Bạn đã hiểu về Visa cho người phụ thuộc du học sinh Úc

0

Sẵn sàng du học – Điều này sẽ giúp gia đình được đoàn tụ ở Úc hoặc giúp các bạn tiết kiệm được chi phí khi chỉ 1 người đi học và 1 người có thể đi làm, hỗ trợ tiền học cho người còn lại.

nen-khong-nen-du-hoc-uc-ssdh-1

Tuy nhiên, việc nộp visa này cũng không hề đơn giản và nhiều bạn còn nhiều thắc mắc làm sao nộp cho đúng luật.

Hôm nay chúng ta sẽ có cuộc phỏng vấn ngắn cùng với chuyên viên di trú tại Úc.

Gần đây, chúng tôi nhận đc rất nhiều câu hỏi về loại Visa cho người phụ thuộc sinh viên, chị có thể cho biết những trường hợp nào có thể làm visa cho người phụ thuộc sinh viên?

Hiện nay, có những trường hợp sau có thể làm visa cho người phụ thuộc sinh viên như:

Bạn sang học trước và vợ/chồng và con vẫn đang ở Việt Nam. Bạn muốn nộp hồ sơ xin visa để vợ/chồng và con sang Úc cùng bạn.

Bạn đang học và về cưới vợ/chồng và muốn nộp hồ sơ xin visa cho vợ/chồng sang cùng.

Bạn đang học và có bạn gái/trai hay vợ/chồng cùng là sinh viên ở Úc. Giờ các bạn muốn nộp visa để 1 người đi học và 1 người phụ thuộc vào visa đó để có thể đi làm.

Bạn đã học xong nhưng chồng/người yêu của bạn vẫn chưa học xong và bạn muốn nộp hồ sơ phụ thuộc để chờ họ học xong.

Có 1 thắc mắc là nếu được cấp visa phụ thuộc thì người phụ thuộc có phải đi học hay không?

Trường hợp nếu bạn là người được cấp visa phụ thuộc, bạn sẽ không bị bắt buộc phải đi học hay đóng tiền học nữa. Tuy nhiên, bạn phải thông báo với trường bạn đang học là bạn đã được cấp visa mới phụ thuộc theo chồng/ vợ bạn và xin phép nghỉ học tại trường.

Người được cấp visa phụ thuộc thì có được đi làm hay không?

Nếu bạn được cấp visa, bạn sẽ có quyền được đi làm tương tự với visa chính mà bạn xin phụ thuộc.  Tuy nhiên bạn chỉ có thể đi làm khi người mang visa sinh viên chính đã bắt đầu vào khoá học. Nếu chồng/vợ bạn học bậc Master trở lên thì bạn sẽ có quyền được làm toàn thời gian (full time).

Người xin visa phụ thuộc có thể xin visa phụ thuộc tại Úc không hay phải về Việt Nam xin?

 Nếu bạn đang là sinh viên ở Úc, bạn hoàn toàn có thể xin được tại Úc

Trường hợp nếu bạn sang Úc với visa du lịch, bạn  hãy kiểm tra xem có điều khoản 8503- No further stay trên visa không. Nếu không, bạn có thể xin tại Úc.

Có 1 số bạn sinh viên đang giữ loại visa sinh viên và muốn nộp visa phụ thuộc với chồng của họ cũng là visa sinh viên, thì liệu họ có phải huỷ bỏ visa sinh viên và nộp visa phụ thuộc không?

Có rất nhiều lý do để 1 cặp đôi muốn xin visa phụ thuộc, mỗi người có thể có hoàn cảnh khác nhau. Có thể họ không có đủ tiền để trang trải học phí; Có thể họ không muốn đi học nữa mà muốn dành toàn thời gian hỗ trợ người kia chuyên tâm ăn học. Tuy nhiên bạn không nên huỷ bỏ visa sinh viên trước khi nộp visa phụ thuộc. Bạn có thể nộp visa phụ thuộc trong thời gian còn là sinh viên. Nếu được cấp, bạn sẽ không phải đi học nữa. Nếu không được cấp, bạn sẽ vẫn còn visa sinh viên hợp lệ tại Úc.

Nếu người nộp đơn chưa kết hôn, họ có thể xin nộp làm visa phụ thuộc với bạn trai/gái của họ

Tuỳ thuộc vào hoàn cảnh cụ thể của từng bộ hồ sơ và mối quan hệ mà các bạn có. Ví dụ các bạn có thể nộp visa phụ thuộc sinh viên nếu đáp ứng đủ điều kiện của mối quan hệ “de-facto relationship” (chưa cưới nhưng có sống với nhau ít nhất 12 tháng; bao gồm cả mối quan hệ đồng giới và khác giới. Và đáp ứng đủ một số yêu cầu khác).

Nếu được cấp visa phụ thuộc, người được cấp visa cần đủ yêu cầu để đi được.

Người được cấp visa phụ thuộc có thể tham gia các khóa học tiếng Anh có thời hạn dưới 3 tháng. Nếu muốn tham gia khóa học dài hơn 3 tháng thì người phụ thuộc phải đổi sang visa sinh viên.

Nếu nộp visa phụ thuộc sinh viên từ Việt Nam, vợ/chồng người nộp đơn có bị phỏng vấn không?

Điều này phụ thuộc vào người xét hồ sơ. Tuy nhiên đa phần họ sẽ bị phỏng vấn. Chính vì vậy, điều quan trọng là người vợ/chồng nộp hồ sơ cần nắm rõ tình trạng chồng/vợ mình đang ở Úc.

Nếu nộp visa phụ thuộc từ Việt Nam, vợ/chồng người nộp đơn cần có phải chứng minh tài chính .

Rất nhiều hồ sơ bị từ chối do người vợ/chồng không đi làm hoặc đi làm nhưng thu nhập quá thấp ở Việt Nam. Khi nộp hồ sơ, cần chuẩn bị thêm các giấy tờ về tài chính để tăng tính thuyết phục với đại sứ quán rằng bạn sang để hỗ trợ chồng/vợ trong quá trình học ở Úc chứ không phải sang để đi làm.

Người nộp đơn có thể nộp visa phụ thuộc cho con sang.

Có thể nộp hồ sơ để cho con sang cùng với bạn theo diện phụ thuộc vào visa sinh viên của chồng/vợ đang học tại Úc.

Thái Hải (SSDH) – Theo TInnuocuc.xyz

Share.

Leave A Reply