Bằng LLB: Là gì? Học ở đâu? Đầu ra như thế nào?

0

Sẵn sàng du học – Hai trong số những câu hỏi phổ biến nhất mà sinh viên Luật thường nhận được chính là: “Đi học có phải học thuộc nhiều không?” và “Học xong ra làm luật sư à?”. Câu hỏi thứ nhất Sẵn Sàng Du Học xin để dành cho bạn tự trải nghiệm. Còn với câu thứ hai, thì đáp án là không. Hay chính xác là không chỉ có thế. Với tấm bằng LLB, cơ hội nghề nghiệp của bạn “phủ sóng” trên mọi lĩnh vực.  

bang-llb

Vậy LLB rốt cuộc là bằng gì?

LLB là viết tắt của cụm từ Legum Baccalaureus trong tiếng Latin, LLB là bằng cấp tương đương với bằng Cử nhân Luật.

Đây là điểm khởi điểm cho bất kì ai muốn theo đuổi ngành Luật và trở hành nghề luật sư trong tương lai. Với trình độ LLB, bạn có thể bắt đầu apply cho các hãng luật để có được một suất thực tập trong tương lai.

Thông thường, để hoàn thành một tấm bằng LLB bạn sẽ phải mất khoảng 3 đến 4 năm, tương tự như hầu hết các bằng Cử nhân (Bachelor).

Lấy LLB ở đây?

Giống với Y khoa, Luật khoa đem đến cho bạn rất nhiều lựa chọn về trường đại học.

Với việc là một trong những lĩnh vực mang tính thách thức cũng như uy tín cao, luật học là lựa chọn phổ biến đối với sinh viên quốc tế.

Yêu cầu “đầu vào” của chương trình LLB là gì?

Sinh viên Luật đến từ nhiều nền tảng học thuật khác nhau, song khả năng giao tiếp cùng những kĩ năng ngoại ngữ và tính toán đạt chuẩn sẽ góp phần tạo nên một ứng cử viên sáng giá cho tấm bằng LLB.

Bên cạnh đó, bạn cũng phải là một người yêu thích việc đọc. Sinh viên Luật được biết đến với việc dành rất nhiều thời gian trong thư viện, nếu bạn đã từng thử “nghía qua” một cuốn giáo trình luật thì bạn sẽ dễ dàng hình dung được khối lượng công việc mà mình phải đối mặt trong tương lai.

Đâu là khóa học LLB hàng đầu?

Lodon School of Economics, University of Oxford và University of Cambridge là những cơ sở giáo dục ở hữu khóa học LLB được xếp hạng hàng đầu UK. Trong khi đó, ở Mỹ, Yale và Harvard thay nhau nắm giữ vị trí này.

Theo bảng xếp hạng gần đây nhất của TopUniversities, Harvard được đánh giá là cơ sở giáo dục chất lượng cao trên toàn cầu.

Và đây là lúc để nói về mức lương khởi điểm của bạn?

Ở Anh, mức lương dành cho một luật sư tập sự giao động từ £25,000 đến £40,000.

Tuy nhiên, ở Việt Nam chuyện thu nhập của một Cử nhân Luật mới ra trường thì rất vô cùng. Hay nói cách khác là không có một con số cụ thể nào. Tuy nhiên, rõ ràng, với trải nghiệm du học, khả năng sử dụng tiếng Anh thành thạo cùng nền tảng kiến thức vững chắc về luật pháp sẽ là những lợi thế đáng kể mà bạn có được từ việc theo đuổi tấm bằng LLB tại nước ngoài.

Ông chủ tương lai của bạn là ai?

Đầu tiên, bạn phải hiểu rằng học luật ra không chỉ để làm luật. Có nghĩa là sau khi tốt nghiệp với tấm bằng LLB trên tay, bạn không nhất thiết phải trở thành luật sư, thẩm phán hay những nghề liên quan trực tiếp đến tư pháp. Bên cạnh đó, nơi làm việc của bạn cũng sẽ không chỉ là các văn phòng luật hay tòa án.

Với kiến thức về luật pháp, bạn được mở ra cơ hội làm việc trong gần như tất cả các lĩnh vực, bao gồm Kinh doanh và thậm chí là cả Báo chí. Vị trí làm việc của bạn phụ thuộc vào khả năng áp dụng, “chuyển hóa” những kiến thức mà bạn có vào từng nhiệm vụ cụ thể trong công việc.

Người dịch: Ánh Dương (SSDH)

Share.

Leave A Reply