có học bổng sẽ cần 3 như học bổng Fulbright của Mỹ)   
  • Bảng điểm   
  • Các chứng chỉ ngoại ngữ: Ielts, Toefl, v..v.. 
  • Research Proposal – Đề cương nghiên cứu (dành cho các học bổng hướng academic)

Ngoài ra, các bạn cũng cần chú ý các học bổng có thể vận hành theo những process khác nhau. Như học bổng New Zealand Asean, học bổng Chevening của chính phủ Anh, học bổng chính phủ Thụy Điển SISS) chẳng  hạn các bạn sẽ submit online trong 1 form duy nhất. Sau khi có kết quả Round 1 vòng hồ sơ thì họ mới đòi hỏi ứng viên cung cấp các giấy tờ khác. Trong khi học bổng chính phủ Đức DAAD, học bổng chính phủ Hàn Quốc KGSP, học bổng chính phủ Nhật MEXT thì lại cần các giấy tờ đi kèm khi apply ngay từ vòng đầu ngoài Form có sẵn.

Trên đây là 1 bức tranh tổng thể về học bổng du học mà bạn cần nắm. Bạn nên xem kĩ tiềm lực và khả năng của mình trước khi chọn hướng đi cho mình. Các thủ tục apply học bổng thì gần như khá giống nhau. Bạn chỉ cần target từ 3-4 học bổng phù hợp và triển khai apply 1 cách tập trung thì có khả năng suất học bổng sẽ mỉm cười với bạn. Không có cái gọi là bí quyết săn học bổng du học như người ta vẫn hay dùng. Trước khi apply học bổng, bạn cần làm việc chăm chỉ để có kinh nghiệm, định hướng nghề nghiệp- tương lai rõ ràng, có đam mê, chịu khó đọc sách, ngoại ngữ đáp ứng yêu cầu tối thiểu của học bổng và khả năng thuyết phục qua bài essay cùng những hoạt động ngoại khóa có liên quan đến công việc, khả năng của bạn. Đây mới chính là cái bạn khác biệt để thuyết phục scholarships committee cấp học bổng cho bạn mà không phải là người khác.

Ngoài ra, bạn cũng nên nhớ rằng học bổng mới chỉ là bước đầu. Đừng vì Fail vài học bổng mà suy nghĩ tiêu cực. Cuộc sống có rất nhiều cách để làm chủ kiến thức cũng như tiến thân trong sự nghiệp vì thế giới luôn rộng mở đón chào những con người nghiêm túc với chính mình.

Chúc các bạn thành công!

Theo: Sinhvienusa

Share.

Leave A Reply